กระดานสุขภาพ

ไม่ตื่นตัว
Lek0*****3

11 สิงหาคม 2557 08:29:53 #1

ผมรู้สึกว่าตัวเอง ไม่กระฉับกระเฉงเลยครับ ปกติคนเราติ่นนอนมาจะรู้สึกสดชื่น สมองปอดโปร่ง แต่ สำหรับผม ไม่ใช่แบบนั้นครับ ผมรู้สึกเฉยๆ มากๆ ทั้งวัน 24hr เหมือนกะว่า สมาธิลดลง ขี้ลืม ความจำไม่ดี และสมองช้ามากๆ คิดเลขก็ช้ากว่าแต่ก่อนมากเลยครับ ไม่มีความติ่นเต้น หัวทึบ นึกคิดอะไรช้า บ้างก็คิดอะไรไม่ออก ผมพึ่งอายุ 17 เองครับ

จากที่ผมอ่าน

http://haamor.com/th/สารสื่อประสาท/

บทความ สารสื่อประสาท (Neurotransmitter)
ของ รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า (อายุรแพทย์ประสาทวิทยา)

ผมคิดว่าน่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับสารสื่อประสาทนี้แหละครับ 

ผมเป็นแบบนี้มาพักใหญ่ๆแล้ว คิดว่าตัวเองนอนไม่พอ แต่ผมก็พยายามปรับตัวให้นอนพอแล้ว แต่ก็ไม่หายครับ

ถามคุณครูวิชาชีววิทยา ที่ โรงเรียนครูก็บอกว่าน่าจะเกี่ยวกับ ฮอร์โมน เซโรโทนิน ที่เมื่อตาได้รับแสงแล้วจะมีความกระฉับกระเฉง 

ใช่รึไม่ใช่คุณหมอ ช่วยให้คำแนะนำและวิธีการแก้ไขผมด้วยครับ

ผมอยู่ มัธยม 6 แล้ว อยากเรียนวิศวะ เมื่อก่อนคิดเลขไวตอนนี้ช้า ก็ไม่น่าจะได้เรียนแล้วครับ

ขอบคุณมากครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

12 สิงหาคม 2557 14:59:46 #2

สวัสดีครับ

อาการที่น้องเล่ามานั้นก็น่าสนใจครับว่ามีสาเหตุจากอะไร สิ่งแรกที่เกิดอาการแบบนี้ได้บ่อยๆ คือ ความวิตกกังวลครับ เช่น เรากังวลใจว่าเราจะต้องทำเรื่องโน้นเรื่องนี้ หลายๆ เรื่องในเวลาเดียวกันก็ส่งผลทำให้เราไม่มีสมาธิครับ ทำให้เกิดอาการมึนงง เหมือนสมองไม่ได้พักผ่อน เพราะเรามีเรื่องคิดมากมาย ทำให้จิตใจและสมองไม่ได้พักผ่อนเลย สอง คือ การนอนที่มีปัญหาครับ เช่น นอนกรน นอนหยุดหายใจ สาม คือ อาการของโรคทางกาย เช่น ธัยรอยด์ทำงานผิดปกติ โรคไต เป็นต้น และที่น้องสงสัยว่าเกี่ยวกับสารสื่อประสาทนั้น พบได้ไม่บ่อยครับ ผมแนะนำว่าน้องน่าจะลองพบแพทย์ เพื่อให้การสอบถามข้อมูล และตรวจร่างกายดูครับ เพราะการวินิจฉัยสาเหตุเบื้องต้นตอนนี้ บอกน้องได้ยากมากครับ แต่ก็ลองออกกำลังกาย ผ่อนคลาย ไม่เครียด ถ้าดีขึ้นก็สบายใจได้ แต่ถ้าไม่ดีก็ต้องพบแพทย์ครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์