กระดานสุขภาพ

ถ่ายแล้วมีเลือดออก
Mmtt*****t

24 สิงหาคม 2557 13:51:00 #1

คือ ปกติหนูถ่ายทุกวันค่ะ หนูไม่ชอบกินผัก หนูถ่ายแล้วมีเลือกออกปนมาด้วยอ่ะคะ   ไปหาหมอมาแล้ว หมอบอกเปนริดสีดวง หมอก้ให้ยาเหน็บมานะค่ะ เวลาถ่ายบางครั้งมันก้ยังมีเลือดอยู่ แต่ไม่ได้มีทุกวัน มันมีบางวันอะคะ หนูเลยไปหาหมออีก หมอก้ให้ยาริดสีดวงมาเหมือนเดิมแต่เมื่อวานตอนกลางคืนลืมเหน็บ พอเช้ามาถ่ายแล้วยังมีเลือดปนอีกอ่ะคะ คือหนูมีติ่งตรงทวารอ่ะค่ะ แต่เป็นติ่งที่แผลมันสมานกันอ่ะคะ คือตอนถ่ายมันปวดเฉพาะติ่งอ่ะค่ะ ตอนนี้ยังเหน็บยาไม่หมดนะคะ ถ้าเหน็บจนหมดแล้วไม่หาย หนู่ต้องไปตรวจซ้ำอีกทีมั๊ยค่ะ คือหนูคิดว่าหนูไม่ได้เปนริดสีดวงอ่ะคะ รบกวนตอบด้วยนะค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

28 สิงหาคม 2557 11:54:35 #2

ริดสีดวงทวาร เกิดจากการบวม อักเสบของหลอดเลือดและเนื้อเยื่อบริเวณหูรูดของทวารหนักที่ควบคุมการถ่ายอุจจาระ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดท้องผูก ต้องเบ่งมากขณะถ่าย เป็นเรื้อรังนานๆเข้าเกิดเป็นหัวเป็นก้อน ขณะเบ่งถ่ายจะปวดหน่วงเจ็บบางครั้งมีเลือดออกได้ การรักษาลดการอักเสบ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร การบวมอักเสบจะค่อยๆหายเป็นปกติ ขึ้นกับว่าเป็นมากน้อยเพียงไร

คุณ mmtt รักษาโดยใช้ยาเหน็บ ซึ่งคงเป็นยาลดการอักเสบ ลดการบวมของริดสีดวงทวาร น่าจะดีขึ้น แต่ต้องร่วมกับทำอย่างไรไม่ให้ท้องผูกด้วย จะเป็นทั้งการรักษาและป้องกันไม่ให้เกิดการอักเสบใหม่ ขนาดของริดสีดวงถ้าไม่ใหญ่เกินไป มีโอกาสยุบหายเป็นปกติ แต่ถ้าขนาดใหญ่ มีการอักเสบมีเลือดออกอยู่บ่อยๆ อาจต้องตัดออก อาการที่เล่ามา ไม่น่าจะเป็นเรื่องอื่น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เน้นผักผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ออกกำลังกาย ท้องไม่ผูกเป็นทั้งการรักษาและป้องกันครับ

Mmtt*****t

29 สิงหาคม 2557 12:27:05 #3

 คือหมอบอกว่าเป็นริดสีดวงอยู่ข้างในอ่ะคะ คือวันนี้ยังปวดรูทวารตอนถ่ายอยู่เลยค่ะ แต่ปกคิเปนคนกินน้ำเยอะอยู่แล้วค่ะ กินแบว่าฉ๊่บ่อยมากคะ แต่ผักกินบ้างไม่กินบ้าง ไม่ชอบผักค่ะ หนูมีเวลาถ่ายของหนูทุกวันอยู่แล้วค่ะ แต่ทุกวันเวลาถ่าย มันก้ยังเจ็บรูทวารอยู่คะ ปกติถ่ายทุกวัน  ตอนนี้ยาเหน็บเหลือแค่สองอัน ถ้าเหน็บจนหมดแล้วยังไม่หาย ต้องไปผ่ามั๊ยค่ะ กลัวมากคะ ขอบคุนสำหรับคำแนะนำนะค่ะ

นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

1 กันยายน 2557 04:24:24 #4

ถ้าตอนไปพบแพทย์ครั้งแรก ไม่ได้ตรวจทวารหนักโดยใช้กล้อง แสดงว่าแพทย์วินิจฉัยจากประวัติอาการ ถ้ายาเหน็บหมดแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์อีก ลองปรึกษาว่าจำเป็นต้องใช้ตรวจส่องตรวจทวารหนักหรือไม่