กระดานสุขภาพ

เหงื่อออกทั่วตัว
Anonymous

30 สิงหาคม 2557 17:17:43 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันเหงื่อออกทั่วตัวเยอะมาก เป็นเม็ดๆ เหมือนฝกตกใส่เปียกท่ัวร่างกาย เป็นเฉพาะตอนกลางวัน จะมีอาการเหนื่อยเพลียง่ายมากๆ แค่เดินขึ้นบันได2ขั้นก็มีอาการเหนื่อยๆเพลียๆหมดเรียวแรง

*แต่ก่อนดิฉันจะบินไปๆมาๆ ยุโรป-ไทย ตอนนี้ฉันมาอยู่เมืองไทย 3-4 ปี และอยู่ในจังหวัด(.........ถิ่นภูเขาไฟเก่า)ที่ได้ตรวจพบว่าเป็นจังหวัดที่อากาศแย่มาก เกิดจากการเผาขยะ เผายาง เผาสิ่งที่เป็นมลพิษต่ออากาศ ซึ่งมีผลต่อระบบหายใจและปอด อื่นๆๆ

*ก่อนหน้านี้ดิฉันหมดประจำเดือนเข้าสู่วัยทองเดือน พฤศจิกายน 2556 แต่ประจำเดือนกลับมา! เดือน มิถุนายน 2557 และมีอาการเหงื่อเยอะตั้งมีประจำเดือนมา*

ดิฉันอยากทราบว่าดิฉันเป็นโรคอะไรหรือมีแนวโน้มเป็นโรคมะเร็ง!หรือไหม แล้วดิฉันต้องทำยังไงบ้างค่ะ. (ตรวจร่างกายเฉพาะทางด้านไหนและทำการรักษา รพ. ไหน?ค่ะ)

ขอบคุณสำหรับคำตอบและคำแนะนำค่ะ

อายุ: 46 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

1 กันยายน 2557 09:35:20 #2

คุณ cfc08 เข้าสู่ระยะวัยหมดประจำเดือน จะมีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งฮอร์โมนเพศ ความไม่สมดุลย์ของระดับฮอร์โมน ในระยะนี้ จะทำให้เกิดอาการผิดปกติทางกาย และอารมณ์ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของระบบประสาทอัตโนมัติ เช่น ร้อนวูบวาบ ใจสั่น หงุดหงิดง่าย เหงื่อออกผิดปกติ ที่เล่ามา ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าคุณจะเป็นมะเร็ง จึงไม่ควรกังวลใจ แต่อย่างไรก็ดีขอแนะนำให้ เข้ารับการตรวจร่างกายประจำปี ซึ่งโรงพยาบาลทุกแห่งสามารถให้บริการได้ เมื่อพบสิ่งผิดปกติจึงค่อยปรึกษาแพทย์เฉพาะทางครับ