กระดานสุขภาพ

เริม
Pond*****h

15 สิงหาคม 2557 02:59:09 #1

สวัสดีครับคุณหมอ พอดีผมมีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับโรค เริมครับ เริมนี่คือตุ่มหนองที่ขึ้นบริเวณริมฝีปากใช่ไหมครับตอนแรกผมรู้สึกเหมือนโดนยุงกัดแล้วผมก็เผลอใช้มือเกา จนเป็นเริมเลยอ่ะครับ ผมเป็นเริมมาประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว แผลเริ่มแห้งตกสะเก็ดแล้ว แต่ยังไม่หายดี แล้วเมื่อคืน ผมคันบริเวณใต้ริมฝีปาก ผมคิดว่ายุงกันแน่ๆ เพราะเริมส่วนใหญ่จะขึันริมฝีปาก พอผมตื่นมาตอนเช้า กลับมีลักษณะคล้ายๆเริมที่เป็นที่ริมฝีปากเลยครับ 

 

เรื่องที่จะถามคือ ผมจะป้องกันยังไงไม่ให้เริมลามมากเกินไปกว่านี้ แล้วเราสามารถแยกได้ไหมครับ ระหว่างกำลังจะเป็นเริมกับยุงกัด หรือ ยุงกัดแล้วใช้มือสกปรกไปเกามันเลยกลายเป็นเริมครับ 

ขอขอบคุณล่วงหน้าด้วยนะครับ 

ปล.ปัจจุบันผมเป็นเริม สองที่ คือ ริมฝีปากแล้วก็ใต้ริมฝีปากครับ มีทายาทุก 4 ชั่วโมง ส่วนยากินตอนแรกทางร้านยาบอกยังเป็นไม่หนักเลยให้ผมเอายาทามาทาก่อนอ่ะครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 สิงหาคม 2557 01:04:36 #2

เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด ในกรณีที่มีออรัลเซ็กส์ ก็อาจจะเป็นที่ริมฝีปาก หรือที่ลิ้น หรือในคอได้ เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ ยาทาไม่ค่อยได้ผลครับ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไป แฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง สำหรับเรื่องการติดต่อนั้นโดยทั่วไปแล้ว จะติดต่อกันได้ง่ายขณะที่มีรอยโรค เช่น ตุ่มน้ำ หรือขณะที่มีแผล ในกรณีของคุณถ้ามีความเสี่ยง เช่น ทำออรัลเซ็กส์หรือมีการจูบกัน ก็อาจติดต่อได้ ส่วนเรื่องยุงกัด ไม่สามารถทำให้เป็นเริมได้ แนะนำหาหมอผิวหนังครับ