กระดานสุขภาพ

มีข้อสงสัย หลายประการครับ รบกวนคุณหมอด้วยครับ
Ki.k*****1

25 สิงหาคม 2557 18:20:15 #1

การบริจาคเลือด ณ จุดรับบริจาค(ออกหน่วยของ ***) หากได้เลือดของเราไปแล้ว ทาง รพ จะตรวจโรค เช่นโรค HIV ฯลฯ อะไรทำนองนี้หรือเปล่าครับ แล้วหากเลือดผิดปรกติ ทาง รพ จะส่งผลตรวจมาที่บ้านใช่หรือไม่ หากไม่มีส่งมาก็ แสดงว่า ไม่เป็นอะไรใช่ไหมครับ (บริจาคมาแล้ว 7 ครั้ง )

สมมติว่า มี พสพ โดยไม่ใช้ถุงยาง กับแฟน(เป็นคนแรกของกันและกัน) จะโอกาสติด HIV หรือเปล่า

หากผลตรวจเลือดหลังจาก มี พสพ โดยไม่ป้องกันครั้งนั้น 10 เดือน  ผลออกมา เป็น Negative นี่เชื่อถือได้หรือไม่ หรือต้องไปตรวจอีกรอบ

พอดี 2-3 ที่ผ่านมา มีอาการคล้ายๆเป็นไข้ แต่วัดแล้วก็ ไม่เกิน 38องศา แต่หนักๆหน่วงๆ ศีรษะ จะตัวรุมๆ เฉพาะ ตอนหัวค่ำ แบบนี้ เป็นโรคอะไรครับ

 

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 108 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

27 สิงหาคม 2557 02:23:48 #2

ถึง คุณ ki.kiiw.1

คำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาคะ ซึ่งทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 สิงหาคม 2557 02:12:54 #3

เลือดที่ได้จากการบริจาคจะมีการตรวจค้ดกรองโรคติดต่อ เข่น เอดส์ ซิฟิลิส ต้บอักเสบ เป็นต้น ถ้าผลผิดปดติ ทาง รพ. หรือทางสภากาชาดจะมี จม. แจ้งให้ทราบ ในกรณีของคุณบริจาคต่อเนื่องหลายครั้ง ไม่มีการแจ้งผลหรือปฏิเสธไม่ให้บริจาค แสดงว่าผลเป็นปกติ ส่วนเรื่องการติดเชื้อเอดส์ ถ้าทั้งคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์มาก่อน คือเป็นครั้งแรกของทั้งคู่ก็ไม่ติดเอดส์ การตรวจเลือดในปัจจุบัน สามารถรู้ผลได้เร็วขึ้น คือ 5-7 วัน ถ้าผลลบ จะให้ตรวจอีกที่ 3 เดือนหลังเสี่ยง และอีกครั้งที่ 6 เดือน ถ้าเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อ ผลเลือดของคุณที่ 10 เดือนหลังเสี่ยง เป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ที่มีไข้และปวดหัว อาจจะมีสาเหตุอื่น เช่น ไข้หวัด เป็นต้น ไม่ต้องกังวลเรื่องเอดส์ ถ้าไม่มีความเสี่ยงเพิ่มในภายหลัง