กระดานสุขภาพ

ทานยาคุมฉุกเฉิน
Usar*****s

25 กันยายน 2557 15:22:25 #1

คือแฟน ผมทานยาไปตอน 19:30 อ่ะครับแล้ว อาเจียนออกมา เมื่อ 22:10 อ่ะครับ คือ แฟน ผม ทาน แบบ เข้าไป พร้อมกันลย 2 เม็ด อ่ะ ครับ ไม่ทราบ ว่าต้องทาน เพิม่จากเดิม หรือไม่ต้องแลว้ ครับ เพราะ จาก ที่อ่าน มากก่อนหน้า นี้คือ ถ้า ทานแบบ ทีละเม็ด 1-2 ชั่วโมงแรก ถ้ามีการอาเจียน ให้ทานอีกเม็ดทัน ที 

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Usar*****s

25 กันยายน 2557 15:35:14 #2

แต่ แบบ 2 เม็ด นี้ผม ลองหาแล้วแต่ไม่เจอครับ เลยอยากทราบ ว่าต้องซื้อยามารับประทานใหม่ไหม เพราะแฟนผมกินไปพร้อมกันทั้ง 2 เม็ดแล้ว ซึ่งหลังจากเวลากิน มาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ แล้วจึงอาเจียน ออกมา

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

28 กันยายน 2557 15:31:45 #3

เรียน คุณ Usardwws,

จากข้อมูลโดยทั่วไป ถ้ารับประทานยาเกิน 1-2 ชั่วโมงไปแล้ว ไม่แนะนำให้รับประทานยาเพิ่มอีกครับ เนื่องจากไม่ทราบว่ามีตัวยาบางส่วนถูกดูดซึมไปแล้วหรือไม่ แต่จากข้อมูลการศึกษาของการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ถ้าเกิน 2 ชั่วโมงไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาเพิ่มอีกครับ

ขอแนะนำข้อมูลเพิ่มเติม ไม่ควรใช้ยานี้เพื่อการคุมกำเนิดปกติ เนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนสูง คือ 2 เม็ด เท่ากับ 1500 ไมโครกรัม เทียบกับชนิดปกติ 75 ไมโครกรัมต่อเม็ด การได้รับยาปริมาณสูง ๆ ถ้ามากเกินกว่า 2 กล่องต่อเดือน จะทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการตกเลือดในช่องท้อง สาเหตุจากการตั้งครรภ์นอกมดลูก เกิดการฉีกขาดของปีกมดลูกหรือท่อนำไข่ แต่จากการศึกษาย้อนหลังพบว่าในสตรีที่ได้รับยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากเกินกว่า "3 ครั้ง ตลอดชีวิต" จะมีอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่างๆสูงหลายเท่าเมื่อเทียบกับสตรีที่ได้รับยาคุมกำเนิดปกติ
หรือไม่เคยได้รับยาคุมกำเนิดมาก่อน เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก รังไข่ หรือมะเร็งตับฯ 

ดังนั้นหากคุณจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้วางแผนมาก่อน แนะนำให้พกถุงยางอนามัยไว้จะดีกว่าครับ นอกจากช่วยคุมกำเนิดแล้วยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด ไวรัสตับอักเสบ ชนิด บี หรือ ซี หรือโชคร้ายสุด คือ เอชไอวี หรือ เอดส์ ที่ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาด 

นอกจากนี้แล้วยังช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส เอชพีวี (HPV: Human Papilloma Virus) ที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง หรือหูดหงอนไก่ / มะเร็งองคชาติในเพศชาย

 

สมัยนี้ ยืดอกพกถุง จะช่วยลดโอกาส ที่คุณจะได้ลูก หรือ ได้โรคครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

การคุมกำเนิดฉุกเฉิน (Emergency Contraception) โดย นพ.วิชัย ชวาลไพบูลย์ สูตินรีแพทย์