กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้ใช่ฝีคัณฑสูตรหรือเปล่าครับ
Quic*****k

24 กันยายน 2557 09:17:42 #1

รบกวนปรึกษาคุณหมอครับ

อาการของผมตอนนี้คือมีตุ่มขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.5cm.(นูนประมาณยุงกัด)

อยู่แถวๆบริเวณขอบของทวารหนักเกือบจะเป็นเนื่อเยื่อนส่วนของก้นแล้ว (สีของตุ่มเป็นสีเดียวกับเนื้อเยื่อทวารหนัก)

อาการตอนนี้ไม่มีอะไร ขับถ่ายได้ปกติ เพราะตุ่มนี้อยู่ค่อนข้างไกลจากรูทวาร(อยู่เกือบสุดของเนื้อเยื่อทวาร)

แต่จะมีปัญหานิดหน่อยในตอนนั่งบางทีบิดตัวแล้วกล้ามเนื้อไปเบียดตุ่มนี้เข้าก็จะเจ็บขึ้นมาหน่อย(พอสะดุ้ง)

ตอนนี้เป็นมาประมาณ3วันแล้ว กดดูก็เจ็บนิดๆแต่ไม่มีหนองอะไรออกมา(ไม่แน่ใจว่ามีหัวหรือเปล่า) ขนาดตุ่มตั้งแต่วันแรกเหมือนจะคงที่ไม่ใหญ่ขึ้น

ไม่ทราบที่เล่ามาพอจะเป็นอาการของโรคนี้ได้ไหมครับ

รบกวนปรึกษาด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ

อายุ: 34 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.93 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 กันยายน 2557 00:54:11 #2

ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์แบบชายรักร่วมเพศ คือไม่ได้มีการสอดใส่ทางทวารหนัก อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการอักเสบหรือเป็นฝี ซึางอาจมีอาการของริดสีดวงทวารร่วมด้วย ซึ่งมักพบในคนที่ท้องผูกเป็นประจำ อุจจารแข็ง ต้องนั่งเบ่งนานาๆ ไม่ค่อยกินผัก ผลไม้ ดื่มน้ำร้อย เป็นต้น เมื่ออุจจาระที่แข็งผ่านรูทวาร จึงทำให้มีแผลฉีกขาด เจ็บและแสบเวลาโดนน้ำและเป็นฝีได้ ส่วนฝีคุณฑสูตรจะเกิดขึ้นเมื่อเป็นฝีเรื้อรังจนฝีแตกทะลุเข้าไปในช่องทวารหนักส่วนที่เป็นลำไส้ใหญ่ ทำให้บางครั้งมีอุจจาระออกมาตามท่อได้ด้วยซึ่งต้องรักษาโดยการผ่าตัดเลาะท่อออก ในกรณีของคุณน่าจะเป็นฝี ต้องกินยาแก้อักเสบและปรับเรื่องสุขอนามัย เช่น ดื่มน้ำมากๆ กินอาหารที่มีกาก เช่น ผัก ผลไม้ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พยายามถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลาทุกวันจนเป็นนิสัย ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอ แต่ถ้าคุณมีพฤติกรรมรักร่วมเพศ และมีการสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นโรคติตด่อ ที่พบบ่อย คือ หูดหงอนไก่ ซึ่งจะเป็นตุ่มคล้ายติ่งเนื้อ เกิดจากไวรัส HPV (Human papilloma virus) หรืออาจเป็นเริม ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย

นอกจากนี้ อาจเป็นหนองในหรือหนองในเทียมและโรคซิฟิลิสก็ได้ ในกรณีนี้แนะนำหาหมอกามโรค หรือให้ประวัติทางเพศสัมพันธุ์เพิ่มเติมและถ่ายรูปมาให้ดูก็ได้ครับ