กระดานสุขภาพ

ได้ยา lamivudine จาก รพ. ค่ะ
Tor.*****r

9 กันยายน 2557 16:24:53 #1

ดิฉันพึ่งไปตรวจแล้วหมอเขาจ่ายยาชื่อ lamivudine มาให้รักษาไวรัส บี แต่พอดีได้ไปคุยกับคนรู้จักเขาว่ายาตัวนี้ดื้อ ไม่ดี กินไปก็ไม่หา ดิฉันก็รู้สึกไม่ค่อยดีเลย ดิฉัน ใช้สิทธฺบัตรทอง หมอเลยจ่ายตัวนี้ให้ใช่หรือเปล่าคะ ดิฉันอยากรู้ว่ายาตัวนี้มันดีจริงไหม และดิฉันจะใช้สิทธฺบัตรทอง แล้วมีโอกาสได้ยาตัวอื่นที่ดีกว่าหรือเปล่าคะ

อายุ: 40 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 กันยายน 2557 15:40:30 #2

เรียน คุณ tor.tttor,

กรณีของคุณคงเป็นการติดเชื้อเบื้องต้น ครั้งแรก ยังไม่ใช่เชื้อดื้อยา จึงไม่จำเป็นต้องใช้ยาที่มีความแรงมากกว่าตัวยานี้ ซึ่งเป็นยาที่มีการใช้นาน ทราบถึงข้อดี ข้อเสียของยา ไม่ใช่ยาแพงจะเหมาะกับทุกคนเสมอไป เช่น ผู้ที่ได้ยาที่แรง จะเหมาะกับการติดเชื้อซ้ำซ้อน หรือการกลับมาเป็นซ้ำ ที่ไม่สามารถรักษาหายตั้งแต่แรก ยาใหม่แม้ว่าจะมีข้อดีเรื่องการเหมาะกับเชื้อดื้อยา แต่ก็มีข้อเสียเรื่องอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงขึ้น หรือที่ยังไม่พบในการทดลองใช้ทางคลินิก เหมือนยาบางรายการ เช่นยาลดไขมัน cerivastatin ที่มีการอวดอ้างว่าลดไขมันได้ดี และเร็ว แต่เมื่อใช้ในท้องตลาดได้สักระยะหนึ่ง กลับพบว่าผู้ป่วยมีอัตราตายจากภาวะตับอักเสบมากขึ้น จนต้องถอนยาออกจากท้องตลาดไป หรือแอสไพริน ที่เป็นยาตั้งแต่โบราณ ปัจจุบันกลับพบว่ามีข้อดีอื่น ๆเพิ่มเติม เช่น การป้องกันหลอดเลือดอุดตัน หรือการป้องกันมะเร็งในทางเดินอาหารเพิ่มขึ้น ยาดีสำหรับบางคน อาจไม่เหมาะสำหรับคุณ จึงมีคำพูดที่ว่า "ลางเนื้อ ชอบลางยา" รายการยาที่ใช้เป็นการเริ่มต้นใช้ตามแนวทางการรักษาที่มีการศึกษาวิจัยแล้วว่าให้ผลดีในการรักษาและเกิดผลเสียต่อผู้ป่วยน้อยที่สุด

ขอแนะนำหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้ทำการรักษา จะให้ความกระจ่างมากสุด เนื่องจากทราบข้อมูลโรคและภาวะการทำงานของตับหรือไต รวมถึงโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ มิฉะนั้น คงไม่มีรายการยาออกมาให้สั่งใช้ เพื่อให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

โรคไวรัสตับอักเสบ บี (Viral hepatitis B)

โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์ วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์