กระดานสุขภาพ

อาการแพ้ทางผิวหนัง เป็นเรื้อรังมา 2ปีแล้ว !!! มีภาพ
Icez*****7

16 กันยายน 2557 11:33:22 #1

คุณแม่ของผม มีอาการแพ้ทางผิวหนังบริเวณมือและต้นแขนทั้งสองข้างครับ อาการจะคันมากๆ มีตุ่มนูนสีแดงขึ้น แม่ก็เกาจนมันเลือดออก จนบางจุดกลายเป็นแผลเรื้องรัง ต้องทายาหรือแปะพลาสเตอร์ไว้ตลอด คุณแม่ดิ้นรนกับการรักษามาก หมดค่ารักษานับแสน หมอที่ไหนดีแม่ก็ไปมาหมด แต่ก็ไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่า เป็นอะไร? เหตุเพราะอะไร? หมอได้แต่จัดยาทา ยากิน พร้อมคำแนะนำเรื่อง งดอาหารดอง เช่น ปลาร้า หรือเนื้อไก่ หน่อไม้ เป็นต้น ....เมื่อคุณแม่ทำตามและใช้ยา ก็ไม่มีวี่แววว่าจะหายขาด ทุเลาบ้างแต่ก็ผุดมาอีก ตอนเรียนที่ตุรกี ผมได้ยาสเตียรอยส์ที่ดีที่สุด ก็ไม่หาย คุณแม่จะมีอาการคันๆๆ แบบนี้ทุกครั้ง และท่านเป็นคนต้องเข้าสังคมใหญ่ ท่านจะอายและไม่มั่นใจ จนบางครั้งอาการของท่านทำให้ท่านเครียดถึงขึ้นร้องไห้และอยากฆ่าตัวตายเลยทีเดียว

...หากจะคาดการณ์ที่มาของโรค ผมพอจะบอกได้ว่า ที่บ้านของเราทำโรงงานกลั่นสุรา บ่อยครั้งที่แม่ต้องคลกคลีกับคนงานเพื่อช่วยในการล้างขวดเบียร์เก่า เพื่อนำมาทำเป็นขวดใหม่เพื่อใช้ในการกรอกสุรา เมื่อนำไปแช่น้ำ 1 คืน ผมคิดว่าอาจจะมีเชื้อโรคที่มาจากขวดเก่าหรือ สารเคมีจากน้ำยาล้างเข้าไปกัดมือแม่ และอาการอีกอย่างหนึ่งคือ กล่องกระดาษที่ใช้บรรจุขวดนั้น เมื่อแม่สัมผัสหรือเห็น ก้จะมีอาการคันๆยุกๆยิกๆ ขึ้นมา ความทรมานเริ่มมีมากขึ้นทุกวัน และไม่มีวี่แววว่าจะทุเลาลงบ้าง ทำให้แม่มีอาการเครียดกับโรคดังกล่าว จึงขอความกรุณาคุณหมอ ช่วยตอบข้อสงสัยกับอาการและทางออกที่ชัดเจนให้ผมทีครับ ผมสงสารแม่เหลือเกินที่ท่านต้องมานั่งร้องไห้จับกระบอกปืน คิดจะฆ่าตัวตายเพราะความเจ็บปวดแบบนี้...

อายุ: 42 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.46 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ. ชลธิรศน์ ศรีเกษตรสรากุล

แพทย์โรคผิวหนัง

17 กันยายน 2557 10:56:30 #2

สอบถามเพิ่มเติมค่ะ

- ไม่ทราบว่าเป็นมานานแค่ไหนแล้ว

- เป็นบ่อยแค่ไหน เช่น เป็นทุกวัน หรือ หายไปสามสี่เดือนกลับมาเป็นสักทีหนึ่ง

- คุณแม่ต้องทำงานสัมผัสสารเคมีบ่อยแค่ไหน ทุกอาทิตน์ หรือนานๆที่ สัมพันธ็กับช่วงการเกิดผื่นคันหรือ ไม่

- ช่วงที่คุนแม่ไม่อยู่บ้าน ไม่อยู่โรงงาน เช่นหยุดยาวปี ใหม่ สงกรานต์ ที่ไม่ได้สัมผัสสาร เคมีหรือทำงานอาการดีขึ้นหรือบรรเทาลงมั้ยค่ะ

- สภาพจิตใจคุณแม่เป็นอย่างไร บ้าง ความคิดฆ่าตัวตาย ถ้ามีโอกาสปรึกษาจิตแพท์ด้วยจะดีกว่า เพราะหลายคนมีอาการโรคผิวหนังรุนแรงยังไม่มีความคิดฆ่าตัวตาย คุณแม่อาจจะมีปัญหาซึมเศร้าด้วย

- การรักษาที่ผ่านมา ครั้งที่รู้สึกว่ารักษาแล้วดีขึ้น ทายาอะไรบ้าง ทาอยู่นานแค่ไหน แล้วดีขึ้นอยู่นานแค่ไหนค่ะ

- กิจกรรมอื่นๆ ของคุณแม่ เช่น ออกกำลังกาย เลี้ยงสัตว์ แต่ละวันทำอะไรบ้างค่ะ

- มีโรคประจำตัวอย่างอื่นมั้ยคะ

หมอถามละเอียดหน่อย เพราะสาเหตุส่วนมากเป็นเพราะอาการแพ้ค่ะ ซึ่งคนเราแพ้ได้ทุกอย่างและวันๆนึงเราสัมผัสสารเคมีมากมาย