กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับยาทา ไมด้า-บี ครีม ครับ
Eart*****5

21 สิงหาคม 2557 01:38:16 #1

ยาทา ไมด้า-บี ครีม นำมาทาที่ใบหน้า ไม่ทราบว่าจะทาได้หรือเปล่าครับ
ถ้าทาแล้ว เลิกทา จะมีผลข้างเคียงมั้ยครับ เพราะเห็นว่ามีสารเสตียรรอยส์

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

25 สิงหาคม 2557 00:44:15 #2

เรียน คุณ earthboy.toys.5

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น ประกอบด้วยตัวยาสำคัญ 2 ตัว คือ

  1. Clotrimazole โคลไตรมาโซล เป็นตัวยาที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา ไม่ได้ออกฤทธฺ์ฆ่าเชื้อราโดยตรง โดยยานี้จะรบกวนการนำไขมันจากผิวหนังไปเป็นอาหาร เชื้อราจะค่อย ๆตายไปในที่สุด ระยะเวลาในการรักษาจึงต้องทาค่อนข้างนาน อย่างน้อย 12 สัปดาห์ ส่วนใหญ่ร่วมกับการดูแลสุขลักษณะส่วนตัว เ่ช่น การล้างหน้าด้วยสบู่อ่อน ๆ เปลี่ยนผ้าเช็ดตัวหรือเครื่องนอนปลอกหมอนบ่อย ๆ หากเป็นไปได้ ควรนำไปซักและตากแดด เนื่องจากจะทำให้เชื้อราตายได้ง่าย ลดการกลับมาเป็นซ้ำ
  2. Betamethasone เบต้าเมธาโซน เป็นสเตียรอยด์ประเภทหนึ่ง ช่วยลดอาการคัน บวมแดง หรือลอก ไม่นิยมใช้ทาบริเวณกว้างหรือทาบริเวณเนื้อเยื่ออ่อน (ใบหน้า อวัยวะเพศ) หากจำเป็นต้องใช้ มักจะไม่ทาติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ส่วนใหญ่ประมาณ 7-14 วันเท่านั้น

จากข้อมูลตัวยา หากคุณมั่นใจว่าเป็นการติดเชื้อราจริง แนะนำให้ใช้เป็นยาต้านเชื้อราเดี่ยว ๆจะดีกว่านะครับ เนื่องจากต้องใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน หากทาสเตียรอยด์นาน ๆอาจดูดซึมเข้าสู่ร่างกายหรืออาจทำให้ผิวหนังบางลง การติดเชื้อแบคทีเรียง่ายขึ้น หรือเป็นสิวสเตียรอยด์ 

หากใช้ยาครีมต้านเชื้อราแล้ว ประมาณ 2 สัปดาห์ อาการยังไม่ดีขึ้น หรือแย่ลง อาจไม่ใช่การติดเชื้อรานะครับ ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Pump*****h

6 มีนาคม 2558 09:41:29 #3

รบกวนสอบถามค่ะ ยาไมด้า-บี ครีม ใช้แทน คานาโซน ซี.บี. ได้มั้ยคะ

พอดีคุณหมอเคยให้ คานาโซน ซี.บี. มาทาผื่นน่ะค่ะ หายไปสักพัก ตอนนี้เหมือนเริ่มจะเป็นอีก แต่ไปซื้อได้ไมด้า-บี มาค่ะ