กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื้องตกขาวค่ะ
Shia*****i

8 สิงหาคม 2557 07:37:20 #1

คือเป็นคนมีประจำเดือนไม่ค่อยสม่ำเสมอมาค่ะ บางทีก็28วัน จนถึง 40 วัน เดือนพฤษามีประจำเดือนวันที่ 4-8  มิถุนามีวันที่ 2-6 ค่ะแต่เมื่อมิถุนายนมีเลือดสีน้ำตาลออกเล็กน้อย ช่วง 27-29 มิถุนา แล้วประจำเดือนมาวันที่ 7-11 กรกฎาค่ะ  หลังจากประจำเดือนหมดก็มีตกขาวตลอด ค่ะ สามสี่วันแรกจะเป็นสีขาวขุ่น ต่อมาก็ออกสีเหลืองอ่อนๆมีกลิ่นเล็กน้อยค่ะ เป็นได้สามสี่วันก็หายไปวันหนึ่งก็มีตกขาวเป็นน้ำใสๆออกมาอีกค่ะ ช่วงวันที่ 16 มีเพศสัมพันธ์กับแฟนค่ะ(ไม่รุ้จะเกี่ยวมั้ย) จนวันที่ 26 มีเลือดออกอีกค่ะประมาณ สามวัน ครั้งนี้เยอะกว่าครั้งที่แล้ว แต่ประมาณ หนึ่งแผ่นแคร์ฟรีค่ะ. เพิ่งเคยมีเลือดออกครั้งที่แล้วกับครั้งนี้เองค่ะ มีปวดหน้าอกเล็กน้อย พอเลือดหยุดก็ตกขาวสีเป็นน้ำใสๆออกมาค่ะ  เหมือนมีตกขาวทั้งเดือนเลยค่ะ  จนมาหยุดประมาณวันที่ 6-7 สิงหาที่ผ่านมา แต่สองวันนี้ปวดหน้าอกอีกครั้ง  และวันนี้ก็มีตกขาวสีเหลืองๆอมส้มออกมาอีกค่ะ มีกลิ่น ประจำเดือนยังไม่มาค่ะ เลยสงสัยว่าเป็นอะไรคะ

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 สิงหาคม 2557 14:30:39 #2

การที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอแสดงว่ามีการตกไข่ที่ไม่ปกติ จึงทำให้รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนมาก นอกจากนี้อาการตกขาวที่เรื้อรังอาจจะเกิดจากการติดเชื้อภายในช่องคลอดที่ไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี มีความอับชื้นตลอดเวลา คุณควรมารับการตรวจวินิจฉัยเพื่อเอาสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจทางกล้องจุลทรรศน์ แพทย์จะได้รักษาได้ตรงตามเชื้อที่พบและอาการที่เป็น โดยอาจจะสอดยาหรือรับประทานยาปฏิชีวนะร่วมด้วยค่ะ ส่วนประจำเดือนที่มาไม่ปกติ ไม่ตรงเวลาควรมารับการตรวจภายในเพื่อเช็คมะเร็งปากมดลูกและอัลตราซาวด์เพื่อดูว่ามีความผิดปกติในอุ้งเชิงกราน เช่น ถุงน้ำที่รังไข่ หรือกล้ามเนื้อมดลูกมีความผิดปกติร่วมด้วยหรือไม่ ถ้าไม่มีก็อาจจะลองใช้ยาฮอร์โมนเพื่อปรับรอบเดือนดูสักระยะหนึ่งได้

Shia*****i

12 สิงหาคม 2557 00:10:53 #3

แล้วในกรณีมีเลือดออกระหว่างรอบเดือนประมาณ 3วัน

พอถึงช่วงประจำเดือนน่าจะมากก็มีเลือดน้ำตาลออกจางๆ มากๆจะถือว่าเป็นประจำเดือนได้มั้ยคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 สิงหาคม 2557 11:10:33 #4

ถ้ามีเลือดออกระหว่างรอบเดือน และไม่ได้ทานยาคุมกำเนิดอาจจะมีการทำงานของรังไข่ที่ผิดปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากจนมีเลือดออกมาก่อนกำหนด ส่วนช่วงที่จะมีรอบเดือนแต่กลับมีเลือดสีดำจางออกมาแสดงว่าอาจจะเป็นผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่ลอกหลุดออกมาก่อน ไม่ใช่รอบเดือนที่ปกติค่ะ