กระดานสุขภาพ

ผลข้างเคียงจากการเสพยา
Anonymous

1 กันยายน 2557 19:18:06 #1

สวัสดีครับคุณหมอ อาการมีดังนี้ครับ ผมีโรคประจำตัวคือกรดไหลย้อน และคิดว่าน่าจะเป็นโรคเครียดและวิตกกังวลครับ เวลาผมเสพยาจะมีอาการที่ชอบไปเองว่าจะโน่นเป็นนี่พอคิดแล้วหัวใจจะเต้นเร็วมือเทัาชา มืองีบ พอเป็นหนักๆ ก็จะไปโรงพยาบาลพอไปถึง ไม่ต้องให้ยาไม่ต้องฉีดยาอะไรเลยครับ แค่ไดัคุยกับหมอ อาการพวกนั้นก็ค่อยๆหายครับ ถ้าได้อยู่กับเพื่อนหรือไดัคุยกับใครสักคน ไดัระบายจะไม่ค่อยมีอาการครับ แต่ถ้าอยู่คนเดียวจะเป็นครับ คิดว่ากลัวว่าตัวเองจะตายบ้าง กลัวว่าถัาเป็นหนักจะไปโรงบาลทันมั๊ย พอไปถึงคุยกับหมอก็หายทุกที หรือแม้แต่ผมไม่เสพยาก็ตาม เวลาผมขับรถทางไกลๆ(จักยานยนต์) ผมก็กลัวว่ามันจะเป็นขึ้นมากลางทางหรือเปล่า พอนึกไปมันก็เป็นขึ้นมาจริงๆครับ อาการก็คือหายใจเร็วเหนื่อยหอบ ต้องจอดรถขอใหัคนช่วย แล้ววันนี้ผมตัดสินใจบอกแม่กับพี่สาวครับ ว่าผมเสพยา แล้วก็บอกพวกเขาว่าผมจะเลิกใหัได้ครับ เพราะผมคิดว่าการสารภาพจะทำให้พวกเขาเชื่อใจผมครับ และผมก็มั่นใจว่าผมเลิกไดั ขอคำปรึกษาคุุณหมอด้วยครับ ขอบพระคุณครับ

อายุ: 33 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

3 กันยายน 2557 01:00:54 #2

คุณมีปัญหาสองเรื่องที่ซ้อนกันอยู่คือเรื่อง "เสพยา" กับเรื่อง "ความรู้สึกกลัว" ทั้งสองเรื่องเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากครับ ผมอยากให้คุณพบจิตแพทย์จะดีกว่า เพราะทั้งสองเรื่องอาจต้องใช้ยาเฉพาะซึ่งจิตแพทย์จะชำนาญในการใช้ยาพวกนี้มากกว่า อีกอย่างการทำจิตบำบัดควบคู่ไปกับการใช้ยามีความจำเป็นในกรณีของคุณครับ

แต่ถ้าคุณหมอที่คุณไปพบเป็นจิตแพทย์อยู่แล้วก็ยิ่งดี เล่าเรื่องทั้งหมดให้คุณหมอฟัง อะไรเกิดก่อนเกิดหลัง ประวัติเหล่านี้จะช่วยให้คุณหมอเข้าใจปัญหาของคุณดียิ่งขึ้นครับ

การที่คุณตัดสินใจที่จะเลิกยามันเป็นเรื่องดีมากๆ สู้ต่อไปนะครับอย่ายอมแพ้

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร