กระดานสุขภาพ

อ่อนเพลีย
Prin*****a

16 กันยายน 2557 10:22:14 #1

สวัสดีครับผมอายุ 28ปี ก่อนหน้านี้อ้วนน้ำหนัก 93 กก. แต่เมื่อ 1 เดือนก่อนมีเรื่องเครียดเกี่ยวกับสุขภาพ ทำให้น้ำหนักลดลงมา 14 กก. ซึ่งผมมีอาการเหมือนคนถ่ายไม่หมดในช่วงแรก แต่เมื่อถ่ายออกมาจะทำให้มีอาการวูบเหมือนคนจะเป็นลม และมีลมในกระเพาะเยอะมากๆๆ บางครั้งลมในกระเพาะ ก็จะติดตามไหล่ทำให้ปวด บางครั้งติดบริเวนท้ายทอยทำให้มึน และร่างกายช่วงนี้มีอาการเพลียๆ ไม่ค่อยมีแรง ถ่ายเหลวบ่อย มีอาการจุกแน่นใต้ลิ้นปี่ บางครั้งแน่นจนหายใจไม่ออก และมีอาการปวดทะลุหลัง และช่วงหลังๆมีอาการแน่นที่หลังจนทำให้ปวดมากไปหาหมอบอกว่าเป็นโรคกระเพาะ และกรดไหลย้อน กินยามาเป็นเดือนอาการไม่ดีขึ้นเลย ตอนนี้ทำงานก็เป็นอุปสรรคมาก ช่วยแนะแนวทางด้วยครับว่าผมควรทำอย่างไร ผมแปลกใจที่ช่วงนี้ถึงจะนอนเยอะก็ยังเพลีย แต่ผมมีนิสัยไม่ดีอยู่อย่างนึงอั้นถ่ายหนักและถ่ายเบาบ่อยๆ 

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 79 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.50 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

17 กันยายน 2557 10:57:53 #2

ที่จริงแล้ว คุณรู้ตัวดีว่า อาการของคุณน่ามีสาเหตุจากอะไร เพราะสาเหตุ คือ สิ่งที่คุณเล่ามาทั้งหมด และที่ว่า คุณเครียดเรื่องสุขภาพจนน้ําหนักลดถึง 14 กิโลกรัม คุณก็ควรต้องดูแลปัญหาสุขภาพที่เป็นสาเหตุนั้นด้วย นอกจากนี้ ยังอาจขึ้นกับยาต่างๆ หรือ อาหารเสริมต่างๆที่คุณซื้อกินเอง (กรณีที่คุณใช้ยาพวกนี้) การที่คุณได้ไปพบแพทย์ เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว และควรเล่าให้แพทย์ทราบถึงปัญหาสุขภาพที่ทําให้คุณน้ําหนักลดด้วย

อย่างไรก็ตาม แนะนําคุณควรกลับไปพบแพทย์ท่านเดิม/โรงพยาบาลเดิมเพื่อแจ้งแพทย์ว่าอาการไม่ดีขึ้น เพื่อให้แพทย์ได้ติดตามผลการรักษาและประเมินอาการคุณอีกครั้ง ทั้งนี้ต้องร่วมกับการปรับพฤติกรรมในการใช้ชีวิตของคุณด้วย (โรคต่างๆใช้ยาอย่างเดียวไม่หาย โดยเฉพาะเมื่อเกิดจากพฤติกรรมของเรา) ที่รวมถึง การกิน การนอน การขับถ่าย การออกกําลังกาย การดื่มน้ําสะอาด การกินยา/อาหารเสริมเอง และการรักษาอาการทางจิตใจ/ความเครียด ซึ่งถ้าไม่มีคนที่ไว้ใจที่จะให้คําปรึกษาได้ก็อาจจําเป็นต้องพบจิตแพทย์ด้วยค่ะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์