กระดานสุขภาพ

เป็นโรคเหงือกอักเสบ รักษานานไหมกว่าจะหาย
Anonymous

7 สิงหาคม 2557 07:03:53 #1

สวัสดีครับ ขอปรึกษาเรื่องปัญหาทางช่องช่องปากกับคุณหมอหน่อยนะครับ พอดีว่าผมกำลังจะติดเครื่องมือจัดฟัน แต่มีปัญหาน่าจะเป็นโรคเหงือกอักเสบ เพราะเวลาแปรงฟันเลือดจะออก และจะรู้สึกเจ็บเหงือกนิดๆถ้ากดแปรงลงไปแรงๆ ผมสังเกตุได้ว่าเลือดจะออกเวลาแปรงตรงฟันกรามด้านบน(ซ้าย) เป็นส่วนใหญ่ และด้านบน(ขวา) จะออกไม่มาก ส่วนฟันกรามด้านล่างทั้งสองข้าง และฟันด้านหน้าทั้งบนและล่าง แปรงแล้วไม่มีเลือดออก แปละไม่เจ็บเวลากดแปรง (สรุปก็คือออกเฉพาะตอนแปรงฟันกรามด้านบน(ซ้าย-ขวา)) คุณหมอจัดฟันจึงสรุปว่ายังไม่ควรติดเหล็กควรรักษาโรคเหงือกก่อน เพราะถ้าไม่รักษาอาจจะทำให้ฟันล้มภายหลังได้

ทีนี้คุณหมอจัดฟันเขาจึงให้ไปเกลารากฟันก่อน วันนั้นผมไม่ได้ถามรายละเอียดไปมากกว่านี้ จึงรับใบนัดและกลับบ้าน ผมจึงอยากปรึกษาคุณหมอในบอร์ดแห่งนี้หน่อยครับว่า

1.การเกลารากฟันใช้เวลาในการรักษานานไหม สามารถทำทีเดียว ครั้งเดียวเลยได้ไหม เพราะผมไม่ค่อยมีเวลาไปหาหมอ
2.ในกรณีผมควรจะเกลาทั้งปากหรือไม่
3.การเกลารากฟันทำให้เหงือกร่นหรือป่าว
4.เกลารากฟันแล้วโรคเหงือกจะหายขาดไหม

ขอบพระคุณคุณหมอที่เข้ามาตอบล่วงหน้าก่อนเลยนะครับ ^^

 

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

7 สิงหาคม 2557 09:52:58 #2

ถึง คุณ 5bd93

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 5bd93 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

8 สิงหาคม 2557 19:21:05 #3

ถูกต้องครับที่คุณหมอจัดฟันท่านนี้ไม่จัดฟันให้ การจัดฟันต้องรอก่อนถ้าโรคเหงือกอักเสบยังไม่ได้รับการแก้ไข ถ้าขืนจัดให้หมอจะเสียชื่อเอง ทำแล้วมีผลเสียตามมามาก อาจทำให้การจัดฟันไม่สำเร็จ ทำให้สูญเสียฟันด้วย

1. การเกลารากฟันจะใช้เวลามากหรือน้อยตอบยาก ขึ้นกับว่าคุณเป็นมากน้อย แต่หมอคิดว่าไม่นานสำหรับคุณอายุแค่ 25 แต่อย่างน้อยต้องรักษา 3-4 ครั้ง ต้องรอเวลาให้หายด้วย สัก 2-3 เดือน แต่ถ้าอายุมาก อาจต้องใช้เวลานานเป็นปี แต่อาการจะดีขึ้น และหายขาดได้

2. ควรทำทั้งปาก ซี่ไหนดีอยู่หมอก็แค่สำรวจ ไม่ต้องรักษา

3. การเกลารากฟันไม่ทำให้เหงือกร่น เหงือกจะกระชับมากขื้น

4. หายขาดได้ครับ แต่คุณต้องแปรงฟันให้ดี และกลับมาขูดหินน้ำลายตามนัด

สรุปว่าต้องรักษาเหงือกก่อน อย่าใจร้อนครับ

Anonymous

9 สิงหาคม 2557 11:02:44 #4

ขอบคุณครับคุณหมอ ดีใจจังที่คุณหมอเข้ามาตอบ ^^

Sure*****7

4 ตุลาคม 2559 03:45:50 #5

สอบถามอาการหลังการเกลารากฟันค่ะ พอดีเกลารากฟันมาคุณหมอบอกแล้วว่าแปรงฟันมีเลือดออกอย่าตกใจ อยากสอบถามว่าเลือดจะออกกี่วันค่ะ แล้วอาการหลังการเกลามีอะไรอีกไหมค่ะ