กระดานสุขภาพ

นอนมาเกินไปหรือเปล่าครับ ?
Anonymous

25 สิงหาคม 2557 12:51:26 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ปกติผมเข้านอนช่วงเวลาประมาณตีหนึ่งตีสอง ตื่นนอนตอนเกือบ ๆ เที่ยงวันครับ เป็นตั้งแต่ปิดเทอมแล้วครับ ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมเตรียมตัวสอบด้วย อ่านหนังสือเฉพาะตอนเวลาว่าง ๆ ไม่อ่านแบบหักโหม หรือจริงจังติดต่อกันสองสามชั่วโมง ผมอ่านหนึ่งชั่วโมงพัก บ้างก็ชั่วโมงครึ่งพักครับ วันหนึ่งจะใช้เวลาอ่านหนังสือไม่เกินห้าชั่วโมงครับ ช่วงนี้ผมมีอาการเวียนศรีษะบ่อย ตาคล้ำด้วย (ปกติผมก็นอนดึกแต่ไม่คล้ำนะครับ) มันน่าจะเกิดจากอะไรหรือครับ ? มีวิธีแก้ไขหรือปรับตัวยังไงบ้างครับ ? ต้องเปลี่ยนเวลาเข้านอน-เวลาตื่นไหมครับ ? อาหารหรือวิตามินต้องกินบำรุงไหมครับ ? จำเป็นต้องเข้าพบแพทย์ใกล้บ้านไหมครับ ? ขอบคุณครับ ขอโทษครับ เกี่ยวกับการอ่านหนังสือของผม ผมอ่านกระดาษสีขาว แบบไม่ถนอมสายตา แสงเพียงพอตลอด วันนี้พอผมเปิดหนังสืออ่านได้แปปนึงไม่ถึงนาที ก็เวียนศรีษะเลยครับ ขอบคุณครับคุณหมอ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

26 สิงหาคม 2557 00:53:05 #2

สวัสดีครับ

อาการของน้องที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากการที่นอนดึก หรือนอนในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมครับ การนอนดึกและตื่นสายๆหรือเที่ยงนั้น ไม่สามารถชดเชยการนอนในช่วงเวลาที่เหมาะสมได้ครับ ประกอบกับมีความเครียด การอ่านหนังสือเตรียมสอบ ก็ยิ่งทำให้มีอาการปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะได้ครับ การทานยา วิตามินเสริม ไม่จำเป็นครับ

ผมแนะนำว่าน้องควรพักผ่อนให้เป็นเวลา ออกกำลังกาย ทานอาหารให้พอ ดูเหมือนน้องจะผอมไปหน่อยครับ ผมว่าน้องยังไม่ต้องพบแพทย์ครับ แต่ถ้าทำตามที่ผมบอกแล้ว ยังไม่ดีขึ้นก็ควรพบแพทย์ครับ

โชคดีครับ
สมศักดิื