กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมา ไม่ปกติค่ะ ช่วยตอบหน่อยค่ะ
Ninj*****f

2 กันยายน 2557 04:52:44 #1

พอดีว่านู๋มีปัญหาเรื่องประจำเดือนค่ะ ตั้งแต่มกราคม มาช้า รอบ 35 เพราะเครียด กลัวท้อง เพราะว่า ถูไถกับแฟน แต่เดือนต่อๆมาก็มีประจำเดือน ปกติ แต่มาช้าค่ะ  จนมาเดือน เมษายน ประจำเดือนไม่มา เลยไปหาคุณหมอสูติ นรีแพทย์ หมอก็ถาม่าเคยมีเพศสัมพันธ์ไหม นู๋ก็บอกไปว่า แบบไม่สอดใส่ ลองตรวจตั้งครรภ์ดูแล้วไม่พบ หมอเลยให้ยา Norethisterone มา ทาน 5 วัน วันละ 2 เม็ด เช้า-เย็น เพื่อตรวจสอบว่า เป็นปัญหาเรื่องไข่ ไม่ตกหรือ ไม่ หลังจากทานหมด  3 วัน ประจำเดือนก็มาค่ะ หมอเลย ให้ ยา Norethisterone เหมือนเดิม หมอ บอกทาน 3 เดือน เดือนละ 15 วัน  ตอนที่ทานยา หมดของแต่ละเดือน อีก 3 วันประจำเดือนก็มาปกติ  จนครบ 3 เดือน   พอเดือน สิงหาคม ยังไม่มาเลยค่ะ ซึ่งไม่ได้ทานยาแล้ว  ปกติตอนทานยา ประจำเดือน จะมาวันที่ 28 3-4 วัน   แต่ตอนนี้ยังไม่มาเลยค่ะ  ทั้งๆที่หมอบอกว่าถ้าทานครบ 3 เดือนแลวหลังจากนั้นประจำเดือนจะมาปกติ แต่ตอนนี้ ยังไม่มาค่ะ ไม่ทราบว่าเพราะอะไรหรอค่ะ (ช่วง กลางเดือน นู๋ มีสอบ final เป็นเพราะเครียดรึเปล่าค่ะ และไม่ได้มีเพศสัมพันธ์หรือพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการตั้งครรภ์ด้วยค่ะ)

ที่นู๋ถามเพราะ นู๋คิดว่าจะปล่อยแบบนี้ไปก่อน หรือจะต้องไปหาหมอ อีกดี ค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Ninj*****f

2 กันยายน 2557 04:55:22 #2

3 เดือน ที่ประจำเดือนมา ตอนทานยา คือ พ.ค,มิ.ย,ก.ค   ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 กันยายน 2557 00:47:39 #3

ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติไม่เป็นรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งยาที่หมอให้ทานนั้น หากทานแล้วประจำเดือนมาตามรอบยาที่ทาน แสดงให้เห็นว่า เป็นการที่ไม่มีการตกไข่เกิดขึ้นในรอบนั้นๆนะครับ ซึ่งควรจะลดความเสี่ยงต่างๆที่หมอได้กล่าวไป อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกตินะครับ แต่หากประจำเดือนยังไม่มา ขาดหายไปเกิน 2 เดือนหรือมีอาการกะปริดกะปรอย มาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์นะครับ อีกทางหนึ่งก็คือการทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนครับ สามารถคุมกำเนิดได้และยังควบคุมรอบประจำเดือนได้อีกด้วย

Ninj*****f

3 กันยายน 2557 04:19:46 #4

แปลว่า ให้รอดูไปก่อนใช่ไหมค่ะตอนนี้ หากไม่มาถึง 2 เดือน คือ เดือนกันยายน นี้ยังไม่มา

ควรไปพบแพทย์ใช่ไหมค่ะ นู๋เข้าใจถูกไหม

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

5 กันยายน 2557 09:22:15 #5

อย่างที่หมอกล่าวไป ควรลดความเสี่ยงต่างๆที่มีผล อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกตินะครับ แต่หากประจำเดือนยังไม่มา ขาดหายไปเกิน 2 เดือน ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุนั้นๆนะครับ