กระดานสุขภาพ

มีติ่งเนื้อเกิดขึ้นที่ทวารหนัก มันคืออะไรครับ
Anonymous

24 สิงหาคม 2557 13:50:44 #1

ติ่งเนื้อนี้ไม่มีอาการเจ็บใด ๆ มีสี ดำๆ ตอนแรกขึ้นมาก็ไม่ได้เอ่ะใจ แต่มันเริ่มใหญ่ขึ้น และเหมือนจะขึ้นด้วยบริเวณใกล้เคือง  ผมกลัวจะเป็นหูดหงอนไก่ หรืแหูดต่าง ๆ  มันคือ ติ่งอะไรครับ แล้ว การรักษานี่ต้องทำยังงัยครับ ผมรู้สึกกังวลเหมือนกันครับ จึงมาขอคำปรึกษาจากคุณหมอหน่อยครับ 

*ผมเคยมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักมาแล้วครับ 

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

25 สิงหาคม 2557 16:31:34 #2

ถึง คุณ c9d6d

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ c9d6d ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 สิงหาคม 2557 01:09:16 #3

คงต้องแยกเป็น 2 ประเด็น

1. ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือไม่ได้เป็นเกย์หรือชายรักร่วมเพศที่มีการสอดใส่ทางทวารหนัก ตุ่มที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากริดสีดวงทวาร ซึ่งมักพบในคนที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำ หรือเบ่งอุจจาระนานๆ ไม่ค่อยกินผัก ผลไม้ โดยมีโรคแทรกคือ เป็นแผลรอบๆทวาร หรือ

2. ในกรณีของคุณ มีประวัติชายรักชายและถูกสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจเป็นโรคติตดต่อ ที่พบบ่อย คือเริม ซึ่งจะเป็นตุ่มน้ำหลายๆตุ่ม แตกเป็นแผล เจ็บแสบ หรืออาจเป็นหูดหงอนไก่ จะเป็นติ่งเนื้อคล้ายหงอนไก่ รักษาโดยการจึ้ยา podophyllin หรือใช้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์จี้ให้หลุด และควรจะพบหมอเพื่อส่องว่าข้างในรูทวารหนักมีหูดหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องจี้ให้หลุด และควรจะตรวจเลือดเอดส์และซิฟิลิส โดยใช้สิทธิ์ที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
แนะนำให้หาหมอ หรือให้ถ่ายรูปบริเวณทวารหนักที่เป็นตุ่มชัดๆมาให้ดูด้วยครับ