กระดานสุขภาพ

ดิฉันเป็นโรคมองเสื่อม? หรือ สมาธิสั้น? รักษาได้ไหมคะ?
Anonymous

11 กันยายน 2557 16:32:51 #1

สวัสดีค่ะ 

ดิฉันมีเรื่องเรียนปรึกษาค่ะ คือดิฉันมีความกังวนใจมากเลยเกี่ยวกับความจำซึ่งในขณะนี้มันทำให้ดิฉันมีปัญหากับการดำรงชีวิตมากๆ ดิฉันทำงานผิดพลาดบ่อยเนื่องจากเป็นคนขี้ลืม จำอะไรก็ไม่ค่อยได้ ปัจจุบันดิฉันทำงานตำแหน่งจัดซื้อ ซึ่งทุกๆ เดือนจะต้องพบเซลประมาณ 30ท่าน เซลบางคนดิฉันจำหน้าคนไม่ได้แม้พบกันมาหลายครั้ง จำชื่อไม่ได้แม้ถามเขาหลายครั้ง และดิฉันจำไม่ได้ว่าคนเหล่านั้นทำงานให้บริษัทอะไร

ดิฉันจำไม่ได้แม้ว่าเรื่องราวเหล่านั้นเพิ่งผ่านไปเพียง 5นาที หรือ 20นาที แม้ว่าบางครั้งจะเป็นเพียงคำสั่งสั้นๆ หรือคำพูดประโยคสั้นๆ จำไม่ได้ว่าเอาของไปวางไว้ตรงไหน จำไม่ได้ว่า 3 นาทีที่แล้วจะทำอะไร บ่อยมาก ลืมแบบลืมสนิดเลย

นอกเหนือจากเรื่องงานที่ลืมเป็นประจำก็อย่างเช่นชื่อของผักและผลไม้ ทั้งที่จำได้ว่ามันใช้ทำอะไร มีรสชาดอย่างไร แต่กลับลืมชื่อ เช่น หน่อไม้ฝรั่ง ดิฉันลืมชื่อภาษาไทยของมันแทบทุกครั้งแต่จำชื่อภาษาอังกฤษได้ว่า แอสพารากัส ทั้งที่ตัวเองเรียนภาษาอังกฤษได้ห่วยมาก

ดิฉันจำชื่อครูที่สอนได้แค่ 4-10 คนเท่านั้น และจำชื่อเพื่อนได้ไม่เกิน 8 คน จำชื่อเพื่อนร่วมงานไม่ได้ จำไม่ได้ว่าใครด่าตัวเอง(แต่อันนี้เป็นข้อดีที่ทำให้ดิฉันไม่ผูกใจเจ็บ) และหนักสุดคือจำไม่ได้ว่าตัวเองท่านข้าวเย็นไปแล้ว

 

ดิฉันเคยไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาลแต่เขาบอกดิฉันเครียดไม่ได้เป็นโรคอัลไซเมอร์ทั้งที่แทบไม่ได้ตรวจอะไรนอกจากให้ทำแบบทดสอบง่ายๆ และให้ยามากิน ไม่เห็นหายเลย ไม่ดีขึ้น จนกระทั่งดิฉันไปหาหมอที่โรงพยาบาล *** เขาบอกให้ไปสแกนสมองแบบฉีดสี แค่ได้ยินว่าต้องฉีดสีเข้าสมองดิฉันก็กลัวจนไม่ได้ไปรักษาต่ออีก ตอนนี้กลุ้มใจมาก

 

อ้อแล้วอีกอย่างคือดิฉันควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยได้ ไม่ว่าจะโกรธ หรือดีใจกับเรื่องเล็กน้อย ดิฉันไม่สามารถเก็บความรู้สึกได้หรือแม้กระทั่งความลับ ดิฉันจะพูดและหาทางพูดมันออกมาจนได้ทั้งที่รู้สึกตัวตลอดเวลา ฉันบอกกับตัวเองว่านี่มันบ้ามากที่พูดออกไปนะแต่ก็ยังจะพูด บางครั้งรู้สึกว่าตัวเองเหมือนคนสติไม่ดี ติงต๊องเข้าไปทุกวัน

 

และดิฉันนอนหลับไม่สนิท หลับตื่นๆ ประมาณ 2 ครั้งต่อคืน เวลาตื่นขึ้นกลางดึกเป็นเพราะหายใจไม่ออก ไม่ทราบว่าเป็นเพราะหยุดหายใจไปชั่วขณะหรือเปล่า และมันมีผลต่ออาการที่เป็นอยู่หรือไม่ สมองเสียหายเพราะขาดอ๊อกซิเจนใช่ไหมคะ

ทำไงดีคะคุณหมอ

 

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Thon*****n

11 กันยายน 2557 16:36:10 #2

เพิ่งนึกได้อีกเรื่องหนึ่งคือ ดิฉันไม่สามารถฟังคำสั่งนานๆ หรือฟังใครพูดนานต่อเนื่องเกิน 2 นาทีได้ เพราะถ้านานกว่านี้ดิฉันก็จะฟังไม่รู้เรื่องค่ะ จับประเดนไม่ได้ และไม่อยากฟังอีก ทั้งๆ ที่พยายามที่จะตั้งใจฟังแต่สมองมันดันรับรู้เป็นช่วงๆ ไม่ประติดประต่อค่ะ

Thon*****n

11 กันยายน 2557 16:43:23 #3

อ้อ....ลืมบอกค่ะ

ดิฉันไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เสพยาเสพติดทุกชนิด ดิฉันชอบอ่านหนังสือ เล่นเกมส์ค่ะ นอนดึก ง่วงทั้งวันถ้าไม่มีอะไรทำจะหลับ แต่จะง่วงมากคือช่วงเย็น พอหลังสามทุ่มเป็นต้นไปจะตาสว่างนอนไม่หลับแต่ปวดหัวแทน ปวดหัวแบบง่วงนอนแต่นอนไม่หลับแม้ว่าตอนเย็นจะไม่ได้นอนก็ตาม

 

ดิฉันทานข้าวไม่เป็นเวลา ถ่ายหนักบางครั้งก็ถ่ายทุกวัน บางครั้งก็วันเว้นวันแล้วแต่ว่าทานอาหารเช้าหรือเปล่า ถ้าไม่ทานข้าวเช้าจะถ่ายวันเว้นวัน แต่ถ้าทานข้าวเช้าจะถายทุกวันตอนสายๆ 

 

ประจำเดือนมาปกติทุกเดือน แต่มาไม่มาก ไม่ปวดท้องเมนส์ ไม่มีโรคประจำตัวอะไร ไม่เป็นความดัน ไม่เป็นเบาหวาน แต่อาหารไม่ย่อย ไม่ชอบออกกำลังกาย เหนื่อยง่าย ขี้เมื่อย

 

เป็นคนรูปร่างเล็กกระดูกบาง พุงยื่นเพราะกินเเล้วนั่งไม่ออกกำลังกาย 

 

ดิฉันเป็นคนขี้ลืมมาประมาณ 7 ปีแล้วค่ะ อาการหนักมากขึ้นทุกปี อย่างนี้เป็นอัลไซเมอร์แล้วใช่ไหมคะ

Haamor Admin

(Admin)

12 กันยายน 2557 13:28:41 #4

ถึง คุณ 3d136

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 3d136 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 3d136 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

และในการตั้งคำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาค่ะ 

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

14 กันยายน 2557 14:28:28 #5

ก่อนอื่นขอสรุปปัญหาทั้งหมดที่รบกวนคุณอยู่ในขณะนี้

1. หลงๆ ลืมๆ

2. ไม่มีสมาธิที่จะจดจ่ออยู่กับอะไรได้นานๆ

3. ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้

4. มีปัญหาเรื่องการนอน เนื่องจากหลับไม่ได้เต็มที่

และ 5. เป็นสิ่งที่ผมเห็นจากที่คุณบรรยายออกมาเป็นตัวหนังสือก็คือ คุณมีความกังวลมาก และพยายามที่จะจับเอาทุกเรื่องมาตีความตามความคิดของคุณเอง ถูกบ้างผิดบ้าง แล้วคุณก็ทุกข์ไปกับความคิดนั้นๆ

จึงมีข้อแนะนำดังนี้ครับ

1. คุณไม่ได้เป็นโรคอัลไซเมอร์ แต่น่าจะเป็นเรื่องของโรคซึมเศร้าหรือโรคเครียดเรื้อรังมากกว่า

2. ปัญหาที่เกิดกับคุณรักษาได้ แนะนำให้พบจิตแพทย์ครับ เพราะจิตแพทย์จะเข้าใจสิ่งที่เกิดกับคุณได้มากกว่า

3. การตรวจสแกนสมองไม่ว่าจะฉีดสีหรือไม่ฉีดสีก็ตาม ในกรณีของคุณไม่บอกอะไรหรอกครับเสียเวลาและเสียเงินเปล่า แต่สิ่งที่จะช่วยให้คำตอบได้ดีที่สุดก็คือ การพูดคุยซักถามเพื่อดูสภาพจิตใจ อารมณ์ ความรู้สึก สมาธิ ความคิดและความจำ กับการใช้แบบทดสอบบางอย่างเพื่อประเมินสิ่งเหล่านี้ (แบบที่คุณหมอคนหนึ่งเคยตรวจคุณ แล้วคุณบอกไม่ได้เรื่องนั่นแหละครับ) ซึ่งทั้งหมดนี้เครื่องตรวจสแกนสมองตรวจวัดไม่ได้ครับ

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร