กระดานสุขภาพ

เป็นตุ่มอักเสบเรื้อรังจากก้างปลาตำ ช่วยแนะนำวิธีรักษาด้วยครับ
Anonymous

4 กันยายน 2557 10:21:12 #1

โดนก้างปลาตำ(หลายจุด)แล้วคิดว่าไม่เป็นไร ผ่านมาหลายเดือนจุดที่ถูกตำเกิดอักเสบเป็นหนองเล็กน้อยแล้วก็หายไปเอง หลังจากนั้นอีกหลายเดือนก็เกิดตุ่มแดงกระจายไปตามปลายนิ้ว(เข้าใจว่ากระจายไปตามเส้นประสาท) กระจายห่างๆไม่เป็นผื่นลักษณะเป็นตุ่มแดงๆจะปวดแปล๊บๆเวลาโดนกดทับ บางตุ่มก็มีหนอง ทายาหม่องก็จะค่อยๆหายไป อาหารระยะหลังนี่ตุ่มจะถี่ขึ้นตรงนี้หายตรงโน้นขึ้นใหม่และเริ่มมีอาการคันสลับกับปวดและฝ่ามือจะมีเนื้อตายแข็งหนาๆและคันข้างใต้ผิวด้วย ถ้าทำงานหนักๆมีการกดทับที่ฝ่ามือจะมีอาการรุนแรงมากขึ้น จะปวดใต้ผิวหนังแปล๊บๆหลังจากตบยุงสัก 10-15 วินาที ทายาหม่องประคับประคองมาเป็นปีๆแล้วอยากรักษาให้หาย ช่วยแนะนำหมอที่รักษาด้วยครับ

ขอบคุณครับ

อายุ: 53 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

5 กันยายน 2557 09:17:28 #2

มีแต่ประวัติ ไม่ได้ตรวจร่างกาย ไม่ได้เห็นภาพ อาจตอบได้ยากค่ะ

แต่จากที่เล่ามา ยังมีอาการเจ็บเป็นๆ หายๆ แถมยังมีตุ่มหนองร่วมด้วย เป็นมานานหลายเดือนถึงปี หลังจากมีก้างปลาตำบริเวณมือ ที่เป็นไปได้มีหลายอย่างค่ะ โดยเฉพาะการติดเชื้อ ไม่เป็นเพียงการติดเชื้อแบคทีเรียเท่านั้น การติดเชื้อกลุ่มมัยโคแบคทีเรีย หรือกลุ่มเชื้อราก็ยังอาจเป็นไปได้ค่ะ

แนะนำไปพบแพทย์ผิวหนังที่โรงพยาบาล เพื่อตรวจรักษาค่ะ ถ้าเป็นมาก อาจจำเป็นต้องเอาหนองไปเพาะเชื้อ หรือสะกิดชิ้นเนื้อเพื่อไปตรวจทางห้องปฏิบัติการด้วยค่ะ เพื่อยืนยันการวินิจฉัย

Anonymous

12 กันยายน 2557 08:17:17 #3

ขอบคุณคุณหมอมากๆนะครับที่สละเวลาตอบ ผมขออนุญาตโพสต์รูปให้ดูประกอบการพิจารณาครับ อยากทราบว่าการตรวจทางห้องปฏิบัติการนี่ทุกโรงพยาบาลทำได้มั้ยครับ หรือว่าต้องไปหาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง โรคติดเชิ้อที่ผมเป็นอยู่นี้มีชื่อเรียกว่าโรคอะไรครับ ขอบคุณมากๆครับ

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

13 กันยายน 2557 17:48:46 #4

เห็นภาพไม่ชัดนักค่ะ แต่จากภาพเห็นเป็นรอยลอกตามมือ มือแห้ง แต่ไม่ได้มีตุ่มหนอง หรือตุ่มแดงกดเจ็บชัดเจน ตอนนี้อาจเป็นเพียงผื่นผิวหนังอักเสบก็ได้ค่ะ

อาจไปพบแพทย์ผิวหนังตามโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติมและวินิจฉัยโรคค่ะ

Tuch*****n

20 กันยายน 2557 02:11:28 #5

ขอบคุณมากครับที่ชี้ทางสว่าง นึกไม่ถึงว่าจะเป็นโรคนี้ ตุ่มหนองจะเป็นในช่วงแรกๆครับ หมายถึงช่วงเริ่มเป็นใหม่ๆ พอนานเข้าจะมีแต่ตุ่มเจ็บและคันผสมกันมั่วไปหมด ส่วนมากจะเป็นตุ่มแดงอ่อนๆ ของผมมักไม่มีตุ่มใส อาจเป็นเพราะทายาหม่องเยอะก็ได้ เลยทำให้ตุ่มใสกลายเป็นแดงจนดำและลอกในที่สุดอย่างที่คุณหมอเห็นนั่นแหละครับ ผมค้นกูเกิลพบว่ามีคนเป็นกันเยอะแต่มักไม่ทราบสาเหตุของโรคและการรักษาก็ยากถึงขนาดว่าไม่สามารถรักษาให้หายได้ ได้เพียงแค่บรรเทาไปเท่านั้นเองครับ ดูจากอาการของโรคแล้วผมว่ามันต้องมีเชื้อโรคแฝงตัวอยู่ใต้ผิวหนังอย่างแน่นอนและสำหรับกรณีของผมก้างปลาเป็นตัวส่งเชิ้อเข้าไปได้ลึกพอเหมาะพอเจาะพอที่จะตั้งฐานที่มั่นสร้างกองกำลังขึ้นมาได้ครับ เพราะก่อนหน้านั้นไม่เคยเป็นตั้งแต่เกิดมาจนอายุ 50 เพิ่งจะเป็นนี่แหละครับ อยากทราบว่านอกจากยาทาแล้วยังมียาที่กินเพื่อรักษาร่วมด้วยมั้ยครับ หรือว่าต้องไปตรวจหาขนิดของเชื้อโรคก่อนครับ