กระดานสุขภาพ

โรค Klinefelter's syndrome
Anonymous

16 สิงหาคม 2557 23:25:37 #1

ซึ่งผมเคยสอบถามทีนี่แล้ว ว่าถ้าเป็นโรคนี่ให้ไปพบอายุรแพทย์ด้านโรคต่อมไร้ท่อ แต่ผมอยากทราบคร่าวๆ ว่า ในการตรวจรักษาโรคประเภทนี่ ที่โรงบาลเอกชนรวมเบ็ดเสร็จน่าจะประมาณเท่าไรครับ ผมจะได้เตรียมค่าใช้จ่ายได้ถูกต้อง กลัวไปตรวจก่อนและค่าใช้จ่ายไม่พอเพราะผมพึ่งทำงานไม่กี่เดือน

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

19 สิงหาคม 2557 03:12:21 #2

ภาวะ Klinefelter's syndrome เป้นกลุ่มอาการที่มีโรคโมเพศ X เกินมา 1 ตัว ทำให้มีโครโมโซมทั้งหมด 47 แท่ง คือ 47 XXY ผู้ที่มีภาวะนี้จะมีลักษณะรูปร่างสูงกว่าปกติ มีเต้านม มีลักษณะของความเป็นผู้หญิงมากขึ้น เช่น ไหล่แคบ สะโพกผาย อัณฑะเล็ก ไม่ค่อยมีหนวดเครา ขนอวัยวะเพศเป็นลักษณะเพศหญิง อาจจะมีภาวะสมาธิสั้น และเป็นหมัน ซึ่งเกิดจากการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนหรือฮอร์โมนเพศชายต่ำ ทำให้การสร้างอสุจิมีปัญหา มีภาวะอสุจิน้อย อวัยวะเพศชายแข็งตัวไม่ดี ความต้องการทางเพศลดน้อยลง และมีหน้าอกโตขึ้น แพทย์ที่ทำการรักษาจะต้องตรวจร่างกายเพื่อดูระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน และให้การรักษาโดยใช้ฮอร์โมนแอนโดรเจน เพื่อทำให้มีลักษณะความเป็นชายดีขึ้น เช่น มีความรู้สึกทางเพศดีขึ้น ไม่เป็นหมัน และมีกำลังและกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมากขึ้น ความหนาแน่นของมวลกระดูกดีขึ้น ส่งผลให้คุณภาพชีวิตและการใช้ชีวิตดีขึ้น ฮอร์โมนที่ใช้จะมีในรูปแบบยากิน แบบแผ่นแปะ แบบเจล และยาฉีด ปัจจุบันในประเทศไทยมีการรักษาโดยการใช้ยาฉีดและยากิน ซึ่งยาฉีดจะออกฤทธิ์ได้นานประมาณ 3 เดือน ควรปรึกษาแพทย์อายุรกรรมระบบต่อมไร้ท่อ ทีโรงพยาบาลรัฐบาลหรือโรงเรียนแพทย์ค่าใช้จ่ายจะถูกลง ไม่สูง แต่ไม่สามารถบอกราคาที่แน่นอนได้ ขึ้นอยู่กับแนวทางการรักษาของแพทย์ และการเลือกใช้ยา คุณสามารถมาปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลรัฐบาล เช่น ศิริราช รามา จุฬา ได้ ซึ่งที่คลินิกพิเศษนอกเวลาราชการก็เปิดให้บริการเช่นกันค่ะ

Anonymous

19 สิงหาคม 2557 05:41:31 #3

ผมเคยไปโรงบาลรัฐแห่งหนึ่ง ตอนทำประวัติผู้ป่วยใหม่ พยาบาลเขาจะประเมินอาการเพื่อแยกประเภท เขาถามผมว่าเป็นอะไร ผมบอกไปตามนี้ เขาไม่เชื่อผม เขาถามผมว่า แล้วรู้ได้ไงว่าเป็น ผมบอกสั้นๆว่าเอาข้อมุลมาจากอินเตอร์เน็ต ผมโดนดุเลย เละอายด้วยเพราะคนไข้เยอะมากและพยาบาลพูดเสียงดัง เลยรีบกลับบ้านไป ผมเองสั่งเกตุตัวเองตั้งแต่ อายุ 18 แล้ว ทั้งออกกำลังกายก็ไม่ดีขึ้น ร่างกายไม่เหมือนเพื่อนผู้ชายตัวไปทุกคนเลย ไม่สมส่วนเลย และลักษณะก็ตรงกับอาการนี้มาก ผมเลยคิดว่าผมต้องอยู่ในกลุ่ม นี้ทางรักษาเดียว คือต้องใช้ฮอร์โมนชายกระตุ้น ให้ร่างกายกำยำ ฉะนั้นผมจึงไม่กล้าเข้าโรบาลรัฐเลย มีคลินิกไหนที่ไม่ยุ่งยากเหมือนโรงบาลรัฐไม่ครับ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

19 สิงหาคม 2557 14:29:18 #4

คุณจะต้องมารับการตรวจเลือดเพื่อดูโครโมโซมก่อน อาจจะไปที่โรงพยาบาลรัฐบาล และเป็นคลินิกพิเศษนอกเวลา แจ้งพยาบาลว่าต้องการมาตรวจกับอายุรแพทย์ เพราะสงสัยว่าตนเองจะมีโครโมโซมผิดปกติ อยากขอตรวจเลือดเพื่อดูเรื่องโครโมโซมค่ะ ไม่น่าจะยุ่งยากมาก สามารถโทรนัดที่ศิริราช 02419-7000 ต่อคลินิกพิเศษนอกเวลา เขาจะทำบัตรให้ทางโทรศัพท์เลยค่ะ ค่าใช้จ่ายในการตรวจโครโมโซมประมาณ 3000 บาทค่ะ เมื่อเริ่มตรวจได้ ก็จะดำเนินการรักษาต่อไปได้ค่ะ

Anonymous

20 สิงหาคม 2557 06:33:29 #5

ขอบคุณมากครับ