กระดานสุขภาพ

ใต้รักแร้บวม
Anonymous

22 กันยายน 2557 08:19:34 #1

ขอเรียนถามคุณหมอคร้า คือใต้รักแร้ด้านขวาของดิฉันบวมมาประมาณ 1 ปี แล้ว ไปตรวจและอุนตร้าซาวด์ที่ศูนย์แพยท์ ผลคุณหมอบอกว่าน่าจะเป็นไขมัน ถ้าไม่รำคาญก็ไม่ต้องผ่าตัด แต่ถ้ารำคาญค่อยมาว่ากันใหม่ ดิฉันว่ามันใหญ่ขึ้น แล้วทำงานมันสีกันเกิดความรำคาญ ดิฉันเลยไปตรวจอีกที ที่ รพ.ของเอกชนแห่งหนึ่ง อุนตร้าซาวด์ คุณหมอก็บอกเหมือนกัน คือ เป็นไขมันหนาๆๆ จะต้องให้ผ่าออก ดิฉันเลยถามคุณหมอว่า ไม่มีวิธีดูดหรือคร้า แต่ไม่เจ็บ ไม่ปวด นะคร้า ดิฉันอยากเรียนถามคุณหมอว่า ดิฉันไม่อย่างผ่า ถ้าจะดูดออกได้ไหมค่ะ มีที่ไหนบ้าง และเห็นคุณหมอบอกว่าจะต้องเอาก้อนไขมันไปวิฉิยฉัยด้วย เลยไม่แน่ใจว่า มันไม่ใช่ก้อนเนื้อ ต้องเอาไปวินิจฉัยด้วยหรือคร้า ขอความกรุณาคุณหมอ ตอบข้อคาใจด้วยคร้า ดิฉันจะเข้ารับการผ่าตัดวันเสาร์นี้แล้วคร้า (27 กย.57) กราบขอบพระคุณคุณหมอมากคร้า ตอบทาง E-mail : *** หรือทาง FB ก้อได้คร้า กราบขอบพระคุณอีกครั้งคร้า

อายุ: 45 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

24 กันยายน 2557 16:57:02 #2

ถึง คุณ 7cf25

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงและอีเมล์ของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 7cf25 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ เนื่องจากคุณหมอจะเข้ามาตอบคำถามแค่ในเว็บบอร์ดเท่านั้นค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 7cf25 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

25 กันยายน 2557 04:41:29 #3

ขอตอบตามข้อมูลที่คุณเล่ามา คือ การที่แพทย์แนะนําผ่าตัดเพราะแพทย์น่าจะสงสัยว่า อาจเป็นเนื้องอกไขมัน ไม่ใช่ไขมันสะสมทั่วไป เพราะค่าดัชนีมวลกาย/การดูภาวะอ้วน ของคุณอยู่ในเกณฑ์ปกติ, จากมีการโตขึ้นที่ถือว่าโตเร็ว, และร่วมกับอายุของคุณเป็นช่วงเกิดเนื้องอกได้สูงขึ้น แพทย์จึงต้องการผ่าตัดออก เพื่อเป็นการรักษา และจะได้นําชิ้นเนื้อไปตรวจว่าใช่เนื้องอกหรือไม่ (การตรวจทางพยาธิวิทยา) การดูดไขมัน ไม่สามารถใช้ตรวจดูเซลล์ทางพยาธิวิทยาได้

นอกจากนั้นการดูดไขมันบริเวณรักแร้ มีโอกาสติดเชื้อได้สูงกว่าการผ่าตัดมาก ตามความเห็นของดิฉัน คุณควรทําตามที่แพทย์ผู้ตรวจคุณแนะนําค่ะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์