กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับพาหะเชื้อไวรัสตับอักเสบบี
Anonymous

21 กันยายน 2557 09:58:03 #1

พอดีแฟนผมไปตรวจเลือดมาแล้วพบว่าเธอเป็นพาหนะไวรัสตับอักเสบบีเรามีเพศสัมผัสกันโดยไม่สวมถุงยางแต่ก่อนหน้าที่แฟนจะทราบว่าเธอเป็นพาหนะผมได้ไปตรวจเลือดก่อนที่แฟนจะไปตรวจปรากฏว่าผมไม่มีเชื้อไวรัสและไม่มีภูมิคุ้มกันหมอจึงแนะนำให้ผมฉีด ผมเลยไปฉีดตอนนี้ผมฉีดได้สองเข็มแล้วแต่ยังไม่ได้ฉีดเข็มที่สามเพราะยังไม่ครบกำหนดฉีด ผมเลยพาแฟนผมไปตรวจปรากฏว่าเธอมีพาหนะผมอยากทราบว่า

1.เรามีเพศสัมพันธ์กันโดยไม่สวมถุงยางผมจะติดเชื้อไหมคับ

2.ที่ผมฉีดวัคซีนไปสองเข็มแล้วมันสามารถป้องเชื้อได้หรือยังคับ

3.แล้วสามารถมีลูกด้วยกันได้หรือเปล่าคับ

4.แฟนผมมีสิทธิหายหรือเปล่าคับ

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 183ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 กันยายน 2557 11:09:02 #2

ไวรัสตับอักเสบบี สามารถติดต่อโดยการสัมผัสเลือด สารคัดหลั่งต่างๆ จึงสามารถติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์ด้วย

1. มีโอกาสติดเชื้อได้

2. ขึ้นอยู่กับว่าร่างกายคุณได้มีการตอบสนองต่อวัคซีนและมีการสร้างภูมิต้านทานแล้วหรือไม่ โดยปกติการฉีดวัคซีนจะได้ผลดีในเด็กซึ่งจะมีภูมิต้านทาน 95% และจะลดเหลือ 90% ในคนอายุ 40 ปีและลดเหลือ75% ในคนที่อายุ 60ปีขึ้นไป

3. สามารถมีลูกได้ โดยมีคำแนะนำว่าเด็กที่คลอดจากแท่เป็นโรคตับอักเสบบี ต้องได้วัคซีนร่วมกับอิมมูโนกลอบบูลิน สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 90%

4. โรคตับอักเสบบีไม่สารถรักษาให้หายขาดได้ ในคนที่เป็นเรือ้รังอาจจำเป็นต้องให้ยาเพื่อไม่ให้ไวรัสมีการแบ่งตัวมากเกินไป ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของตับแข็งหรือมะเร็งตับได้ ยาที่ใช้เป็นยาในกลุ่มยาต้านไวรัส เช่น lamivudine (Epivir), adefovir (Hepsera), tenofovir (Viread), telbivudine (Tyzeka) and entecavir (Baraclude) และอาจมียาปรับระบบภูมต้านทาน เช่น interferon alpha-2a and PEGylated interferon alpha-2a เป็นต้น

แนะนำให้หาหมอผู้เชียวชาญทางด้านอายุรกรรมเกี่ยวกับโรคตับ