กระดานสุขภาพ

อสุจิมีสีเขียวๆ ปนครับ
Anonymous

23 กันยายน 2557 09:15:22 #1

รบกวนปรึกษาตุณหมอหน่อยครับอสุจิของผมมีสีแปลกๆ คือจะมีสีเขียวปนมา เมื่อก่อนก้อมีสีปกติครับคือขาวๆ แต่มาช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ผมมีเพศสัมพันธ์ 3 วันมีทีหรือประมาณอาทิตย์ละ 2 ครั้ง  สีอสุจิเปลี่ยนไปเป็นสีเขียวๆ นิดๆ คล้ายๆ เสมหะ. ผมเรยไปหาหมอที่ รพ.คุณหมอลองคลำลูกอัณฑะดูเจอเส้นเลือดขอดครับ. คุณหมอท่านจึงบอกว่ามีโอกาสที่จะทำให้สีของอสุจิเปลี่ยนเป็นสีเขียวๆ ได้

รบกวนปรึกษาคุณหมอด้วยนะครับ. ว่าเป็นเส้นเลือดขอดที่ลูกอัณฑะจะทำให้สีหรือการผลิตน้ำอสุจิเปลี่ยนไปหรือป่าวครับ. ประมาณว่าความร้อนของลูกอัณฑะทำให้อสุจิตายไวมากกว่าปกติ

 

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

24 กันยายน 2557 17:54:03 #2

ถึง คุณ 793c6

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 793c6 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 793c6 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 กันยายน 2557 04:34:27 #3

น้ำอสุจิ (Semen) ประกอบด้วยตัวอสุจิและน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆ เป็นของเหลวลักษณะสีขาวข้นที่หลั่งออกโดยผู้ชาย
เมื่อถึงจุดสุดยอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือจากการสำเร็จความใคร่ หรือขับมาตามธรรมชาติที่เรียกว่าฝันเปียก จะมีส่วนประกอบของโปรตีนและน้ำตาล โดยการหลั่งน้ำอสุจิแต่ละครั้งประมาณ 3-4 ซีซี มีจำนวนตัวอสุจิเฉลี่ยประมาณ 300-500 ล้านตัว ส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำอสุจิคือน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆที่ช่วยให้ตัวอสุจิมีชีวิตและแหวกว่ายไปผสมกับไข่ที่ท่อรังไข่ของผู้หญิง โดยทั่วไปจะมีสีขาวขุ่น อาจมีสีแตกต่างกันไปได้

ในกรณีที่มีสีเขียว อาจจะมีการอักเสบ โดยเฉพาะถ้ามีประวัติเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจเป็นนหนองในซึ่งจะมีหนองจากท่อปัสสาวะปนมากับน้ำอสุจิได้ และจะมีอาการปัสสาวะแสบขัดร่วมด้วย ในกรณีนี้ให้หาหมอกามโรคหรือระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ แต่ถ้าไม่มีความเสี่ยง

แนะนำให้หยุดกิจกรรมทางเพศ 2 อาทิตย์ ถ้ายังเป็นอยู่ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธุ์ครับ

Anonymous

25 กันยายน 2557 08:20:27 #4

ไปหาหมอรักษาทางเดินปัสสาวะมาแล้วครับเขาให้ยาแก้อักเสบมากินหลายครั้งลองปรับยาเรื่อยๆ ก้อไม่ดีขึ้นครับบอกว่าไม่ใช่หนองใน.     ไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์. อีกอย่างผมใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 กันยายน 2557 08:01:38 #5

ถ้าไม่มีความเสี่ยงและได้มีการตรวจจากแพทย์แล้ว ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ

ส่วนเรื่องเส้นเลือดขอด มีการศึกษาพบว่าอาจเป็นสาเหตุของการเป็นหมันหรือมีลูกยากในผู้ชายประมาณ 14% และพบว่าการผ่าตัดสามารถช่วยให้การทำงานของลูกอัณฑะดีขึ้นได้แต่ไม่ทุกคน โดยพบว่าประมาณ 60% มีจำนวนและคุณภาพของตัวอสุจิดีขึ้น สาเหตุของเส้นเลือดขอดยังไม่มีสาเหตุแน่ชัด แต่พบว่าการที่มีเส้นเลือดขอด จะทำให้เลือดไปเลี้ยงลูกอัณฑะผิดปกติ ออกซิเจนน้อยลง สารอาหารที่มาตามเลือดก็น้อยลงด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ตัวอสุจิน้อยและไม่แข็งแรง
แต่เรื่องที่น้ำอสุจิมีสีออกเขียว ไม่แน่ใจว่าจะมีสาเหตุจากเส้นเลือดขอดหรือไม่ คงต้องรักษาต่อเนื่องกับหมอระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ