กระดานสุขภาพ

เนื้องอกในมดลูก
Sukm*****e

1 สิงหาคม 2557 02:28:39 #1

สวัสดีค่ะ

เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านไปตรวจภายใน พบเนื้องอกในมดลูก ประมาณ 4 เซ็นค่ะ

หลังจากนั้น เดือนมีนาคม ก่อนมีประจำเดือน ปวดท้องมากทำอะไรไม่ได้เลยค่ะ พออีกวัน ประจำเดือนก็มา แต่เวลาเดินหรือวิ่ง จะเจ็บที่ท้อง ทำอะไรที่กระเทือนไม่ได้เลย มีประจำเดือนสีแดงกว่าปกติ มาเยอะกว่าปกติ หลังจากนั้นท้องก็โตขึ้น

แล้วไปตรวจภายในอีก หมอบอกว่า เนื้องอกโตขึ้น ประมาณ 5 เซ็น ท้องก็จะโตประมาณคนท้อง 3 เดือน ก่อนจะมีเมนก็จะปวดท้อง ปวดเอว ประจำเดือนก็มากระปริบกระปรอย แต่มาหลายวัน ประมาณ 7 วัน ประมาณ 26 วันก็มาค่ะ และมีอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบบ่อยมาก เคยเป็นมากจนปัสสาวะเป็นเลือด แต่ไปหาหมอตอนนี้ดีขึ้นแล้วค่ะ

**ยังไม่มีลูกค่ะ

**ต้องผ่าตัดเนื้องอกออกมั้ยคะ

อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 สิงหาคม 2557 08:01:38 #2

อาการดังกล่าวไม่น่าจะสัมพันธ์กับเนื้องอกที่พบ เพราะขนาดเนื้องอกไม่ใหญ่ ทั้งนี้จะต้องดูตำแหน่งของเนื้องอกด้วย ถ้าอยู่ใกล้กับโพรงมดลูกอาจจะส่งผลทำให้ประจำเดือนมามากกว่าปกติได้ แต่ไม่น่าจะทำให้เกิดอาการปวดท้องที่รุนแรงมาก อาการท้องโตน่าจะเป็นจากท้องอืดมีลมในกระเพาะอาหารหรือลำไส้มาก ท้องจึงอืดแน่น ถ้ารอบเดือนมาทุก 21-35 วัน และมาครั้งละไม่เกิน 7 วันถือว่าปกติ ในกรณีของคุณน่าจะปกติดีค่ะให้สังเกตอาการไปก่อนได้ การผ่าตัดเนื้องอกขึ้นกับตำแหน่งเนื้องอกและอาการที่ผิดปกติ คือประจำเดือนมามาก มานาน หรือก้อนไปกดเบียดกับอวัยวะข้างเคียงทำใ้ห้เกิดอาการเช่น ท้องผูก ปัสสาวะบ่อย เป็นต้น ซ฿่งควรผ่าตัดออก แต่ถ้าสบายดีก็สามารถติดตามอาการของก้อนได้ค่ะ