กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องไวรัสตับอักเสบบี
Jane*****9

6 สิงหาคม 2557 13:42:14 #1

สวัสดีคะคุณหมอ พอดีที่บริษัทมีตรวจสุขภาพประจำปีคะ ผลตรวจระบุว่าเป็นไวรัสตับอักเสบบีคะ

1) อยากสอบถามว่าถ้าอยู่ร่วมบ้าบกับน้องชาย น้องชายจะติดหรือไม่ค่ะ การกินอาหารไม่ใช้ช้อนกลาง กินน้ำเเก้วเดียวกัน จะติดกันไหมคะ แล้วติดกันทางไหนบ้างคะ พอดีลองหาข้อมูลในเว็บบางทีก็บอกติดง่าย บางทีก็บอกติดยาก จึงสับสนคะ เพื่อการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องจึงอยากขอคำแนะนำคะ.

2) ถ้าเพื่อนเคยไปฉีดภูมิคุ้มกันไวรัสตับบีมา3เข็มแล้ว สามารถป้องกันได้ตลอดชีวิตไหมคะ หรือต้องไปฉีดซ้ำคะ

3)ควรจะต้องพาน้องชายไปฉีดภูมิคุ้มกันตับอักเสบหรือไม่คะ (กลัวน้องติด)

ขอบคุณมากคะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

9 สิงหาคม 2557 14:58:30 #2

เข้าใจว่า ผลการตรวจเลือดจากการตรวจสุขภาพประจำปีของคุณ jane_14349 พบ ไวรัสตับอักเสบบีเป็นผลบวก โดยไม่มีอาการผิดปกติ ซึ่งหมายถึงคุณ jane_14349 เป็นพาหะของเชื้อไวรัสตับอักเสบบี คนที่เป็นพาหะของเชื้อตัวนี้จะสามารถแพร่กระจายเชื้อไปสู่คนอื่นได้ทางเลือด และน้ำเลือด ได้แก่ น้ำอสุจิ น้ำในช่องคลอด การสัมผัสเลือด การได้รับบริจาคเลือด การใช้เข็มฉีดยา มีดโกน แปรงสีฟัน เข็มสัก ร่วมกัน การมีเพศสัมพันธ์ เด็กที่คลอดจากแม่ที่เป็นพาหะ สามารถได้รับเชื้อไวรัสนี้ได้ แต่จะไม่ติดต่อทางการสัมผัสปกติ การกินอาหารร่วมกัน ใช้ภาชนะร่วมกัน จานช้อนแก้วน้ำ การกอดจูบ (ที่ไม่รุนแรงจนเป็นแผลมีเลือดออก!) ไอ จาม หายใจรด นอนห้องเดียวกัน น้ำนมแม่ คงเป็นคำตอบของคำถามข้อแรก

เมื่อได้รับวัคซีนตับอักเสบบี ครบ 3 เข็ม จะมีภูมิต้้านทานเพียงพอ 20 ปี (จาการศึกษาวิจัย) ขึ้นไปถึงตลอดชีวิต คนที่ไม่เคยฉีดมาก่อนเลย อาจมีภูมิต้านทานก็ได้ จากการเคยได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบบี อาจจะโดยเคยป่วยมาก่อน หรือเคยสัมผัสเลือดและน้ำเลือดที่ปนเปื้อนเชื้อ มีเพศสัมพันธ์ ใช้หรือถูกเข็มฉีดยา เข็มสัก แปรงสีฟัน มีดโกนหนวด ร่วมกับคนที่เป็นพาหะ ฉะนั้น แม้ว่าการฉีดวัคซีนตับอักเสบบีจะมีความปลอดภัยสูง แต่ยังมีราคาแพง ก่อนฉีดควรตรวจเลือดดูภูมิต้านทานต่อไวรัสตับอักเสบบีก็ดี ถ้ามีผลบวกแล้ว ก็ไม่ต้องเสียเงินฉีดอีก

Jane*****9

17 สิงหาคม 2557 14:11:54 #3

ขอบคุณมากเลยคะคุณหมอ ค่อยสบายใจขึ้นมาหน่อยคะว่าเราจะไม่ไปแพร่เชื้อให้คนอื่นง่ายๆ เห็นเพื่อนๆกลัวๆกันน่ะคะเลยทำตัวไม่ค่อยถูก ถ้าไม่ติดกันง่ายๆจะได้ทำตัวปกติคะ