กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องความแม่นยำของที่ตรวจผัสสาวะ
Bim9*****7

24 สิงหาคม 2557 11:10:19 #1

แฟนผมมีประจำเดือนเมื่อวันที่ 8 กค. แลัวหมดเมื่อวันที่ 14 กค. แต่ผมได้มีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 15 กค. ซึ่งเลยระยะปลอดภัยมา 1 วัน ไม่ได้ป้องกัน แต่ให้แฟนกินยาคุมฉุกเฉินอีก 6 ชั่วโมงถัดมา สองเม็ดตามฉลาก 

หลังจากนั้น 7 วันคือวันที่ 21 แฟนผมมีประจำเดือนซึ่งคาดว่าจะเป็นผลข้างเคียงจากยา แต่ออกมาเยอะจนเหมือนรอบเดือนปกติประมา 3-4 วัน แต่จนถึงวันนี้ประจำเดือนยังไม่มา และมีอาการเหมือนจะมีประจำเดือนคือ คัดเต้านม สิวขึ้น ปวดท้องน้อย ผมจึงได้ให้ทดสอบตั้งครรภ์ด้วยปัสสาวะในวันที่ 14 สิงหาตอนช่วงหัวค่ำ แต่ขึ้นขีดเดียว และตรวจซ้ำอีกทีในวันที่ 18 สิงหาด้วยปัสสาวะแรกของวันผลก็ยังเป็นขีดเดียวอยู่

ไม่ทราบว่าค่าที่ได้จากที่ตรวจปัสสาวะถูกต้อง และแม่นยำหรือไม่ครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 สิงหาคม 2557 10:35:16 #2

หากเดิมเป็นคนที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ตรงรอบดี วันที่มีเพศสัมพันธ์นั้นอยู่ในช่วงหลัง 7 วันหลังจากมีประจำเดือนวันแรก ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ อาจไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็ได้นะครับ แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นไรครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

ส่วนในเรื่องของการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น หากตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ ดังนั้น หมอคิดว่า ในกรณีไม่ตั้งครรภ์นะครับ และ ประจำเดือนที่มาล่าช้าหรือไม่ตรงรอบนั้น เกิดจากผลของยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินที่ทานไปครับ