กระดานสุขภาพ

มีีอาการใจสั่นครับ
Anonymous

11 กันยายน 2557 05:07:07 #1

สวัสดีครับคุณหมอ คือผมมีอาการใจสั่นเวลานอนครับ เหมือนหัวใจเต้นแรง ตุบๆรุ้สึกได้เลยครับ แน่นหน้าอกบ้างบางครั้ง เป็นหนักๆมาสามวันละครับ บางทีนอนอยู่ก็กระตุกเลย ปกติไม่ค่อยออกกำลังกาย ไม่ดื่มกาแฟ เป็นไปได้ว่าเกิดจากความเครียดรึเปล่าครับ เพราะตอนนี้ใกล้เอนท์แล้วก็เครียดบ้าง หรือผมเป็นโรคหัวใจครับ ถ้าเป็นมีวิธีเช็คอย่างไรครับ ขอบคุณครับ 

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

11 กันยายน 2557 11:06:25 #2

ถึง คุณ 3d131

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 3d131 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 3d131 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

13 กันยายน 2557 18:08:06 #3

อาการใจสั่นมีสาเหตุได้ทั้งจากเรื่องทางร่างกาย และทางจิตใจ

การที่จะแยกว่ามันเป็นเรื่องของความผิดปรกติทางร่างกายหรือจิตใจ ต้องดูจากสิ่งที่มันกระตุ้นให้เกิดอาการ ถ้าเป็นเรื่องทางร่างกายมันก็มักจะเกี่ยวข้องกับการมีกิจกรรมทางร่างกาย เช่น การออกกำลังกาย การเดินวิ่ง ทำงานใช้แรงแล้วเกิดอาการ ส่วนถ้าเป็นเรื่องทางจิตใจมันก็จะมีเรื่องหรือเหตุการณ์ที่ทำให้ไม่สบายใจเข้ามาเกี่ยวข้อง

ในกรณีของคุณ คุณไม่ได้พูดถึงความเจ็บป่วยอื่นๆ เลย ผมจึงเดาว่าคุณคงไม่เคยมีปัญหาเรื่องสุขภาพกายมาก่อน เพราะถ้ามีคุณน่าจะพูดถึงแล้ว และอาการใจสั่นก็ไม่ได้เกิดขึ้นเวลาที่คุณกำลังทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงแต่เกิดเวลาที่คุณกำลังจะนอน และคุณก็บอกว่ากำลังจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย อาการใจสั่นของคุณน่าจะมีสาเหตุมาจากความเครียดมากกว่าครับ

ถ้าคุณสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้จะเกิดอะไรขึ้นกับคุณ
การสอบเข้ามหาวิทยาลัยครั้งนี้มีความหมายกับคุณมากน้อยแค่ไหน
การไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยสำหรับคุณมันหมายถึงอะไร
ลองตอบคำถามเหล่านี้ดูหน่อยครับ มันอาจทำให้คุณเข้าใจว่าเพราะอะไรคุณถึงเครียด

เวลาที่คนเรากำลังทุ่มเทเพื่ออะไรสักอย่างแบบสุดตัวชนิด "พลาดไม่ได้" นั้น อาการไม่กินไม่นอนหรือแทบจะไม่หายใจเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะถ้า "มัวแต่ห่วงกิน ห่วงนอน" เดี๋ยวก็พลาดเข้าจนได้

ผมกำลังสงสัยว่าการสอบครั้งนี้ของคุณน่าจะเป็นแบบ "พลาดไม่ได้" แล้วล่ะ เพราะแค่คิดจะเข้านอนคุณก็ยังรู้สึกว่า "มันกำลังจะพลาดแล้วจริงๆ" จนใจเต้นตูมตามไปหมด

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

14 กันยายน 2557 05:46:05 #4

ขอบคุณมากครับคุณหมอ ช่วงนี้ก็เรียนหนักจริงแหล่ะครับ แต่ทางครอบครัวไม่ได้กดดันอะไรครับ เป็นตัวผมเองกดดันเองมากกว่า แต่ตอนนี้ก็ผ่อนคลายขึ้นเยอะแล้วละครับ เพราะได้คุยกะคุณพ่อคุณแม่กับเพื่อน ขอบคุณสำหรับคำตอบครับคุณหมอ