กระดานสุขภาพ

กลัวท้อง
Anonymous

25 สิงหาคม 2557 09:11:17 #1

หลังจากมีเพศสัมพันธ์สองสัปดาห์กว่าๆมีเลือดออกมาเป็นสีเข้มๆ เกือบดำ  เลือดมาเพียงสองวัน พอเลือดหยุด ก็ไปซื้อมี่ตรวจครรภ์มาตรวจตอนเช้าหลังตื่นนอน ปรากฏว่าไม่ท้อง แล้วเดือนนี้เมนจะอีกไหมหรือต้องรอเดือนถัดไปคะ กังวลมาก

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

25 สิงหาคม 2557 16:53:06 #2

ถึง คุณ 54212

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 54212 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 สิงหาคม 2557 10:37:03 #3

พอดีหมอไม่ทราบวันประจำเดือนรอบล่าสุดนะครับ จึงอาจให้ข้อมูลได้ยาก แต่หากเลือดที่ออกมานั้น อยู่ในช่วงที่มีประจำเดือนอยู่แล้ว ก็อาจเป็นเลือดประจำเดือนนะครับ การตรวจการตั้งครรภ์นั้น จะไม่ได้คำนึงว่าหลังจากมีเพศสัมพันธ์กี่สัปดาห์นะครับ แต่ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ แต่หากในบางกรณีที่ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบ ไม่สม่ำเสมอ อาจตรวจในช่วงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไปประมาณ 3 สัปดาห์ ก็ได้ครับ

ส่วนในเรื่องประจำเดือนจะมาอีกไหม หรือ จะมาเมื่อไหร่นั้น หมออาจตอบยากครับ ซึ่งส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ นอกเหนือจากการตั้งครรภ์ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และอาการกะปริดกะปรอยไม่ดีขึ้น มาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ