กระดานสุขภาพ

เลือดข้น มีวิธีรักษายังไง
Anonymous

15 สิงหาคม 2557 12:30:46 #1

ร่างกายอ่อนเพลีย ไปหาหมอที่โรงพยาบาล *** โดนเจาะเลือด  หมอบอกเกล็ดเลือดต่ำ 5หมื่น2 หมอบอกกลัวจะเป็นเนื้องอกที่เกล็ดเลือด ไปตรวจเลือดอีกที หมอบอกเกล็อดเลือดเพิ่มขึ้นแล้ว แต่ เลือดยังข้นอยู่ อยากทราบว่ามีวิธีอย่างไรที่ทำให้เลือดไม่ข้น บ้างค่ะ...ทานfish oill น้ำมันปลา จะช่วยได้มั้ย แล้วอาการที่หมอบอกว่าเป็นเนื้องอกที่เกล็ดเลือด ใช่เป็นมะเร็งหรือป่าวค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

15 สิงหาคม 2557 12:44:29 #2

ถึง คุณ 2f2b5

คำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาคะ ซึ่งทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

17 สิงหาคม 2557 07:23:17 #3

ที่คุณหมอบอกคุณหมอเพียงแต่สงสัยใช่ไหมคะ เมื่อคุณหมอพบเกล็ดเลือดต่ําแต่เมื่อติดตามดูว่าเกล็ดเลือดขึ้นแล้ว แสดงว่าเกล็ดเลือดต่ําเพียงชั่วคราวเท่านั้น อาจเป็นผลจากการติดเชื้อบางอย่าง เช่นติดเชื้อไวรัส เกล็ดเลือดอาจต่ําอยู่สักหนึ่งถึงสองสัปดาห์เมื่อการติดเชื้อหายไปเกล็ดเลือดก็จะขึ้นมาเป็นปกติ อาการอ่อนเพลียอาจเป็นอาการจากการติดเชื้อไวรัสก็ได้และหากไวรัสนั้นเป็นไข้เลือดออกจะมีเลือดข้นร่วมด้วย อาการที่จะช่วยวินิจฉัยไข้เลือดออกคือ ไข้สูงมาก กินอาหารน้อยลง คลื่นไส้ปวดท้อง อาเจียน ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อและปวดกระดูกมาก หลังจากไข้สูง 3 วัน ไปแล้วจะมีการเปลี่ยนแปลงของเลือดคือเกล็ดเลือดต่ําลงและเลือดข้นขึ้น วันที่ 8- 10 เกล็ดเลือดจะขึ้น

ส่วนเลือดข้นนั้นจะกลับคืนสู่ปกติถ้ารักษาเรื่องการขาดน้ำดีขึ้น ส่วนโรคที่คุณหมอบอกว่าเป็นเนื้องอกของเกล็ดเลือดนั้น เข้าใจว่าคุณหมออาจหมายถึงโรคที่มีเกล็ดเลือดสูงซึ่งก็เป็นเดียวกับโรคที่มีเลือดข้นและมีเม็ดเลือดขาวสูง ที่เรียกว่ากลุ่ม myeloproliferative disease ประกอบด้วยโรค Polycythemia vera ซึ่งจะมีเม็ดเลือดแดงสร้างมากขึ้นทําให้เลือดข้น, Essential thrombocytosis โรคนี้มีเกล็ดเลือดสูง, Chronic myeloid leukemia มีเม็ดเลือดขาวสูง โรคในกลุ่มดังกล่าวเป็นความผิดปกติของไขกระดูกที่ไม่สามารถควบคุมการสร้างเม็ดเลือดต่างๆได้ปกติ อาจพบความผิดปกติของยีนที่เกี่ยวข้อง ตรวจร่างกายอาจมีม้ามโตด้วย คุณคงต้องคุยรายละเอียดกับแพทย์ผู้รักษาเพิ่มเติมค่ะว่าการเปลี่ยนแปลงเลือดของคุณเป็นแค่เพียงชั่วคราวจากสาเหตุจากการติดเชื้อหรือมีสาเหตุอย่างอื่นซึ่งต้องทําการวินิจฉัยเพิ่มเติมเพื่อการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

อวยพรให้โชคดีค่ะ

 

ศ. พญ. อรุณีเจตศรีสุภาพ