กระดานสุขภาพ

รู้สึกตัวร้อนทั้งวัน
Anonymous

8 สิงหาคม 2557 19:55:51 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมมีอาการ ตัวร้อนทั้งวันเลยครับ และเหงื่อออกมา ถ้าห่างจากพัดลม ขนาดยืนเฉยๆเหงื่อยังออกมากเลยครับ

ตอนกลางคืน มีเหงื่อออกตามรักแร้ ก็ชื้นๆครับ บางทีก็ไหลออกมาเป็นหยดนิดหน่อย

แต่วัดไข้แล้ว ปกติหรือไม่ครับ

อุณหภูมิที่วัดได้มีตั้งแต่ประมาณ 36.8   37.2   37.5 แต่ไม่เคยเกิน 37.5ครับ

วัดตอน 4โมงเย็น ก็ 37.5 ตอน4ทุ่ม ก็37.5

และบางวัน 4โมงเย็น 37.2 และตอน4ทุ่ม 37.0 หรือ 36.8-9 ครับ

ใช้ปรอทวัดครับ วัดที่ใต้ลิ้น อมไว้ประมาณ 3-5 นาที ส่วนมากจะ 3นาทีแล้วเอาออกมาดูครับ แล้วอมต่ออีก2นาที

ผมจะเป็นอะไรไหมครับ

ขอบคุณครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

13 สิงหาคม 2557 06:20:46 #2

กลไกการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย อุณหภูมิปกตืของร่างกายที่เรายอมรับกัน คือ 37 องศาเซลเซียส แต่ก็แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัดจากส่วนไหนของร่างกาย วัดจากช่องปาก จากรักแร้ จะต่ำกว่า วัดจาก ช่องทวารหนัก ช่องคลอด รูหู อุณหภูมิภายในส่วนต่างๆของร่างกายก็แตกต่างกันในแต่ละอวัยวะ ร่างกายมีกลไกในการปรับให้เหมาะสมกับการทำงานของอวัยวะนั้นๆ ในช่วงวัน ในแต่ละวัน อุณหภูมิแตกต่างกันได้ถึง 0.5 องศา ต่ำสุดในช่วงครี่งหลังของการนอน สูงสุดตอนบ่ายๆเย็นๆ ซึ่งสอดคล้องกับการทำงานของร่างกาย ในคนเดียวกันในแต่ละวัน ก็อาจแตกต่างกัน ขึ้นกับกิจกรรมในวันนั้นๆ อารมณ์และอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อม ในแต่ละฤดูกาล อุณหภูมิปกติก็ไม่เท่ากัน ในเพศหญิง มีเรื่องฮอร์โมนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ในช่วงไข่ตก ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง อุหณภูมิจะสูงขื้นด้วย ในขณะที่อวัยวะภายในร่างกายมีการทำงาน เผาผลาญพลังงานมาใช้เกิดความร้อน ส่วนใหญ่ร่างกายจะมีการระบายความร้อนผ่านทางผิวหนัง และลมหายใจ หลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังมีการหดตัวขยายตัว ระบายความร้อนมากน้อยให้เกิดความสมดุลย์ของอุณหภูมิภายในร่างกาย เหงื่อจากต่อมเหงื่อ ระเหยโดยใช้ความร้อนจากผิวหนัง น้ำที่ระเหยออกมากับลมหายใจ ก็ช่วยระบายความจากภายในร่างกาย จุดควบคุมกำหนดระดับอุณหภุมือยู่ที่สมอง ขณะที่มีไข้ เช่นเกิดการติดเชื้อ หรือการอักเสบ มีผลให้ระดับอุณหภูมิที่กำหนดไว้สูงขื้น อุณหภูมิในร่างกายจึงสูงกว่าปกตื ในบางโรค เช่น ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ มีการเผาผลาญพลังงานมากกว่าปกตื อุณหภูมิร่างกายก็สูงไปด้วย ส่วนความรู้สืกร้อนหนาว เป็นเรื่องของการรับรู้ความแตกต่างของอุณหภูมิของร่างกาย กับ สิ่งแวดล้อม

ส่วนภาวะที่มีเหงื่อออกมากเฉพาะที่เป็นครั้งคราว เช่น ฝ่ามือ ฝ่าเท้า หนังศีรษะ รักแร้ โดยไม่อาการผิดปกติทางร่างกายอื่นๆ มักจะเป็นชนิดที่เกิดขึ้นเอง หาสาเหตุไม่ได้ ส่วนใหญ่มีประวัติทางพันธุกรรม คือ มีคนในสายเลือดเป็น มักจะเริ่มเป็นตอนวัยรุ่น เป็นตอนมีความกังวลใจ ตื่นเต้น การเปลี่ยนแปลงอากาศ เข้าใจว่าเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของระบบประสาทอัตโนมัติ อาจเป็นน้อยๆแค่มือชื้นๆ หรือมากจนมือแฉะก็ได้ ถ้าเป็นน้อยๆ ไม่ต้องทำอะไร ถ้าเป็นมากคงต้องปรึกษาแพทย์ผิวหนัง

อุณหภูมิร่างกาย ของคุณ 7370e อยู่ในเกณฑ์ปกติ รูปร่างค่อนข้างผอมสูง คงต้องดูว่าเป็นมานานมากน้อย มีอาการอื่นๆร่วมด้วยหรือไม่ กินจุขึ้น แต่ผอมลง เหนื่อยง่าย ใจสั่น เป็นต้น ควรพบแพทย์เพื่อทราบอาการเจ็บป่วยเพิ่มขึ้น ตรวจร่างกาย จึงสามารถให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม

Anonymous

13 สิงหาคม 2557 11:21:50 #3

ครับผม

ช่วงต้นปี57นี้ไม่รู้นะครับ ว่า อุณหภูมิ เท่าไหร่ไม่เคยวัดเลย

มาวัดก็ช่วงหลังจากไปตรวจเลือด hiv ผลก็ - ปกติครับ

อาการที่ว่าก็เป็นประมาณ 3-4เดือนแล้วครับ ช่วงนี้กินจุขึ้น น้ำหนักก็ขึ้นตาม จากเดิมเคยชั่งได้55-57

ตอนนี้ 58 ตลอดครับ

ทางครอบครัว ก็มี แม่ เป็นภูมแพ้ครับ แต่ผมก็ไม่เคยแพ้อะไรนะครับ

กินจุ เหนื่อยง่าย ใจสั่น ก็มีกินจุครับ เหนื่อยง่ายก็มีบ้าง แต่เป็นมานานมากแล้วครับ ใจสั่นไม่รู้เป็นยังไงครับ

สรุป ถ้า กินจุ เหนื่อยง่าย ใจสั่น เป็นโรคอะไรรึป่าวครับ

 

นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

18 สิงหาคม 2557 14:31:33 #4

อาการผิดปกติทางร่างกาย 1 อาการ อาจเกิดจาก ความผิดปกติหรือโรคทางกาย หรือจิตได้หลากหลาย การจะวินิจฉัยและดูแลให้การรักษาได้ถูกต้องใกล้เคียง ต้องดูจากประวัติความเจ็บป่วยอย่างอื่น ประกอบด้วย ร่วมกับ การตรวจร่างกาย ทางการแพทย์ เรียกว่า การวินิจฉัยแยกโรค ควรจะน่าจะเป็นโรคอะไรมากที่สุด เรียงลำดับ หนึ่งสองสาม ฯลฯ บางโรค อาจจะชัดเจน แค่ประวัติการป่วย กับตรวจร่างกาย ก็บอกได้ว่าป่วยเป็นโรคอะไร แต่บางครั้งต้องมีการตรวจพิเศษอื่น เช่น ตรวจเลือด ปัสสาวะ เอกซเรย์ จึงจะวินิจฉัยโรค และให้การรักษาได้ ฉะนั้น เพียงแค่เล่าอาการมาสั้นๆ โอกาสให้คำวินิจฉัย และคำแนะนำที่ถูกต้องใกล้เคียงจึงเป็นไปได้ยาก อาจมีผลเสียและอันตรายมาก

กรณีอาการของคุณ 7370e จึงขอแนะนำไปพบแพทย์ ดีกว่า หาข้อมูลจากอินเทอร์เนตเท่านั้น