กระดานสุขภาพ

รูขุมขนอุดตันที่อวัยวะเพศ
Beau*****e

27 สิงหาคม 2557 03:22:04 #1

สวัสดีคะคุณหมอ

    ดิฉันได้โกนขนบริเวณหัวหน่าว หลังจากนั้นสองวัน ได้มีตุ่มแดงขึ้นหนึ่งตุ่ม มีอาการเจ็บ แต่ไม่มีอาการคัน ตกขาวปกติค่ะ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น  ตุ่มแดงมีหัวสิวเล็กน้อย เหมือนสิวอักเสบที่อยู่บนใบหน้า แต่นี่ปรากฏอยู่บริเวณขนหัวหน่าว ดิฉันได้ลองค้นในอินเตอร์เน็ต คิดว่า น่าจะเป็นรูขุมขนอักเสบ จึงได้กินยาแก้อักเสบ Cefalexin( Sialexin)500 mg วันละสี่ครั้ง ติดต่อกัน 7 วัน  

  หลังจากกินยาแก้อักเสบ ตุ่มยุบค่ะ แต่ยังเหลือเป็นไต คือไม่มีหัวสิว ไม่มีเจ็บ ยุบไปแล้ว แต่จับสัมผัสยังรู้สึกได้ว่ามีนูนเล็กน้อย เป็นไต ๆ  ลักษณะแบบนี้ดิฉันต้องทำอย่างไรต่อไปค่ะ ต้องกินยาต่อหรือไม่ ตัวยาอะไร หรือไม่ต้องทำอะไร มันจะยุบหายไปเอง 

ขอบพระคุณทีมงานและคุณหมอเป็นอย่างสูง

beautytonite

อายุ: 36 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 สิงหาคม 2557 02:11:47 #2

ที่จริงแล้วขนหัวหน่าวมีประโยชน์อย่างมากในการป้องกันการติดเชื้อ การกระแทกของผิวหนังบริเวณนี้ ไม่มีความจำเป็นต้องไปโกนทิ้งเลยค่ะ ในกรณีที่ไปโกนแล้วอาจจะเกิดการติดเชื้อขึ้นมา ทำให้เกิดการอักเสบของผิวหนังหรือรูขุมขนบริเวณนี้ได้ คุณได้รับประทานยาฆ่าเชื้อไปแล้วและมีอาการดีขึ้นมาก ไม่เจ็บแล้ว แสดงว่าการอักเสบได้หายไปแล้ว แต่ยังคงเหลือร่องรอยของตุุ่มนูนอยู่ นั่นเป็นเพราะสิ่งคัดหลั่งที่มีอยู่ยังคงอุดตันอยู่ภายใน อาจจะเป็นหนองที่แห้งสะสมอยู่เป็นไตแข็ง ถ้ารำคาญอาจจะไปให้แพทย์กดหรือเจาะบีบออก และทานยาแก้อักเสบเพิ่มเติม อาการจะดีขึ้นได้ค่ะ