กระดานสุขภาพ

เกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ และต่อมลูกหมากครับ
Anonymous

27 สิงหาคม 2557 04:50:01 #1

ผมเคยฉี่แสบ เป็นหนองในเทียม เลยรับยา ปฏิชีวนะมาทาน จากนั้นอาการก็หายไป แต่เป็นอาการ ที่พอเวลาฉี่เสร็จ แล้ว เอามือไปนวดบริเวณฝีเย็บจะมีนํ้าปัสสาวะไหลออกมาอีก พอปล่อยไว้เป็นเดือน เริ่ม ปวดปัสสาวะบ่อยขึ้น รู้สึกปัสสาวะไม่สุด ถ้ายืนเบ่งหลังจากปัสสาวะเสร็จจะมีปัสสาวะออกมาอีก รู้สึกปวดปัสสาวะ ถ้ากดตรงท้องน้อย และปัสสาวะไม่พุ่ง ตอนกลางคืนต้องลุกมาปัสสาวะ แล้วยังมีอาการปวดแสบๆ บริเวณ ท้องน้อยทั้ง2ข้าง ปวดหลังส่วนล่างเป็นบางครั้ง ไปตรวจปัสสาวะ ที่โรงพยาบาลของรัฐ หมอก็บอกว่าไม่ใช่กระเพราะปัสสาวะอักเสบ หรือต่อมลูกหมากอักเสบ เพราะผลตรวจปัสสาวะปกติ 

ผมอยากทราบว่า 

1 ผลตรวจปัสสาวะเชื่อถือได้ไหม หากมีอาการทางเดืนปัสสาวะอักเสบ และต่อมลูกหมากอักเสบ และ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

2 ตรวจอัลตราซาว์น แบบ kub จะสามารถ ตรวจการอักเสบของอวัยวะ ที่กล่าวไปได้หรือไม่

3 ผมควรไปซื้อยา ciprofloxcin มาทานแบบ 28 วันหรือไม่ ครับ

4 อาการแบบนี้ เป็น อาการของโรคอะไรครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะครับ 

 

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

27 สิงหาคม 2557 14:18:19 #2

ถึง คุณ b6310

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ b6310 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 สิงหาคม 2557 02:18:16 #3

โรคหนองในเทียมเกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สาเหตุที่พบบ่อย คือเชื้อ Chlamydis และ Mycoplasma การักษาคือ กินยา doxycycline 100 มิลลิกรัม เช้า เย็น เป็นเวลา 1-2 อาทิตย์ จะเริ่มเป็นหลังมีความเสี่ยงประมาณ 1-2 อาทิตย๋หรือในบางคนอาจจะนานกว่านี้ก็ได้ ในกรณีที่เป็นๆหายๆ อาจจะเกิดจากการดื้อยา หรือติดเชื้อใหม่ เช่น แฟนเป็นแต่ไม่ได้รักษา จึงติดต่อกันไปมา ยาอื่นที่ใช้รักษา เช่น azithromycin กินครั้งเดียว 1 กรัม หรือ ยาในกลุ่ม erythromycinซึ่งต้องกิน 1-2 อาทิตย์

  1. ถ้ามีการอักเลบของระบบทางเดินปัสสาวะ จะตวรจพบเม็ดเลือดขาวและแดงมากกว่าปกติในปัสสาวะ ส่วนการตรวจหนองเทียม จะใช้วิธีเก็บหนองหรือเมือกในท่อโดยใช้ไม้พันสำลีเก็นจากปลายท่อย้อมดูว่ามีเม็ดเลือดขาวเกินปกติหรือไม่
  2. การทำอัลตราซาวน์ด สามารถบอกถึงความผิดปกติที่เกี่ยวกับขนาด รูปร่างหรือมีเนื้องอกหรือไม่ การอักเสบ ต้องใช้การตรวจอย่างอื่นช่วย
  3. ยา ciprofloxacin เป็นยาแก้อ้กเสบที่ออกฤทธิ์ดีเกี่ยวกับการติดเชื้อของระบบทางเดินปัสสาวะ ถ้าไม่มีการติดเชื้อ ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะกิน
  4. คงต้องเริ่มว่าครั้งแรกที่เป็น มึความเสี่ยงหรือไม่ ถ้ามีประวัติว่า ไม่ใช้ถุงยาง ก่อนมีอาการ 1-2 อาทิตย์ ก็น่าจะเป็นหนองในเทียม

ส่วนอาการต่อเนื่องที่เล่ามมา เนื่องจากได้มีการตรวจหลายอย่างจากแพทย์ระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะแล้ว ไม่พบความผิดปกติ จึงอาจเกิดจากความกังวล แนะนำว่า อย่าไปรีดท่อป้สสวาะ บีบกดบริเวณหัวหน่าวหรือบริเณ ต่อมลูกหมาก อาจจะหาหมอกามโรค เช่นที่ รพ. บางรักตรวจให้แน่ใจว่าเป็นหนองในเทียมจริงหรือไม่หรือหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ

Anonymous

28 สิงหาคม 2557 06:27:45 #4

อาการปัสสาวะของผมมีเพิ่มเติมคือ ปัสสาวะออกลำเล็ก ไม่พุ่งไกล ก่อนปัสสาวะต้องยืนรอ ต้องลุกปัสสาวะตอนกลางคืน พอปัสสาวะเสร็จแล้วมานั่ง ปัสสาวะจะออกเป็นหยดอีก รู้สึก ปวด บริเวณ ต้นขาด้านซ้ายข้างฝีเย็บ เวลานั่ง ผมอยากทราบว่า

1 ผมมีโอกาสจะเป็นต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรังจากเชื้อแบคทีเรียหรือไม่ครับ ถ้าตรวจปัสสาวะแล้วไม่เจอเม็ดเลือดขาว 

2 ถ้าอัลตราซาวน์ ท้องส่วนล่าง ซึ้งรวมถึงต่อมลูกหมากด้วย จะสามารถตรวจต่อมลูกหมากอักเสบ ได้หรือไม่ครับ

3 วิธีการวินิจฉัยต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรัง และวิธีการรักษา มีวิธีใดบ้างครับ

4 อาการทั้งหมดนี้ผมมีโอกาสเป็นโรคอะไรบ้างครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 สิงหาคม 2557 14:31:27 #5

1.และ 3. ถ้าตรวจปัสสาวะไม่พบความผิดปกติ แสดงว่าไม่มีการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ ถ้าจะให่แน่นอนว่าต่อมลูกหมากอักเสบหรือไม่ อาจจะต้องนวดต่อมลูกหมากให้ขับเมือกออกมา แล้วตรวจดูว่ามีเชื้อหรือมีเม็ดเลือดขาวหรือไม่ การรักษาต้องหาสาเหตุของการติดเชื้อและให้ยาแก้อักเสบ

2. การทำอัลตราซาวน์ด สามารถบอกถึงความผิดปกติที่เกี่ยวกับขนาด รูปร่างหรือมีเนื้องอกหรือไม่ การอักเสบ ต้องใช้การตรวจอย่างอื่นช่วย

4. อย่างที่ตอบไปแล้ว ให้งดนวด บีบ รัด บริเวณท่อปัสสาวะ รวมทั้งบริเวณที่เป็นต่อมลูกหมาก ลูกอัณฑะ เพราะอาการที่เล่ามาอาจจะเกิดจากความกังวล การรีด การบีบ กระตุ่นให้มีเมือกออก หรือปัสสาวะผิดปกติ ลองหยุดซัก 2 อาทิตย์ ถ้ายังมีอาการอยู่ คงต้องหาหมอ กามโรคหรือระบบสืบพันธุ์และต้องมีการซักประวัติเรื่องเพศสัมพันธ์ และการตรวจทางห้องแล็บด้วย

Anonymous

31 สิงหาคม 2557 03:39:06 #6

ผมเคยทาน amoxcy cenfurox และ dacin-f300 แต่ทาน อย่างละอาทิดสองอาทิด และหยุดยา เป็นไปได้ไหมครับ ที่จะมีเชื้อดื้อยาและเข้าต่อมลูกหมาก ทำให้ผมปัสสาวะไม่สะดวกและปัสสาวะบ่อย แล้วอาการปวดตรงกระดูก ข้างรูทวารหนัก อีกทั้งยังปวดหลังส่วนล่าง เป็นอาการของอะไร สัมพันกับต่อมลูกหมากอักเสบหรือไม่ เป็นอาการที่ปวดๆ บริเวณ กระดูกข้างรูทวารเลยครับ เป็นมานานแล้ว 

ขอบคุณ คุณหมอมากครับ

 

Anonymous

31 สิงหาคม 2557 03:46:42 #7

แล้วอาการอีกอย่างที่ผมมีคือ อาการจุกไข่ดันครับ บางทีนอนอยู่ดีๆก็จุก เวลาหลั่งนํ้ากาม จะไม่พุ่ง และหลั่งเร็วมาก จนผิดปกติครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 กันยายน 2557 16:14:20 #8

ในกรณีของคุณที่มีปัญหาเรื้อรังและมีอาการหลายๆอย่าง แนะนำว่าควรจะพบแพทย์ เพื่อจะได้มีการซักประวัติ ตรวจร่างกาย ตรวจทางด้านห้องปฏิบัติการ รวมทั้งวิธีการตรวจอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ หรืออาจเกิดจากความกังวล ทำให้คิดไปต่างๆนาๆ เช่นมีอาการใหม่ๆแปลกๆเพิ่มเรื่อยๆ คล้ายกับการย้ำคิดย้ำทำซึ่งอาจเป็นเรื่องของสภาพจิต การตอบปัญหาทางเว็บ มีข้อจำกัดที่ไม่มีโอกาสได้พูดคุยและตรวจร่างกาย แนะนำหาหมอครับ