กระดานสุขภาพ

เหนื่อยง่าย
Dest*****1

29 กรกฎาคม 2557 10:45:36 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือช่วงนี้เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร แล้วลุกขึ้นตอนตื่นนอนจะหน้ามึดซักพักนึงหัวใจเต้นเร็วผิดปกติอ่ะค่ะ ไม่อยากว่าเป็นเพราะอะไรหรอคะ. ช่วงนี้มีเรื่องให้เครียด กังวล คิดมากด้วยค่ะ บางทีก็กลัวเป็นโรคซึมเศร้าค่ะแล้วโรคนี้เกิดจากสาเหตุไรได้บ้างคะ

ปล.ก่อนหน้านี้กินยาคุมฉุกเฉินแล้วมีเลือดออกกะปริดกะปรอย2-3วันแรกจากนั้นวันที่4เลือดออกมาเยอะเหมือนที่เคยเปน. ปจด เปนอยู่ประมาณ 5-6 วันแล้วปัสสาวะบ่อยด้วยค่ะ เลือดที่ออกมาเยอะนี่ใช่ ปจด ปกติมั้ยคะหรือผลข้างเคียง คือเดือนนี้ ปจด เพิ่งหมดไปวันที่3 เปนคนที่ ปจด มาไม่ค่อยตรงด้วยค่ะ  แล้วจะเกี่ยวกับอาการที่กล่าวมาข้างต้นมั้ยคะ ? แล้วเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 กรกฎาคม 2557 02:02:54 #2

หมอขอให้คำแนะนำในฐานะสูตินรีแพทย์นะครับ ในเบื้องต้นนั้น หากมีประวัติการทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งเลือดที่ออกมานั้น เป็นผลจากยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ และ ไม่ได้เป็นเลือดประจำเดือนตามรอบปกตินะครับ ส่วนอาการต่างๆนั้น ไม่ได้เป็นอาการที่จำเพาะต่อการตั้งครรภ์เลยครับ สบายใจได้ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ถือว่าผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ หากผลเป็นเพียงขีดเดียว ก็ถือว่า ไม่ตั้งครรภ์ครับ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งในกรณีครั้งนี้ การทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็เป็นผลทำให้ประจำเดือนมาไม่เป็นรอบอีกได้ครับ

สิ่งที่หมอฝากได้คือ การป้องกันการตั้งครรภ์นั้น ควรใช้วิธีที่ป้องกันก่อนมีเพศสัมพันธ์นะครับ เช่น ถุงยางอนามัย หรือ ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น นอกจากประสิทธิภาพจะต่ำกว่าแล้ว ยังมีผลข้างเคียงมากกว่าอีกด้วยครับ ด้วยความหวังดีครับ ส่วนอาการผิดปกติต่างๆนั้น หากไม่ดีขึ้น ก็ควรมาพบแพทย์นะครับ