กระดานสุขภาพ

พาหะทารัสซิเมีย
Anonymous

19 กันยายน 2557 05:20:08 #1

คนที่เป็นพาหะทารัสซิเมียคนๆนั้นต้องเป็นโรคเลือดจางมั้ยคะแล้วลูกที่เกิดมาจะเป็นพาหะเหมือนแม่100%มั้ยคะ(ลูกชาย)คือตอนท้องตรวจพบว่าตัวเองเป็นพาหะแล้วตอนนี้แม่(คุณยายก็เป็นโรคเลือดจาง)แล้วคนเป็นโรคเลือดจางห้ามกินน้ำดอกอันชันหรืออาหารที่มีส่วนผสมของดอกอัญชันเด็ดขาดเพราะจะไปละลายริ่มเลือดจริงมั้ยคะ คือวันนี้กินน้ำอัญชันแล้วรู้สึกปวดหัวเกี่ยวกันมั้ยคะ

อายุ: 36 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 86 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 35.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

20 กันยายน 2557 06:09:34 #2

ถึง คุณ e5b47

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ e5b47 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ e5b47 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

21 กันยายน 2557 02:06:38 #3

คนที่เป็นพาหะธาลัสซีเมีย ไม่ใช่โรคธาลัสซีเมียค่ะไม่เป็นโรคเลือดจาง แต่พาหะธาลัสซีเมียอาจตรวจพบว่าเลือดจาง (ซีด) ลงเล็กน้อยซึ่งมองไม่เห็นด้วยตา แต่เจาะเลือดตรวจจึงจะทราบว่าซีด ลูกของคนที่เป็นพาหะธาลัสซีเมียอาจเป็นพาหะหรือไม่เป็นพาหะธาลัสซีเมียก็ได้

[ในวงเล็บนี้เป็นเรื่องยุ่งเกี่ยวกับธาลัสซีเมีย คนปกติจะมีโครโมโซม 23 คู่อยู่ในนิวเคลียสของเซลล์ เซลล์คือหน่วยที่เล็กที่สุดที่ประกอบกันเป็นอวัยวะต่างๆของร่างกาย เซลล์มีส่วนสําคัญอยู่ภายในเรียกว่านิวเคลียส เหมือนไข่ไก่ที่มีไข่แดงเป็นนิวเคลียส โครโมโซมจะอยู่กันเป็นคู่เหมือนปาท่องโก๋ คนที่เป็นโรคธาลัสซีเมียจะมีความผิดปกติที่โครโมโซมหรือปาท่องโก๋ทั้งสองข้าง แต่พาหะธาลัสซีเมียมีความผิดปกติที่ข้างเดียวของโครโมโซมจะไม่แสดงอาการ (เพราะธาลัสซีเมียเป็นยีนด้อยโดยส่วนใหญ่หากมีความผิดปกติที่ข้างเดียวของโครโมโซมไม่แสดงอาการ) ถ้าพ่อปกติคือไม่เป็นพาหะธาลัสซีเมียหรือโรคธาลัสซีเมีย แม่เป็นพาหะธาลัสซีเมียเพียงคนเดียว ลูกจะเป็นพาหะธาลัสซีเมียหรือไม่เป็นก็ได้ ขึ้นกับว่าลูกได้รับความผิดปกติจากแม่หรือไม่ คือหากลูกรับสารพันธุกรรม (ยีนที่อยู่บนโครโมโซม) ที่เป็นธาลัสซีเมียจากแม่ไปคือรับปาท่องโก๋ข้างผิดปกติไปลูกจะเป็นพาหะธาลัสซีเมีย แต่หากลูกรับปาท่องโก๋ข้างปกติไปลูกก็จะปกติไม่เป็นพาหะธาลัสซีเมีย] แม่เป็นพาหะธาลัสซีเมีย ก็ได้ส่วนผิดปกติมาจากตาหรือยายเช่นกัน

โดยสรุปคนที่เป็นพาหะธาลัสซีเมีย คือคนที่มีชีวิตเหมือนคนปกติ ไม่มีอาการซีด ทํางานได้ปกติ อายุยืนยาวเท่าคนปกติแต่สามารถส่งต่อความผิดปกติไปยังลูกหลานได้ ในปัจจุบันสามารถควบคุมป้องกันโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงได้โดยการเจาะเลือดตรวจคู่สมรสตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์เป็นเวลาดีที่สุด แต่หากเป็นไปไม่ได้ควรตรวจคู่แต่งงานเมื่อภรรยาตั้งครรภ์อ่อนๆเพื่อจะได้มีการวางแผนในการควบคุมป้องกันโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงได้อย่างเหมาะสม

ส่วนเรื่องดอกอัญชันที่คุณว่า หมอเปิด internet อ่านสรรพคุณของดอกอัญชันพบว่ามีที่เขียนห้ามคนที่มีโลหิตจางรับประทานเพราะมีฤทธิ์ละลายลิ่มเลือด หมอเปิดหาข้อมูลยืนยัน พบว่ามีการรวบรวมสรรพคุณทางการแพทย์ของดอกอัญชัน (Clitoria ternateaL.) ในวารสารทางการแพทย์( Journal of Ethnopharmacology 2008;120:291-301) ได้พูดถึงคุณประโยชน์ของส่วนต่างๆของอัญชัน และดอกอัญชันมีฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือดซึ่งหากคุณสมบัติส่วนนี้มีมาก การได้รับสารแอนโทไซยานินจากดอกอัญชันบ่อยๆอาจมีปัญหาเรื่องเลือดออกได้ แต่ทั้งนี้วารสารได้บอกข้อจํากัดขององค์ความรู้ในทางอายุรเวชไว้ด้วย

หมอไม่คิดว่าที่คุณปวดศีรษะจะมาจากการดื่มน้ำดอกอัญชัน เนื่องจากคุณสมบัติส่วนดีของดอกอัญชันยังมีอีกหลายอย่าง คุณอาจเครียดจากข้อมูลของดอกอัญชัน หมอคิดว่าการดื่มน้ําดอกอัญชันนานๆทีไม่น่ามีปัญหาอะไร

 

ขอให้โชคดีค่ะ

ศ.พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

Anonymous

22 กันยายน 2557 12:08:47 #4

ขอบคุณค่ะความรู้ละเอียดมากเข้าใจดีค่ะ