กระดานสุขภาพ

มีก้อนเนื้อแข็งๆที่ลูกอัณฑะ
Anonymous

26 กันยายน 2557 07:45:03 #1

มีก้อนเนื้อแข็งๆที่ลูกอัณฑะครับด้านอก ลักษณะเหมือนสิวแต่ก้อนใหญ่กว่าเท่าหัวเข็มหมุด 2 เม็ด  ใต้รักแร้อีก 1 เม็ด อยู่ใต้ผิวหนัง ถัาคำจะเจอ   เป็นมาสักระยะ อาการถ้าจับกดหรือบีบจะเจ็บครับ ตอนแรกนึกว่าเป็นตุ่มไขมันอักเสบ แต่ไม่มีหนอง ไม่แน่ใจว่าจะเป็นซีสต์ หรือไขมันอักเสบครับ วิธีรักษาจะต้องเอาผ่าออกหรือใช้เลเซอร์ยิง ต้องไปให้หมอตรวอาการและประเมินค่าใช้จ่ายก่อนหรือไม่ครับ

อายุ: 40 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 กันยายน 2557 15:26:32 #2

อาการที่เล่ามาน่าจะเป็นไปได้ เช่น

1. การอักเสบของต่อมขนใต้ผิวหนังคล้ายกับการเกิดสิวหรือฝี ซึ่งรักษาโดยการกินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 500 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอนประมาณ 2 อาทิตย์

หรือ 2. อาจจะเป็นซีสต์ที่เกิดจาการอักเสบของต่อมไขมัน ถ้าไม่เจ็บหรือไม่ใหญ่จนมีเลือดออก ก็ไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้าอักเสบ เจ็บมาก ต้องเลาะออก

หรือ 3. ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศ ตุ่มที่ลูกอัณฑะ อาจเป็นโรคติดต่อ เช่น หูด เป็นต้น ส่วนที่รักแร้อาจเป็นการอักเสบหรือเป็นต่อมน้ำเหลือง โดยสรุป ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังหรือให้ประวัติเพศสัมพันธ์และส่งรูปถ่ายชัดๆมาให้เพิ่มเติม

Anonymous

1 ตุลาคม 2557 12:08:39 #3

ขอบคุณครับคุณหมอ ผมได้ศึกษาและดูรายละเอียดแล้วครับน่าจะเป็นอาการของโรคหูดข้าวสุกครับ ผมอยากทราบว่าจะรักษาอย่างไรและมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับ ผมได้ส่งตัวอย่างรูปตัวอย่างมาให้หมอดูด้วยครับ

ลิ้งเหมือนแบบนี้ครับ

http://goo.gl/gLeJdz

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 ตุลาคม 2557 15:15:15 #4

หูดข้าวสุกเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์จากเชื้อไวรัส Molluscum contagiosum พบได้ไม่บ่อย แต่จะมีอาการมากขึ้นในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ มีลักษณะเป็นตุ่ม บุ๋มตรงกลาง รักษาโดยบีบเอาสารที่อยู่ตรงกลางออก ซึ่งจะมีลักษณะเป็นสารสีขาวขุ่นคล้ายข้าวสุก มีกี่เม็ดก็บีบให้หมด แล้วใช้ยาฆ่าเชื้อทา

รูปที่ส่งมามีหลายภาพ บางรูปก็ไม่ใช่หูดข้าวสุก ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนัง