กระดานสุขภาพ

เขาเรียกว่าปวดตับรึป่าวคับ
Anonymous

12 กันยายน 2557 03:49:31 #1

สวัสดีครับ ผมมีอาการปวดช่วงลิ้นปี่ (ลักษณะคล้ายๆโดนชกเเล้วปวดไม่ยอมหายสักที) มีอาการปวดเกร็งร่วมด้วยเป็นบางวัน(คล้ายๆลำไส้มันตึงอะไรประมาณนี้ครับ) เป็นๆหายๆ บางวันก็ไม่ปวด เเต่ถ้าไปคลำช่วงลิ้นปี่ก็ปวดยาวไปเลยครับ  เป็นมาได้สักเดือนกว่าเเล้ว  ช่วงนี้ติดหวัด จะไอเเต่ละทีเเสบสะท้านไปทั้งเครื่องในเลยครับ อาการข้างต้นที่กล่าวมาจะเกี่ยวกับตับรึป่าวครับ หรือ ระบบอาหาร เเต่ไม่เบื่ออาหารมีเเต่กินเเล้วเเน่นเเต่ไม่ค่อยอิ่ม..หิวเร็วครับ มีคนเเนะนำให้กินกล้วยน้ำว้ากับกะหล่ำปลีเยอะๆ งดของมันกับถั่ว ไม่ทราบว่าผมมาถูกทางรึป่าว วานคุณหมอตอบทีครับ (กลัวเป็นโรคร้าย เเละจะได้ปฏิบัติตัวถูก)  ....ขอบคุณครับ

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

13 กันยายน 2557 18:11:12 #2

ตําแหน่งที่คุณเกิดอาการ ไม่ใช่ตําแหน่งของตับ ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นโรคร้ายของตับ อาการที่คุณเล่ามา โดยเฉพาะเจ็บมากขึ้นเวลาไอหรือเวลาคลํา และไม่มีอาการรุนแรงอื่นๆทางระบบอาหาร อาการจึงไม่น่าเกิดจากอวัยวะในระบบทางเดินอาหาร (ตําแหน่งนั้นในท้อง คือ กระเพาะอาหาร) น่าเป็นอาการของกล้ามเนื้อหน้าอกมากกว่า ลองทบทวนดู อาจเกิดจาก โดนกด กระแทก การออกแรง ออกกําลังกาย กีฬา ฯลฯ แล้วปรับตัวตามนั้น

หลักในการกินอาหารให้ได้สุขอนามัยที่ดี คือ กินอาหารมีประโยชน์ 5 หมู่ให้ครบถ้วนในทุกวัน โดยเลือกให้หลากหลายชนิด ไม่กินชนิดใดชนิดหนึ่งซ้ำๆ จํากัด แป้ง น้ำตาล ไขมัน เนื้อแดง(เนื้อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม) เกลือ/เค็ม เพิ่ม ผัก และผลไม้ชนิดรสไม่หวานจัดในทุกมื้ออาหาร และมื้ออาหารว่างค่ะ

 

พญ. พวงทอง