กระดานสุขภาพ

ขอคำแนะนำค่ะ เป็นวัณโรคปอด
Anonymous

2 สิงหาคม 2557 13:06:18 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

คือหนูไปฟังผลเอ็กซเรย์ปอดมา สรุปว่าเป็นวัณโรคปอดค่ะ (แต่จากการตรวจเสมหะไม่พบว่าเป็นค่ะ) เนื่องจากหนูไอเรื้อรังมาเป็นเดือน มีเลือดปนมาด้วย หมอที่คลินิคเลยส่งตัวไปเอ็กซเรย์ปอด แล้วก็ถามถึงอาการว่ามีเหงื่ออกตอนกลางคืนมั้ย ซึ่งหนูไม่มีอาการนี้ค่ะ มีแต่อาการไอเท่านั้น หมอเขาเลยสงสัยว่าที่เป็นเนี่ยเป็นจากร่างกายหนูไม่แข็งแรง (หนูไม่กินผัก ไม่กินนมเลยค่ะ กินแต่น้ำอัดลม กินน้ำเปล่าน้อยอีกต่างหาก หนำซ้ำยังชอบไปคอนเสิร์ตที่คนเยอะๆ และยังอยู่ในชุมชนที่มีแต่ควับุหรี่ค่ะ) หมอที่โรงพยาบาลก็ให้ยามาทาน 1 เดือนแรก ตอนนี้ทานได้ 10 วันค่ะ เลยอยากทราบคำตอบของคำถามต่อไปนี้ค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบให้สบายใจหน่อยค่ะ

 

1. อาการไอตอนนี้เริ่มเบาลงแล้วค่ะ อยากทราบว่าอาการไอตรงนี้จะหายมั้ยคะ (อ่านเจอในเน็ตว่าอาการเหล่านี้จะหายเมื่อทานยาจนครบ) 

2. เวลามีอาการไอหนูก็จะอมยาอมสเตรปซิลบ่อยๆค่ะ ตั้งแต่กลางเดือนกรกฏาคมจนถึงวันนี้ อมมา 10 กว่าซองแล้วค่ะ ซองละ 8 เม็ด แล้ววันสองวันที่ผ่านมานี้ รู้สึกลิ้นเป็นฝ้าขาวค่ะ ทานอะไรไม่อร่อยเลย เกี่ยวกับที่หนูอมยาอมมั้ยคะ แล้ววิธีทำให้ฝ้าหายทำได้อย่างไรบ้างคะ

3. ตอนนี้หนูเริ่มทานผัก ทานอาหาร 5 หมู่ งดเที่ยว งดดื่ม แล้วหนูมีวิธีการดูแลตัวเองอย่างไรให้แข็งแรงหรือน้ำหนักเพิ่มมั้ยคะ ช่วงที่เริ่มรู้ว่าเป็นวัณโรคปอดน้ำหนักลงไป 3 กิโลกรัม จาก 45 เหลือ 42 กิโลกรัมค่ะ 

 

ปล. จากที่หนูศึกษาเกี่ยวกับอาการวัณโรค คือ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด แต่หนูทานข้าวได้เยอะมากนะคะ ปกติเป็นคนทานเยอะอยู่แล้ว แต่น้ำหนักไม่เพิ่มเลยค่ะ และผลข้างเคียงจากการทานยาของหนูมีแค่ปัสสาวะเป็นสีส้มเท่านั้น แบบนี้หนูไม่มีอาการแพ้ยาใช่มั้ยคะ

 

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

5 สิงหาคม 2557 07:46:54 #2

ขอถามเพิ่มเติมค่ะคุณหมอ

มีการห้ามรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มอะไรมั้ยคะ สำหรับคนเป็นวัณโรคปอด

นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

5 สิงหาคม 2557 10:13:33 #3

วัณโรคปอด เกิดจากการติดเชื้อที่ปอด มีการอักเสบของหลอดลม และถุงลมปอด เกิดเป็นแผล และเป็นเหมือนฝีในปอด ทำให้มีเลือดออกได้ ทำให้มีอาการไอเป็นเสมหะปนเลือด เป็นการติดเชื้อเรื้อรัง มักเกิดในคนที่ร่างกายไม่แข็งแรง ภูมิต้านทานลดลง เช่น เบาหวาน โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง สูบบุหรี่ หรือ ได้รับควันบุหรี่บ่อยๆ (สูบบุหรี่มือสอง) มีผลให้ปอดไม่แข็งแรง เมื่อได้รับเชื้อวัณโรคซึ่งส่วนใหญ่ติดต่อทางลมหายใจ คนที่แข็งแรงมีภูมิคุ้มกันดี จะไม่ป่วย คนที่ร่างกายอ่อนแอ ปอดไม่แข็งแรง ก็จะป่วยได้ ปัจจุบัน มียาที่มีคุณภาพดี ฤทธิ์ข้างเคียงน้อย ใช้เวลารักษาสั้นลง แต่ก็ยังต้องกินยาอย่างน้อย 4-6 เดือน ถ้ากินไม่สม่ำเสมอ หรือ หยุดยาก่อนกำหนด นอกจาก ไม่หาย อาจจะทำให้ดื้อยาได้ การดูแลสุขภาพมีความสำคัญพอๆกับการได้รับยา อาหารครบ 5 หมู่ งดเหล้าบุหรี่ ดื่มน้ำมากๆ อากาศบริสุทธิ์ หลีกเลี่ยงควันบุหรี่ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที เช่น เดินเร็ว วิ่งเหยาะ ว่ายน้ำ ถีบจักรยาน เต้นแอโรบิค สัปดาห์ละ 3-5 วัน นอกจากร่างกายแข็งแรง หัวใจ หลอดเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปอด ก็แข็งแรงขึ้นด้วย อาการไอ เกิดจากการระคายเคือง กระตุ้นให้ไอจากในหลอดลม และถุงลม เมื่อการอักเสบดีขึ้น อาการไอจะทุเลาลง ไม่เกี่ยวกับระยะเวลาที่กินยา แม้ว่าอาการไอหายแล้ว ไม่มีอาการผิดปกติ ยังจำเป็นต้องกินยาต่อจนครบระยะที่กำหนด เพื่อให้หายขาด ไม่กลับเป็นใหม่ จะรักษายากขึ้นไปอีก เนื่องจาก การรักษาวัณโรค ต้องกินยาร่วมกันหลายขนาน กินระยะเวลานาน ยาแต่ละชนิด อาจมีผลให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ หรืออาการข้างเคียง หรือแพ้ยาได้ บางอาการมีผลเสีย หรือรบกวนผู้ป่วย อาจจำเป็นต้องปรับขนาดยา หรือเปลี่ยนตัวยาเป็นชนิดอื่นแทน ฉะนั้น จึงควรสังเกตุอาการขณะกินยา และรายงานให้แพทย์ทราบด้วย

การอมยาจำพวกสเตรปซิล ฯลฯ ซึ่งมีตัวยาฆ่าเชื้ออยู่ด้วย ไม่ได้ช่วยลดการไอจากวัณโรค การอมนานๆ อาจฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยปกติในช่องปาก เกิดเชื้อราในช่องปากได้ด้วย