กระดานสุขภาพ

ใจสั่น เหนื่อยง่าย กับไทรอยด์
Anonymous

18 สิงหาคม 2557 15:41:39 #1

สวัสดีครับ
คือคอนนี้มีอาการคล้ายอาการไทรอยด์ทำงานผิดปกติ มีอาการตามนี้ครับ
1. ใจสั่น
2. เหนื่อยง่าย
3. เวียนหัว
4. หงุดหงิดง่าย
5. คอบวมเล็กน้อย
6. เพลีย
เป็นคนมีประวัติการเป็นไทรอยด์เป็นพิษมาก่อนครับ ตรวจเจอและเข้ารักษาเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน และทานยาต่อเนื่องมา จนถึงเดือนที่ 9 ไปหาหมอ และหมอก็ได้ลงความเห็นว่าหายแล้วและก็หยุดจ่ายยาให้ แต่หลังจากนั้นเรื่อยมาผมก็มีอาการใจสั่นและเจ็บหน้าอกมาตลอด จะเป็นเกือบทุกวันและบางวันอาจเป็นถึงหลายครั้ง เวลามีอาการจะรู้สึงเจ็บหน้าอกบริเวณหัวใจเหมือนมีมีดมาแทงและจะหายใจไม่ได้เพราะเจ็บมาก ระยะเวลาที่เป็นจะประมาณ 5-20 วินาที

จนถึงปัจจุบันมีอาการเพิ่มเข้ามาคล้ายตอนเป็นไทรอยด์จึงได้ไปตรวจระดับฮอร์โมน FT3 FT4 TSH ซึ่งผลที่ออกมาอยู่ในระดับปกติ หมอจึงลงความเห็นว่าเป็นคอพอกและให้ยา Eltroxin 0.1 mg มาทาน หลังจากทานก็มีอาการคือ เวียนหัว และช็อก เพิ่มเข้ามาซึงผมเองคิดว่าน่าจะเป็นผลข้างเคียงจากยา แต่ก่อนหน้าที่จะไปหาหมอไม่นานผมได้ลงกินยาที่ใช้กินเมื่อตอนเป็นไทรอยด์เป็นพิษมาลองกินดู ปรากฎว่าอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือจากเดิมที่มีอาการหงุดหงิดก็รู้สึงโล่งขึ้นมา ไม่ทราบว่าเป็นไปได้ไหมที่ตรวจระดับฮอร์โมนออกมามีผลว่าปกติ เพราะว่าได้กินยาไทรอยด์ไปก่อนหน้าที่จะไปตรวจไม่กี่วันเลยทำให้ตรวจไม่พบ
ผลตรวจล่าสุดครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/pingrmutt-14844.jpg

ปล.ผมลองย้อยดูประวัติการรักษามีอยู่บางช่วงระดับฮอร์โมนอยู่ในระดับปกติ แต่หมอก็ลงว่าเป็นไทรอยด์เป็นพิษ เลยสงสัยว่าระดับฮอร์โมนเป็นจุดชี้วัดอย่างเดียวหรือเปล่าหรือว่าต้องมีอาการประกอบด้วย แล้วถ้าตรวจแล้วพบว่าระดับฮอร์โมนปกติ แต่ยังมีอาการอยู่ จะเป็นไปได้ไหมว่าการตรวจอาจจะผิดหรือเป็นเพราะยาที่กินไปทำให้ตรวจไม่พบ แล้วถ้าเป็นอย่างนี้แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นหรือไม่ เพราะอ้างอิงจากระดับฮอร์โมนไม่ได้

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

19 สิงหาคม 2557 03:59:50 #2

ถึง คุณ d9c0d

คำถามของคุณ d9c0d คุณหมอตอบกลับแล้วนะค่ะ สามารถเข้าไปอ่านคำตอบได้ตามลิ๊งค์ด้านล่างนี้ค่ะ

http://haamor.com/webboard/ห้องปรึกษาปัญหาสุขภาพทั่วไป/14844/

และต้องขอความร่วมมือในการตั้งกระทู้ขอให้ตั้งเพียงกระทู้เดียวต่อคำถามเรื่องเดียวกันนะค่ะ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการตอบ หากตั้งมาหลายกระทู้จะทำให้คุณหมอสับสนได้ค่ะ ถ้ามีคำถามเพิ่มเติมสามารถตั้งในกระทู้เดิมได้เลยนะคะ