กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาไม่ปกติ
Ot50*****_

5 สิงหาคม 2557 12:29:26 #1

ปกติประจำเดือนจะมาทุกเดือนแต่มาไม่ค่อยตรงวัน ส่วนมากจะมาวันที่20กว่าๆ หรือบางทีก็มาเกือบปลายเดือนแล้วไปหยุดต้นเดือน เดือนมิถุนามาวันที่25 หยุดวันที่29 แต่เดือนกรกฎาประจำเดือนไม่มา จนมาถึงวันที่4สิงหาประจำเดือนมา รู้สึกว่าผิดปกติ เพราะไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อนเลย กลัวว่าจะท้องค่ะ แต่เวลามีเพศสัมพันธ์กันแฟนปล่อยนอกทุกครั้งเลย พอจะช่วยตอบให้ได้มั๊ยค่ะ ตอนนี้รู้สึกกลัวมาก

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 สิงหาคม 2557 03:50:07 #2

การที่ประจำเดือนมาไม่ตรงตามวัน และมีความคลาดเคลื่อนออกไปเรื่อยๆ แสดงว่าการตกไข่อาจจะช้า หรือเป็นคนที่มีรอบเดือนยาว อาจจะ 35 วันมาครั้งหนึ่ง แต่ถ้ายังมาอยู่อย่างสม่ำเสมอก็ถือว่าปกติ แม้จะช้าไปบ้างก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ส่วนการคุมกำเนิดโดยการหลั่งภายนอกถือว่าเป็นวิธีคมกำเนิดที่มีความผิดพลาดได้สูง เพราะขณะที่มีเพศสัมพันธ์ อาจจะมีบางส่วนของอสุจิไหลออกมาและผ่านเข้าไปในโพรงมดลูกทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น ถ้ายังไม่อยากมีบุตร ควรสวมถุงยางอนามัยหรือคุมกำเนิดให้ดีอาจจะเป้นการสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วยถ้ายังไม่อยากใช้ยาฮอร์โมน ในกรณีที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอบ่อยครั้งและมีความวิตกกังวลมากก็อาจจะพิจารณาการทานยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดแผงไปเลยค่ะ

Ot50*****_

6 สิงหาคม 2557 07:52:08 #3

คือดิฉันไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนเลยค่ะ แล้วประจำเดือนก็มาทุกเดือนไม่เคยขาดเลย จนกระทั่งมีแฟนค่ะ แล้วมีอะไรกันมาตลอด แต่แฟนก็ปล่อยนอกเสมอ ช่วงแรกๆประจำเดือนก็ยังมาเหมือนเดิมไม่เคยขาด แต่เพิ่งจะมาขาดเมือเดือนกรกฎาค่ะ จนเดือนสิงหาวันที่4มีประจำเดือนหยดมา1หยด แล้วก็หายไปอีก วันที่5 ก็หยดมาอีกค่ะ จนกระทั่งวันที่6 ประจำเดือนออกมาเยอะกว่าเดิม ดิฉันเลยสงสัยค่ะ เล่าให้เพื่อนฟังเพื่อนบอกว่าอาจท้อง เพราะตอนที่เค้าท้องก็เป็นแบบนี้ค่ะ คุณหมอช่วยตอบดิฉันหน่อยนะคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 สิงหาคม 2557 02:45:42 #4

กรณีที่มีเพศสัมพันธ์แล้วและมีการคุมกำเนิดโดยการหลั่งภายนอกซึ่งอาจจะเป็นวิธีที่ไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% ร่วมกับการที่ประจำเดือนขาดหายไป ก็อาจจะมีความเสี่ยงต่อการตัง้ครรภ์ได้ เลือดที่ออกมาปริมาณมากหลังประจำเดือนขาดหายไปนาน อาจจะเกิดจากการแท้งบุตรได้ ถ้าไม่แน่ใจต้องตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์เท่านั้น ซึ่งจะสามารถตรวจพบได้จากการตรวจปัสสาวะอยู่ค่ะ ไม่ทราบว่าได้ตอบคำถามคุณหรือไม่ค่ะ

Ot50*****_

7 สิงหาคม 2557 09:55:08 #5

ขอบคุณค่ะคุณหมอ ดิฉันเองก็กังวลอยู่ค่ะ ถึงแม้จะป้องกันกันแล้วเพราะไม่พร้อมจะมีลูก แต่พอประจำเดือนขาดหายไป ก็คิดว่าต้องท้องแน่ๆ เพราะมีอาการแปลกๆหลายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนเลย เช่นฉี่บ่อย เหม็นกลิ่นต่างๆ เพลียง่าย ง่วงนอนบ่อยๆ แล้วก็หิวบ่อยมาก ทั้งๆที่เพิ่งกินไปแต่ท้องก็ร้องอีกแล้ว มีปวดเอว ปวดหลังด้วย แล้วปวดหน้าท้องแบบเจ็บแค้นๆแน่นๆอ่ะค่ะ หลังจากที่ประจำเดือนขาดไป จนคิดว่าต้องท้องแน่ๆ จนกระทั่งวันที่4ดิฉันยกถังน้ำเทค่ะ แล้วหลังจากนั้นก็รู้สึกเจ็บที่หน้าท้องแบบหน่วงๆ แล้วก็มีเลือดออกมาค่ะแต่ก็ยังไม่มากเท่าไหร่ แต่อาการปวดท้องก็ยังไม่หาย จนเช้าอีกวันนึงตื่นมาก็พบว่าเลือดออกมาเยอะมากเลยค่ะ2วันเต็มๆเลย ดิฉันกลัวมากไม่กล้าไปหาหมอค่ะ และวันนี้ก็วันที่3แล้วปริมาณเลือดออกมาน้อยแล้วค่ะเหมือนจะหยุดเลยค่ะ ต้องเรียนให้ราบก่อนค่ะ คือเวลามีประจำเดือน จะมีเลือดมามากและจะเป็นประมาณ5-7วันเลยค่ะและก็มีปริมาณมากตลอดเลยค่ะ ขอบคุณที่ตอบคำถามให้นะคะ ดิฉันเองกลัวหลายอย่างมากค่ะ หลังจากเลือดหยุดคงจะต้องลองซื้อชุดทดสอบมาตรวจใหม่อีกคร้งค่ะ ถึงจะไม่พร้อมมีลูก แต่ก็หวังลึกๆว่าเค้าจะยังอยู่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 สิงหาคม 2557 14:31:33 #6

ถ้ามีเลือดออกมากคุณคงรมารับการตรวจภายใน ตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์และอาจจะต้องอัลตราซาวด์เพื่อดูว่ามีความผิดปกติในโพรงมดลุกหรือไม่ หรือมีเนื้องอกที่กล้ามเนื้อมดลูกหรือไม่ เนื่องจากมีประจำเดือนมามากประจำ การที่ไม่มาตรวจวินิจฉัยหรือรักษาอาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อเรื้อรังหรือถ้ามีภาวะแท้งอาจจะแท้งค้างจนเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ค่ะ