กระดานสุขภาพ

คุณหมอครับ ผมรู้สึกไม่สบายใจหลาย ๆ อย่างผมขอปรึกษาหน่อยนะครับ
Anonymous

13 กันยายน 2557 18:58:09 #1

ผมรู้สึกว่าร่างกายของผมไม่ค่อยแข็งแรง ต่างจากเมื่อก่อนที่ทำอะไรก็ไม่ค่อยเจ็บหรือเจ็บแปปเดียวเดี๋ยวก็หาย แต่ตอนนี้รู้สึกว่าพอปีบตรงผิวหนัง หรือเส้นเลือดตรงขาก็มีอาการปวดมาก แล้วก็มีอาการเจ็บทั้งที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ผมเป็นคนสูบบุหรี่ด้วย แต่ก็ไม่ค่อยมากเท่าไหร่ ผมรู้สึกว่าเหมือนผมจะเคลียดมากเกินไป เพราะผมกลัวว่าผมจะเป็นโรค hiv เพราะผมเคยไปมีอะไรกับเพื่อนผู้หญิงที่ไม่ได้เจอหน้ากันมานานแล้ว ผมอยากจะถามหมอว่าพอจะแนะนำสถานที่ตรวจสุขภาพในจังหวัดเชียงใหม่มาให้หน่อยได้เปล่าครับ แบบตรวจทุกโรค เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ โรค hiv โรคมะเร็ง ประมาณนี้แหละครับ ขอบคุณมากครับ (แบบไม่ต้องแพงนะครับ.)

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 กันยายน 2557 14:59:58 #2

เรื่องติดเชื้อเอดส์ มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้งโดยไม่มีการป้องกัน จากมากไปน้อยดังนี้

  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงเป็ยฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์ 0.01%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.005%

อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย

สำหรับอาการของโรคเอดส์ เมื่อรับเชื้อแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ถ้าอยากรู้ว่ามีการติดเชื้อเอดส์หรือไม่ แนะนำว่าควรตรวจเลือด โดยใช้สิทธิ์ที่มีอยู่ เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งสามารถที่จะใช้สิทธิตรวจโรคอื่นๆที่สงสัย เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ ได้ด้วย