กระดานสุขภาพ

ผดผื่นบริเวณต้นขา
Anonymous

7 สิงหาคม 2557 13:27:46 #1

สวัสดีครับคุณหมอรบกวนคุณหมอช่วยวินิจฉัยอาการดังกล่าวให้หน่อยนะคับ

        ลักษณะของอาการ

- เป็นผดผื่นเม็ดเล็กๆขึ้นบริเวณต้นขา และแขนด้านใน แดงบ้าง ขาวบ้าง ไม่มีอาการคัน  เอามือลูบจะสะดุดเป็นเม็ดเล็กๆ บางทีขึ้นเป็นเม็ดเล็กๆเกาะกลุ่มกันเป็นวงกลม และกระจายเป็นเม็ดๆอยู่บริเวณต้นขา ตอนนี้เริ่มแพร่กระจายไปบริเวณน่อง มีไข้รุมเล็กน้อย ใจสั่น มือสั่นเล็กน้อย อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยบ้าง ผดผื่นนี้จะเห่อขึ้นมาให้เห็นได้ชัดเป็นบางเวลา เช่น หลังจากอาบน้ำเสร็จ เป็นมาประมาณ 1-2 สัปดาห์

- ผมได้ไปพบแพทย์มา แพทย์บอกว่าอาจเกิดจากการแพ้อะไรบางอย่างประมาณนี้ครับ จ่ายยา 3 อย่าง Triamcinolone acetonide (ทาบริเวณที่เป็นผดผื่นเม็ดเล็กๆที่กระจายทั่ว) Clotrimazole(ทาบริเวณที่ขึ้นเป็นวงกลม) และยาแก้แพ้ (กินเมื่อมีอาการคัน แต่มันไม่คันเลยไม่กินคับ)ใช้ยามาเกือบ1 อาทิตแล้วยังไม่ค่อยดีขึ้นเลยครับ


ฝากคุณหมอช่วยวินิจฉัยโรคอาการข้างต้นให้ผมด้วยครับ ขอบพระคุรเป็นอย่างสูง


ปล. ข้อมุลเพิ่มเติม ผมมีอาการผมร่วงอย่างมากจนผิดปรกติดมานานเกือบ 1 ปี บางทีก้อมีขนคิ้วร่วงร่วมด้วย มีอาการคันเป็นเป็นหย่อมๆบริเวณหนังศรีษะ ซึ่งผมเองก้อไม่ทราบสาเหตุเหมือนกัน ไม่รู้ว่าอาการต่างๆเหล่านี้มีอาจผลเชื่อมโยงกันหรือเปล่าครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

7 สิงหาคม 2557 14:03:39 #2

ลิ้งค์ภาพถ่ายประกอบการวินิจฉัยครับ

พญ. ชลธิรศน์ ศรีเกษตรสรากุล

แพทย์โรคผิวหนัง

11 สิงหาคม 2557 14:20:43 #3

ตุ่มคันอาการคล้ายรูขุมขนอักเสบค่ะ อาจเกิดจากภูมิแพ้ผิวหนังแล้วมีอาการระคายเคือง ส่วนเรื่องผมร่วงคิ้วร่วงแนะนำให้พบคุณหมอนะคะ อาจต้องตรวจเลือดเพิ่มเติมหาสาเหตุถ้าร่วงมากชัดเจน

แนะนำให้ติดตามอาการกับคุณหมอผิวหนังอย่างต่อเนื่องค่ะ เพราะโดยทั่วไปการรักษาจะไม่สมบูรณ์ในครั้งเดียวต้องมีการติดตามอาการประเมินผลการตอบสนองต่อการรักษาซ้ำค่ะ