กระดานสุขภาพ

ฉีดยาคุมแล้วทานยาน้ำระดมพลเข้าไป ฤทธิ์ของยาถ่ายมันจะล้างฤทธิ์ของยาคุมมั้ยคะ
Anonymous

11 สิงหาคม 2557 02:20:31 #1

สวัสดีค่ะ หนูมีปัญหากลุ้มใจค่ะ คือมีอาการท้องผูกแล้วทานยาน้ำระดมพลเข้าไป ก้อถ่ายออกน้ะคะ หนูทานยาถ่ายติดกันประมาน3-4วันค่ะพอมาเมื่อคืน เกิดมีเลือดออกค่ะ แต่ออกไม่เยอะนะคะ ปกติแล้วหนูจะไม่มีประจำเดือนค่ะ อยากทราบว่าที่เลือดออกเป็นเพราะอะไรคะ มันเป็นเอฟเฟคมาจากยาถ่ายรึป่าวคะ แล้วจะท้องมั้ย ฤทธิ์ของยาถ่ายที่กินเข้าไปสามสี่วันติดกันมันจะทำให้ยาคุมเสื่อมสภาพรึป่าวคะ ลูกสองละค่ะ ไม่อยากมีละค้ะ 

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

11 สิงหาคม 2557 18:37:16 #2

ถึง คุณ ddeac

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ ddeac ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 สิงหาคม 2557 01:14:03 #3

เรียน คุณ ddeac,

จากข้อมูลตัวยาสมุนไพร และยาฉีดคุมกำเนิด ไม่พบว่ามีรายงานปฏิกิริยาระหว่างยา ลดระดับฮอร์โมนเพศในยาฉีดคุมกำเนิด สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการบีบตัวของอวัยวะภายในช่องท้อง อาจมีผลทำให้เยื่อโพรงมดลูกฉีกขาดจนเกิดภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอยได้

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากไม่ต้องการมีบุตรอีกแล้ว แนะนำให้ใช้วิธีการทำหมันจะดีกว่านะครับ จะได้ไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายด้านการใช้ยา และต้องได้รับฮอร์โมนเพศโดยไม่จำเป็น ส่วนอาการท้องผูก อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น

  • รับประทานอาหารทีมีกากใยน้อย ปรับโดยการรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เพื่อเพิ่มกากใย และช่วยควบคุมน้ำหนักอีกด้วย
  • ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ อย่างน้อย วันละ 6-8 แก้ว เพื่อทำให้อุจจาระนิ่ม ลดอาการเจ็บเวลาขับถ่าย
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายและทางเดินอาหารมีการเคลื่อนไหว ลดภาวะลำไส้ขี้เกียจ
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงภาวะเครียด เนื่องจากอาจทำให้เกิดลำไส้ไม่บีบตัว ลดการหลั่งสารแห่งความเครียด ที่ทำให้เกิดภาวะบวมน้ำ อ้วนจากการสะสมไขมัน และแก่เร็ว

อย่าลืมปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร ก่อนเริ่มต้นใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาหรืออาหาร "ยาตีกัน" จนอาจเสี่ยงต่อการใช้ยาไม่ได้ผลหรือเกิดอันตรายต่อคุณจนถึงแก่ชีวิตได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล