กระดานสุขภาพ

ปวดหัว มึน ตื้อ ตาพร่ามา1เดือนแล้วครับ ทำงานไม่ได้
Acez*****k

28 สิงหาคม 2557 13:09:43 #1

ผมมีอาการปวดหัว แรกๆที่เป็น มีอาการวิงเวียนจะอาเจียน จะจี้ดบริเวณกลางหัวด้านขวา แต่ตอนนี้จะเป็นบริเวณเหนือหูขวาขึ้นไปเล็กน้อย และจะมึนมากครับ ตื้อไปหมด บางครั้งก็มีอาการจี้ดๆตามตัว ตาพร่าเหมือนไม่โฟกัส เป็นมา1เดือนแล้วครับ ไปพบแพทย์สมองและแพทย์จักษุมา เข้าเครื่อง ct scan แสกนจอประสาทตา ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ แพทย์ให้ยามาเยอะมากแต่ก็ยังไม่หายครับ อาการคล้ายๆเดิมทุกวันครับไม่มีช่วงไหนหายเลย ช่วยผมทีนะครับ

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

29 สิงหาคม 2557 01:18:38 #2

สวัสดีครับ

อาการที่น้องเล่าให้ฟังนั้นผมก็บอกยากครับว่ามีสาเหตุจากอะไร แต่ที่แน่ๆว่าไม่มีสาเหตุที่ร้ายแรงแน่ๆ เพราะได้รับการตรวจประเมินทั้งจากแพทย์ผู้เชียวชาญทั้งหมอสมองและหมอตา ได้ตรวจ CT สมองด้วย ดังนั้นก็น่าจะสบายใจมากขึ้น ส่วนสาเหตุนั้นน่าจะเกิดจากกลุ่มอาการที่มีความผิดปกติของระบบประสาท ไทเจมินอล (trigeminal nerve) ที่ก่อให้เกิดอาการปวดศีรษะและมีอาการวิงเวียนอาเจียน ปวดจี้ดๆได้ การรักษาอาจต้องค่อยๆปรับยาครับ ผมยังแนะนำให้รับการรักษากับหมอระบบประสาทอย่างต่อเนื่องครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

Acez*****k

29 สิงหาคม 2557 15:27:22 #3

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับผม

Acez*****k

10 กันยายน 2557 06:52:43 #4

อัพเดทครับ ผมไปพบแพทย์มาแล้วครับแต่แพทย์สมองและระบบประสาทบอกว่า ไม่พบอะไรผิดปกติในสมองยกเว้นหมอนรองกระดูกที่คอปลิ้น แต่ยังไม่ทับรากประสาท เลยส่งผมไปหาหมอกระดูก แต่หมอกระดูกบอกว่าหมอนรองกระดูกปลิ้นนี้ไม่เกี่ยวกับอาการมึนหัวตาพร่าของผม ให้ผมทำกายภาพรักษาหมอนรองกระดูกไปครับ แล้วผมต้องทำยังไงถึงจะหายมึนหัวครับ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

11 กันยายน 2557 05:47:17 #5

สวัสดีครับ

ยินดีด้วยครับที่ไปพบหมอแล้วไม่มีสาเหตุอะไรที่ร้ายแรงครับ ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับหมอกระดูกครับ เพราะอาการที่เกิดขึ้นนั้นเป็นจากที่กล้ามเนื้อบริเวณศีรษะ ขมับ ต้นคอมีการหดเกร็งครับ หรือเรียกว่า tension typed headache ครับ การรักษาคือ ทำความเข้าใจ ปรับความคิดใหม่ว่าเราไม่ได้เป็นโรคอะไรครับ ต่อมาคือการผ่อนคลาย พักผ่อน ออกกำลังกาย นอนให้พอ นวดคลายกล้ามเนื้อบริเวณศีรษะ คอ ขมับหาดูได้จาก youtube ได้ครับ

โชคดีครับ
สมศักดิื

Acez*****k

11 กันยายน 2557 07:22:58 #6

ขอบคุณมากครับ แต่ผมขอถามอีกนิดนึงว่ากล้ามเนื้อที่ว่านี้ ส่งผลไปถึงอาการตาพร่าด้วยเหรอครับ ตาผมมันโฟกัสไม่ได้เลยครับ ตรวจตา จอประสาทตา แรงดันตา ตรวจทุกอย่างที่ตรวจได้ก็ไม่พบอะไรผิดปกติ ตอนนี้ทำงานได้ลำบากมากครับ เพราะทำเกี่ยวกับถ่ายโฆษณา เกี่ยวกับกล้อง ตาผมเชคโฟกัสไม่ได้เลยครับ มีวิธีไหนแนะนำผมทีนะครับ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

12 กันยายน 2557 16:03:37 #7

สวัสดีครับ

ถ้าไปพบหมอตาและตรวจเช็คทุกอย่างก็ปกติ ดังนั้นยิ่งยืนยันว่าไม่มีโรคที่ตาแน่ๆ ครับ ประเด้นที่สงสัยว่าแล้วทำไมถึงมองไม่ชัด การที่เรามีกล้ามเนื้อที่หดรัดตึงนั้นไม่น่าจะเกี่ยวกับกล้ามเนื้อที่ใช้โฟกัสตาครับ แต่ที่ผมอธิบายคือจะเป็นความตึงเครียดที่ทำให้เราจะโฟกัสตา ก็รู้สึกปวดหัวขึ้นมา ทำให้ไมมีสมาธิกับการอ่านหนังสือหรือทำงาน และบางครั้งก็ส่งผลต่อการมองเห็นทำให้ไม่ชัด แต่ก็เป็นเพียงชั่วคราวพอกล้ามเนื้อขมับ หน้าผาก ไหล่คลายตัวก็มองชัดขึ้นครับ แต่ถ้าการมองไม่ชัด โฟกัสไม่ได้เป็นตลอดเวลาเลย ก้ไม่สามารถอธิบายจากการที่ปวดศีรษะอย่างเดียวครับ ซึ่งนั้นอาจต้องพบจักษุแพทย์อีกครั้งครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์