กระดานสุขภาพ

กินยาคลายเครียดบ่อยเป็นอะไรไหม?
Anonymous

12 สิงหาคม 2557 08:01:49 #1

มีอาการปวดหัวเป็นประจำ และเครียดบ่อยจึงกินยาคลายเครียด (ที่หมอจ่ายยาให้) เม็ดแคปซูลสีชมพูขาว

กินบ่อยๆจะมีผลต่อร่างกายอย่างไรครับ ?

 

อายุ: 56 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.74 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

15 สิงหาคม 2557 03:41:35 #2

เรียน คุณ 335de,

ยาที่คุณสอบถามมานั้น มีส่วนประกอบคือ dipotassium clorazepate มีข้อบ่งใช้ช่วยบรรเทาอาการวิตกกังวล ลดอาการเครียด โดยการปรับสารสื่อประสาทในสมอง ที่มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นระบบประสาทและสมอง สันนิษฐานว่าแพทย์ตรวจแล้ว คุณเป็นโรคปวดศีรษะจากความเครียด "Tension Headache" ดังนั้น การรับประทานจะเป็นการช่วยป้องกันอาการมากกว่าครับ โดยรับประทานร่วมกับยาลดอการปวดศีรษะ ตัวยาถูกกำจัดที่ตับและขับออกทางไต หากคุณไม่ได้รับประทานยาพร่ำเพรื่อ โดยที่แพทย์ไม่ได้สั่งจ่ายให้ และภาวะการทำงานของตับและไตคุณเป็นปกติ ก็ไม่ต้องกังวลไปครับ เพียงแต่ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ ตัวยาก็จะถูกกำจัดออกไป จะได้ไม่สะสมในร่างกาย

- ปรับพฤติกรรมสุขภาพ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักและผลไม้ที่มีกากใยสูง และมีรสไม่หวานจัด

- งดเครื่องดื่มจำพวก ชา กาแฟ โกโก้ น้ำอัดลมน้ำดำ หรือพวกชีส ไวน์แดง เนื่องจากมีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดสมองหดตัว จะเกิดอาการปวดศีรษะได้ง่าย

- หลีกเลี่ยงความเครียด เช่น จากการงาน หรือการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ควรนอนอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง และไม่ควรนอนดึกกว่า 23.00 น. เนื่องจากจะทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความเครียดจากต่อมหมวกไต นอกจากทำให้ปวดศีรษะง่าย ยังทำให้ร่างกายบวมน้ำ อ้วนไขมัน เบาหวานง่าย และยังทำลาย Growth Hormone ที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ทำให้แก่เร็วอีกด้วย

- ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที 5 วันต่อสัปดาห์ ทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข ลดอาการปวด และยังช่วยคุณควบคุมน้ำหนัก ร่างกายแข็งแรงดีด้วย

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล