กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาไม่ปกติ
Sara*****o

16 กันยายน 2557 09:30:03 #1

สวัสดีค่ะหนูจะมาปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับประเดือนหน่อยคะ คือเมื่อช่วงสัมเมอร์ประจำเดือนของหนูมาเยอะมาก และหนูก็ไม่เคยมาขนาดนั้น หนูมาได้ประมานเดือนกว่าๆ แล้วหนูก็ไปปรึกษาหมอ หมอเลยทำการซาวน์ หมอบอกว่ามีจุดๆดำตรงปีกมดลูก อ่อ หนูไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ุนะคะ และหมอยังบอกว่าหนูมีฮอร์โมนเพศชายเยอะ และอ้วนด้วย หมอเลยแนะนำให้ทานยา *** เพื่อปรับฮอร์โมนให้มาปกติ พอกนูกินได้สักพักเลือดก็หยุดเดิน หลังจานั้นตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงปัจจุบันเดือนกันยายน ประจำเดือนหนูก็ไม่มาเลยคะ คุณหมอพอจะบอกได้ไหมคะว่าหนูเป็นอะไร

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 95 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 39.54 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

16 กันยายน 2557 13:33:18 #2

ถึง คุณ saranghayyo

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ saranghayyo ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กันยายน 2557 14:51:41 #3

คุณน่าจะเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งมีสาเหตุมาจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่ค่อยมีไข่ตก จึงทำให้ประจำเดือนไม่มา เพราะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นรอบเดือน มักจะพบภาวะนี้ในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก เพราะจะมีไขมันมาก ไปสะสมตามผิวรังไข่ด้วย นอกจากนี้ยังมีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนมาก ทำให้มีลักษณะสิวมาก หน้ามันขนดกด้วย ทางที่ดีจะต้องลดน้ำหนักควบคู่กันไป และจะต้องใช้ฮอร์โมนเพื่อให้ประจำเดือนมา ถ้าประจำเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน อาจจะมีความเสี่ยงต่อมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ค่ะ