กระดานสุขภาพ

ปัญหาสุขภาพรุมเร้า
Lm.a*****2

27 สิงหาคม 2557 11:09:15 #1

ข้อมูลเล็กน้อย เพศ ชาย สูง 173-177 หนัก 66 อายุ 17 บุหรี่เคยสูบอยู่ช่วงหนึ่ง(ประมาณเกือบๆหนึ่งเดือน) แต่เลิกไปแล้ว(เฉลี่ยวันละ 3-4มวล) เหล้ากินบ้างแต่นานๆที(เฉลี่ย1-2เดือนต่อครั้ง)

เริ่ม... ประมาณ 3อาทิตย์ก่อน ที่คอข้างซ้ายมีก้อนขนาด 1-2 ซม.ขึ้นมาลักษณะแข็งและกดไม่เจ็บไม่ปวด และพบเม็ดขนาดเล็กกว่าลูกแก้วร่วมด้วย 1เม็ด มีอาการโรคกรดไหลย้อนร่วมด้วย

สองอาทิตย์ก่อน มีอาการคล้ายหายใจไม่ทั่วท้อง เวลานอนกำลังใกล้หลับจะรู้สึกผวาวันแรกที่เป็น เป็นบ่อยมากแทบนอนไม่หลับ(มีสภาวะเครียดร่วมด้วย)
ผมเริ่มออกกำลังกายด้วยการวิ่งอาทิตย์นี้ และนั่งสมาธิก่อนนอน แปลงฟันก่อนนอน

อาทิตย์ก่อน มีเม็ดขึ้นหลังใบหูซ้ายขนาดเล็กกว่าเม็ดข้างคอที่จับได้ครั้งแรก แข็งเล็กน้อยไม่เจ็บไม่ปวด

ปัจจุบัน

อาการ 3อาทิตย์ก่อน ก้อนที่คอน่าจะหายไปแล้วแต่เม็ดที่พบพร้อมกันนั้นยังไม่หายสนิดแต่ก็ยุบตัวลงไปจนเกือบหมดแล้ว

อาการสองอาทิตย์ก่อน อาการหายใจไม่ทั่วท้องดีขึ้นเล็กน้อยถึงปานกลาง อาการเวลานอนดีขึ้นมากแต่ก็ยังเป็นอยู่บ้างเวลาคิดมาก-เครียด

อาการหนึ่งอาทิตย์ก่อน เม็ดหลังใบหูค่อยๆยุบตัวลงไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

วันนี้ มีอาการเหน็บชาที่เท้าตลอดเวลา ที่มือก็มีบ้างครั้งแต่ไม่นาน เป็นไม่มากแต่สร้างความรำคาน บางครั้งรามขึ้นมาร่างกายแต่ไม่นานก็หายไป(อาการแสดงชัดเจนเวลานอน)

1เวลาผมวิ่งผมใส่รองเท้าแตะแบบสุบ...แบบที่ไม่คีบนั่นแหละครับ

2ผมนอนเตียงสปิง

3 ชีพจรที่วัดได้ 87-94ครั้ง/นาที (วัดด้วยตัวเอง)

4 2-3วันมานี้ ถ่ายเป็นน้ำสลับกับเป็นก้อน สีเหลืองเข้มปนดำเล็กน้อย

อยากถามว่าอาการเหล่านี้ควรไปพบแพทย์หรือไม่ และควรทำอย่างไรให้อาการหายสนิท

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

28 สิงหาคม 2557 16:05:55 #2

ผมว่าลองทำใจสบายๆ ไม่ต้องไปคิดถึงอาการเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ดูสักหน่อยดีไหมครับ เพราะถ้าไปจับโน่นนี่มาปะติดปะต่อกันบางทีความคิดของเราเองนั่นแหละที่พาเราไม่สบายใจสบายกายไปด้วย ทำลืมๆไปสักพักดูซิว่ามันจะหายไปรึเปล่า

ส่วนเรื่องก้อนที่บริเวณคอนั้น ผมคิดว่าน่าจะเป็นต่อมน้ำเหลืองครับ เพราะบริเวณนี้มีต่อมน้ำเหลืองเยอะ มันจะทำหน้าที่คอยดักเชื้อโรคในบริเวณปาก คอ จมูกให้เรา เวลาที่เรามีปัญหา เช่นต่อมทอนซิลอักเสบ ฟันผุ มีแผลในช่องปาก ต่อมน้ำเหลืองพวกนี้ก็จะดักเอาเชื้อไว้ไม่ให้เข้าไปในร่างกายของเรา แต่การดักจับเชื้อโรคก็มีผลทำให้มันอักเสบและโตขึ้นมาได้ เมื่อใดที่ปัญหาการติดเชื้อในช่องปากและบริเวณโดยรอบหายไป มันก็จะกลับมาเป็นปรกติดังเดิม ลองทบทวนหน่อยครับว่าช่วงที่คุณพบก้อนที่ว่า คุณมีปัญหาเรื่องเจ็บคอ ฟันผุ แผลในปากบ้างไหม ถ้ามีก็แสดงว่าแผลหรือปัญหาเหล่านี้นี่แหละที่ทำให้คุณมีก้อนแถวบริเวณลำคอ

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร