กระดานสุขภาพ

ช่วยทีค่ะ T__T
Papu*****u

19 กันยายน 2557 14:11:20 #1

หนูเพิ่งอายุ20ปีค่ะ รุสึกปวดท้องน่ะค่ะจึงไปหาหมอ  หมอบอกให้ซาวดู   จึงไปตรวจultrasound  lower abdomenมาค่ะ  ในใบผลมันบอกว่า

Uterus and adnexa : normal size anteflexed uterus is noted with small hyperechoic lesion at posterior wall of uterus is suspected,ขนาด0.7×1.3×1cm possibly be myoma uteri.

Normal ovarian size with multiple subcentimeter cysts in both ovaries, could be physiological cysts. An oval right ovarion cyst,9×12mm,with smooth and well defined thin wall and without definite internal solid component. No definite adnexal mass is demonstrates.

สรุปคือเปนmyoma uteriที่เปนbenignจริงๆใช่ไหมคะ แล้วคือว่าขนาดเท่านี้ยังไม่ต้องได้รับยาอะไรใช่ไหมคะ  เหมืนหมอบอกแค่ว่าไม่เปนเนื้องอกไม่ร้ายแรงอ่ะค่ะ แล้วก้อมีนัดอัลตร้าซาวอีก6เดือน...

แล้วก็งงว่าหนูเปนcystที่นังไข่ทั้ง2ข้างเลยหรอคะ หรือเปนแค่ข้างขวาข้างเดียว หรือว่าอาจไม่ใช่cyst? คือแบบงงมากค่ะ  แล้วถ้าเปนcystจริงๆควรจะทำยังไงต่อไปคะ

ข้อสุดท้าย  อยากทราบว่าไอ้โรคนี้มันถ่ยทอดทางยีนรึป่าวคะ เหมือนแม่ก็เป็นน่ะค่ะ  แต่แม่ตัดมดลูกทิ้งเลย...

ขอบคุณค่ะ~

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 กันยายน 2557 01:59:10 #2

จากลักษณะอัลตราซาวด์ที่บอกมาเป็นลักษณะที่ปกติ มีเนื้องอกขนาดเล็กมากเพียง 1 ซม. ไม่ต้องกังวล เพราะคนทั่วไปก็พบได้ ส่วนรังไข่ที่พบก็เป็นรังไข่ที่มีถุงน้ำภายใน ซึ่พบได้ในช่วงใกล้ไข่ตก ไม่ต้องการรักษาเช่นกัน จะโตและยุบไปได้เอง ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด บางครั้งก็อาจจะโตขึ้นมาใหม่ได้

โดยสรุปจากที่บอกมาปกติ ไม่ต้องกังวล สามารถไปรับการตรวจอัลตราซาวด์ติดตามได้ทุก 6-12 เดือนค่ะ