กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องอาการเกร็งฮะ
Taiz*****m

11 กันยายน 2557 04:38:09 #1

คือผมอยากสอบถามอาการของน้องผมหน่อยครับ คือน้องผมออกกำลังกายหนัก แล้วทีนี้น้องเกิดอาการสั่น ขาสั่น เริ่มแรกก็ไม่มากแต่พอสักพักขาสั่นแรงมากแล้วน้องก็เกิดอาการเกร็งทั้งตัว เกร็งแบบคุมไม่อยู่เลยครับ ไม่มีสติร้องไห้ตลอด พอน้องได้สติบ้างก็พาน้องไปนอนพักแล้วอาการก็ค่อยๆดีขึ้น อยากทราบว่าเป็นอาการของโรคอะไรหรือครับ สาเหตุแล้วก็วิธีป้องกันครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

12 กันยายน 2557 16:46:59 #2

สวัสดีครับ

อาการดังกล่าวเพิ่งเป็นครั้งแรกหรือไม่และโดยปกติออกกำลังกายหนัแบบนี้หรือไม่ครับ ถ้าเพิ่งเป็นครั้งแรกและเป็นหลังจากการออกกำลังกายอย่างหนักที่ไม่เคยออกกำลังแบบนี้มาก่อน ก็น่าจะเกิดจากการที่ร่างกายเกิดอาการอ่อนล้าอย่างมาก และส่งผลทำให้ร่างกายเกิดอาการสั่นเกร็งของกล้ามเนื้อ เมื่อมีอาการผิดปกติก็เกิดความกลัวและร้องไห้ จนเกิดอาการหมดสติเพราะความกลัวก็เป็นไปได้ แต่ถ้าออกกำลังกายเป็นประจำและไม่เคยมีอาการแบบนี้มาก่อน ก็ต้องคิดว่าน่าจะมีความผิดปกติของระบบประสาทที่เกิดขึ้น เช่น ชัก และถ้าเคยเป็นแบบนี้ถึงแม้จะไม่ได้ออกกำลังกายอย่างหนัก ก็ยิ่งต้องคิดถึงอาการชัก นอกจากนี้ก็อาจเป็นอาการเกร็งของกล้ามเนื้อชนิดรุนแรง ผมแนะนำว่าถ้าไม่เคยเป็นมาก่อนและตอนนี้สบายดีก็ออกกำลังกายเบาลงหน่อย แล้วค่อยๆ เพิ่มความแรงมากขึ้น ถ้าเริ่มมีอาการผิดกติก้พัก ถ้าเป็นอีกก็ควรพบแพทย์ครับ เพื่อตรวจดูว่ามีความผิดปกติอะไรบ้าง เพราะอาการที่ผิดปกติก็อาจเกิดจากสาเหตุที่สัมพันธ์กับการออกกำลังกายอย่างหนักได้ เช่น เกลือแร่ร่างกายผิดปกติ หรือโรคของกล้ามเนื้อ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

Taiz*****m

13 กันยายน 2557 18:23:02 #3

ขอบพระคุณครับผม น้องไม่่ค่อยได้ออกกำลังกายเท่าไหร่ครับพึ่งออกกำลังกายหนักครั้งแรก แล้วมีวิธีไหนไหมครับที่จะช่วยเบื้องต้นถ้าหากน้องเป็นอีกน่ะครับ 

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

15 กันยายน 2557 14:57:47 #4

สวัสดีครับ

ผมแนะนำว่าค่อยๆ ออกำลังกาย ค่อยๆ เพิ่มความแรงและระยะเวลาครับ ถ้ามีอาการให้นั่งพัก นวดคลายกล้ามเนื้อ ใจเย็นๆ ไม่ตกใจ เดี๋ยวอาการก็ค่อยๆ ดีขึ้นครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์