กระดานสุขภาพ

ฝีหรือริดสีดวง
Anonymous

11 สิงหาคม 2557 18:23:02 #1

ผมเจ็บที่ก้นมาพักใหญ่ๆแล้วครับ ถ่ายออกมามีมูกขาวๆเหลืองๆติดมาดัวย ไปหาหมอมาแล้ว ปรากฏเขาตรวจก้น ก็บอกว่าเป็นริดสีดวง ลองให้สวนแป้งด้วย เขาบอกว่าก็ไม่มีอะไร เจอแค่แผลเล็กๆที่ก้น แต่มันไม่หายสักทีครับ ตอนนี้ผมซื้อดาฟรอน กับเพชรสังฆาตร แล้วก็เหน็บยาทุกคืน รอดูว่าจะดีขึ้นไหม ผมจะมาถามหมอว่ามันมีโอกาสไหมที่จะไม่ได้เป็นริดสีดวง แต่เป็นฝีคัณสูตร ถ้าตรวจก้นปกติที่สามารถแยกได้ใช่ไหมครับ ว่าอะไรคือฝีหรือริดสีดวง? 

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

11 สิงหาคม 2557 19:38:20 #2

ถึง คุณ 804e0

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 804e0 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 สิงหาคม 2557 00:55:12 #3

ถ้ามีการตรวจกล้องและสวนด้วยแป้ง ก็น่าจะเชื่อได้ว่าเป็นริดสีดวง ส่วนเรื่องแผล ถ้าไม่มีพฤติกรรมรักร่วมเพศที่มีการสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจจะเกิดจากการที่อุจจาระแข็งท้องผูก เบ่งอุจจาระนาน ก็ทำให้เป็นแผลได้ คงต้องปรับเรื่องการกินอาหารที่มีกากมากๆ เช่น ผลไม้ ผัก ดื่มน้ำมากๆ ซึ่งถ้าเป็นบ่อยๆมีการอักเสบจนเป็นฝี แล้วมีการทะลุเข้าไปในช่องทวารหนัก ก็อาจเป็นแผลคัณฑสูตรได้ แนะนำให้ตรวจรักษาต่อเนื่องครับ แต่ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยงโดยไม่มีการป้องกัน ก็อาจเป็นโรคติดต่อ ที่พบบ่อย คิอ แผลเริมซึ่งจะเป็นตุ่มน้ำ แล้วแตกเป็นแผล เป็นๆหายๆ ซึ่งต้องหาหมอและให้ประวัติทางเพศสัมพันธ์ด้วย

Anonymous

15 สิงหาคม 2557 12:06:39 #4

ผมไม่มีเซ็กทางทวารเลยครับคุณหมอ นอกจากดาฟอนกับเพชรสังฆาต คุณหมอมียยาอะๆรแนะนำไหมครับ? เพราะมันมีดาการแบบนี้มาตั้งแต่เดือนมีนา อีกอย่าง ผมไปตรวจก้นแทบจะทุก2อาทิตย์เลย หมอใช้เครื่องมือสอดก้นผมดูข้างในตลอด แกบอกว่าเจอแค่รอยแดงเบ็กๆกับริดสีดวงแค่นั้นเองครับ

Anonymous

15 สิงหาคม 2557 12:08:45 #5

แต่ผมจำได้ว่าก่อนหน้านั้นเคยใช้ดีโด้สอดเข้าไปครับ ไม่ลึก แลัวผมไม่ได้ล้างด้วยละ ไม่แน่ใจว่าจะติดเชื่อจากตรงนั่นหรือเปล่า ไปหาหมอบอกแบบนี้เขาก็เฉยๆ เหมือนไม่ได้สนใจนะจุดนี้ หมอพอจะแนะนำยาฆ่าเชื้อบริเวณก้นไหมครับ ผมว่ามันน่าจะติดเชื้อจากตรงนี้แหละ เพราะวีาเจ็บก็อยู่ตรงใกล้ๆขอบถวาร (ผมสอดไปไม่ลึก) 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 สิงหาคม 2557 01:03:18 #6

ถ้าไม่มีความเสี่ยง ไม่มีประวัติรักร่วมเพศ ก็เป็นริดสีดวงทวารตามที่ตรวจกับหมอ ไม่น่าจะเป็นฝีคัณฑสูตร ยาที่ใช้อยู่ก็เป็นยาที่รักษาริดสีดวง ที่สำคัญน่าจะอยู่ที่การกินอาหารที่มีกากมากๆ เช่น ผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ พยายามถ่ายทุกวัน เพื่อไม่ให้ท้องผูก อุจจาระแข็ง และต้องนั่งเบ่งนานาๆ ซึ่งจะเป้นสาเหตุที่ทำให้ริดสีดวงเป็นมากขึ้น

คงต้องหาหมอเป็นประจำและปฏิบัติตามที่หมอแนะนำ ส่วนเรื่องการใช้วัตถุสอดใส่ทางทวารหนัก ถ้าไม่ได้ใช้ร่วมกับคนอื่นหรือมีการทำความสะอาดก่อน ก็ไม่ติดเชื้อ