กระดานสุขภาพ

ดวงตาแพ้แสงเรื้อรังจะรักษาให้หายได้อย่างไร ?
Anonymous

28 สิงหาคม 2557 03:21:12 #1

28.8.57

อ่านกระทู้เรื่องดวงตาแพ้แสงของ คุณsarbseungjai แล้วถูกใจ ต่างจากผมตรงผมอายุมากกว่า อาการแสบตา แพ้แสง โดยเฉพาะหน้าจอคอม เล่นเฟส หาข้อมูลใน กูเกิ้ล วันละ 1-2 ชม. ตาจะพร่ามัวแสบตา ไปพบจักษุแพทย์ หมอบอกตาไม่สู้แสง-ตาแห้ง อย่างอื่นปกติ ได้นำ้ตาเทียมมาหยอด ผ่านไป 6 เดือนหมดไป 5 ขวดแล้วยังไม่ดีขึ้น  ผมแพ้วิตามิน ตระกูล B ทุกชนิด ทานแล้ว ประสาทจะไวผิดปกติ ได้ยินเสียงก็กแก๊กจสะดุ้งและร้อนในเหงือกบวมมีไข้อ่อนๆ หยุดทานอาการนี้จะหายไป จะแก้ไขอาการแพ้แสง-แสบตา ที่ได้ผลชงัดได้อย่างไรครับ ขอขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

อายุ: 66 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

28 สิงหาคม 2557 17:22:15 #2

ถึง คุณ f4a4e

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ f4a4e ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

Anonymous

9 กันยายน 2557 13:58:11 #3

28.8.57

ลืมบอกไปว่าอาการแพ้แสงของผมนอกจากแสบตาเรื้อรังแล้วยังไปถึงขั้น ปวดหัว ไมเกรน และโพรงไซนัสอักเสบแต่ทานยาหายแล้ว จอคอมก็ตั้งแสงตำ่สุดถึงขั้นมองไม่เห็นสัญลักษ์ล็อกเอ้าท์ของเฟสบุ๊กแล้วก็ยังแสบตาเรื่อรัง (ทุกวันนี้มีผู้ป่วยไปพบจักษุแพทย์มากกว่าแพทย์ด้านทันตกรรมแล้วครับ ที่รู้เพราะไปรับยาความลดดันสูงทุกเดือนเด็ก-หนุ่มสาวเล่นมือถือ คนชราเล่นคอม มีปัญหาทั้งนั้น จะไปทำงานหัตถกรรมทำดอกไม้จันท์ ทำไม้กวาดจากก้านทางมะพร้าวในห้างสรรพสินค้าบนถนน *** ช่วง16-19.00น. ทำให้ฟรีก็ไม่ใครเขาจัด

รัฐบาลใหม่ทราบแล้วช่วยด้วยนะครับ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

10 กันยายน 2557 04:27:07 #4

ผู้สูงอายุ มีอาการแพ้แสงโดยเฉพาะเวลาใช้คอมฯ อาจมีสาเหตุได้หลายอย่าง เช่น ตาแห้ง อายุที่มากขึ้น นำ้หล่อเลี้ยงตาจะลดลง ซึ่งแก้ไขได้โดยพักสายตาจากหน้าคอมฯเป็นระยะ อาจจะทุกครึ่งชั่วโมง หรือลองกระพริบตาระหว่างละสายตาจากเครื่อง หรือใช้นำ้ตาเทียม แบบเป็นกระเปาะที่ใช้วันต่อวัน ไม่ใช่อย่างขวด มีสายตาผิดปกติ โดยเฉพาะสายตาผู้สูงอายุควรมีแว่นใช้เฉพาะ หากใช้แว่นชนิด progressive อยู่จะดีที่สุด ยังมีภาวะอื่นๆทีผิดปกติทางตา เช่นกระจกตาเป็นแผล บวม อักเสบ การอักเสบของอวัยวะที่ผิวตา ซึ่งข้อนี้คงผ่านไปเพราะคุณแจ้งมาว่าผ่านการตรวจตามาแล้ว

วิธีแก้ไขเบื้องต้นตามที่กล่าวมาหากมีอาการตอนใช้สายตาหรือคอมฯ ถ้าแพ้แสงเวลาออดข้างนอกคงต้องใช้แว่นกรองแสงช่วยค่ะ

 

พญ. สกาวรัตน์

Smil*****n

25 กันยายน 2557 05:48:20 #5

25.9.57

ขอขอบคุณ  คุณหมอสกาวรัตน์ มากครับ

ใช้นำ้ตาเทียมแบบป้อมของเยอรมัน ตัวยาหลัก Sodium hyaluronate 0.18%ราคา กว่า 3-4 ร้อยบาท/กล่องในกล่องมีหลอดป้อม20หลอด ตามที่คุณหมอแนะนำมา 14 วันแล้ว ดีกว่านำ้ตาเทียมของเดิมที่ใช้ตัวยาหลัก Hydroxypropyl Methycellulose USP 0.3%ที่ราคาประมาณ 100.-บาท แต่ทั้งสองอย่างมีปัญหาเพิ่มเติมคือเมื่อหยอดตารู้สึกได้ว่า.-

-น้ำลงโพรงจมูก (อาจเป็นโพรงไซนัส)และลงในลำคอ

-หยอดครั้งละ 1 หยด วันละ 2-3 ครั้งติดต่อกัน 3 วนจะได้กลิ่นหนองในลำคอ

- ทานยา Amoxillin 3 วันติดต่อกัน กลิ่นหนองหายไป

คำถาม

-ผมต้องหยอดตาไปอีกนานเท่าไร จึงจะหายแสบตาและไม่ต้องหยอดตา ?

-กลิ่นหนองในลำคอเกิดจากน้ำยาหยอดตา ? ถ้าใช่ต้องทาน Amoxillin ควบคู่ไปด้วยถูกต้องหรือไม่ ? (หยุดทานกลิ่น   หนองก็จะกลับมาครับ)

- ไปสั่งตัดแว่น Progressive แล้วยังไม่ได้ เป็นคำแนะนำที่ดีมากครับ

ผมใช้ มอนิเตอร์ คอม 32 นิ้ว นั่งห่างจอ 1 เมตร จะทราบได้อย่างไรว่า รังสีหรือคลื่นแม่เหล็กออกจากจอเกินมาตรฐาน?และจะหาอุปกรณ์วัดได้ที่ใด ?

ขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำตอบครับ (ฝากขอบคุณ แอดมิน และทีมงานด้วยนะครับ เว็ปนี้ดีและมีประโยชน์มากๆครับ )

จาก f4a4e